เนทันยาฮู ประกาศบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ว่า รัฐบาลเทลอาวีฟ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า อัลจาซีรา ซึ่งเป็นช่องข่าวยุยงปลุกปั่น ต้องถูกปิดในอิสราเอล มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เบื้องต้นเป็นเวลา 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ทว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขยายเวลาออกไป

อย่างไรก็ตาม คำสั่งไม่ได้มีผลกับเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซา อีกด้านหนึ่ง อัลจาซีรา ประณามการตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอลว่าเป็น “อาชญากรรม” โดยกล่าวหาบนเอ็กซ์ว่า อิสราเอลละเมิดสิทธิมนุษยชนในการเข้าถึงข้อมูล

ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟพีเอ) ระบุว่า การปิดช่องอัลจาซีรา ในอิสราเอล ถือเป็นวันที่มืดมนสำหรับสื่อและประชาธิปไตย ส่วนสมาคมนักข่าวปาเลสไตน์ (พีเจเอส) ก็ประณามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเทลอาวีฟ ว่าเป็น “อาชญากรรมสงคราม” เช่นกัน

Al Jazeera English

การตัดสินใจปิดช่องอัลจาซีรา เกิดขึ้นหลังรัฐสภาอิสราเอล หรือ คเนสเซ็ท ลงมติอย่างท่วมท้นเมื่อเดือนที่แล้ว ให้ผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งมอบอำนาจให้กับคณะรัฐมนตรีของประเทศ สามารถสั่งยุติการออกอากาศของช่องต่างประเทศ และปิดสำนักงานของพวกเขาได้ หากอีกฝ่ายถือเป็น “ภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ”

หลังจากกฎหมายผ่านได้ไม่นาน เนทันยาฮูก็เลือกแบนช่องอัลจาซีรา โดยให้เหตุผลว่า ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา ทำลายความมั่นคงของอิสราเอล และยุยงให้เกิดการต่อต้านทหารในกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) เนื่องจากเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มฮามาส

อนึ่ง รัฐบาลของเนทันยาฮู มีความบาดหมางกับอัลจาซีรามาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวเลวร้ายกว่าเดิม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของอิสราเอล เกี่ยวกับการรายงานข่าวสงครามในฉนวนกาซา ที่ปะทุหลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ด้านนายวาลิด อัล-โอมารี หัวหน้าสำนักงานอัลจาซีราในอิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์ กล่าวหาว่า ความเคลื่อนไหวของอิสราเอล มุ่งเป้าไปที่ “การลบล้างความจริง”

“อัลจาซีรา เป็นหนึ่งในสื่อชั้นนำ ในการถ่ายทอดความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่สงครามหายนะเช่นนี้ กระทำต่อพลเรือนและพลเมืองในฉนวนกาซา” อัล-โอมารี กล่าวเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสก็ประณามการตัดสินใจของอิสราเอล โดยกล่าวหาว่าเป็นมาตรการปราบปรามและตอบโต้บทบาททางวิชาชีพของอัลจาซีรา ในการเปิดโปงอาชญากรรมและการละเมิดต่าง ๆ ในสงครามฉนวนกาซา และการปิดช่องอัลจาซีรา มีจุดมุ่งหมายเพื่อ “ปกปิดความจริง”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP