@@@………… . วัดป่าธรรมรัตน์ เมืองพิทส์เบิก รัฐเพนซิลเวเนีย จัดพิธีทำบุญงานวิสาขบูชานานาชาติ ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 โดยพระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการ ในฐานะเจ้าภาพจัดงาน ได้กล่าวต้อนรับแสดงธรรม มีชาวพุทธทุกนิกายมาร่วมจัดงานวิสาขบูชาครั้งที่ 16 ด้วยหัวข้อในการสนทนาของงาน (ธีม) คือ Watering Our Common Root เพื่อสืบสานพระพุทธศานาให้หยั่งยืนสืบไป

@@@………. . . ถึงกรุงโชล สาธารณะเกาหลีใต้ไม่ทันหายเหนื่อย ในวันที่ 30 เม.ย.2567 ออท.ธานี แสงรัตน์ ได้ประชุมหารือกับนายอัน บย็อง-คน อธิบดีสำนักงานธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท Korea Land & Housing Corporation (LH) โดยฝ่าย LH ได้รายงานความคืบหน้าในโครงการของ LH ที่จะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสำหรับบริษัทเกาหลีใต้ในพื้นที่ EEC ของไทย หลังจากที่คณะผู้แทน LH ได้เดินทางไปไทยมาแล้วเมื่อ มี.ค.ที่ผ่านมาเพื่อสำรวจพื้นที่สำหรับโครงการฯ และพบหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ในโอกาสนี้ ด้วย ออท.ธานี ได้แสดงความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดความคืบหน้าโดยเร็ว เนื่องด้วยศักยภาพของโครงการฯ ในการดึงดูดให้บริษัทเกาหลีใต้และบริษัทอื่นในห่วงโซ่อุปทานอีกจำนวนมากเข้าไปตั้งฐานประกอบธุรกิจในประเทศไทยต่อไป

@@@…………. สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรุงโคเปนเฮเกน จัดกิจกรรม “จิตอาสาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในโอกาสวัน Climate Action Day ของเดนมาร์ก ณ บริเวณพื้นที่ป่า Greve Skov เมือง Karlslunde ประเทศเดนมาร์ก โดยนายภูวิศ วิสารทสกุล ที่ปรึกษา/รองหัวหน้าสำนักงาน ได้นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สอท. รวมทั้งชุมชนไทยในเดนมาร์กพร้อมครอบครัวประมาณ 50 คน ร่วมกันปลูกต้นกล้าไม้ต้นโอ๊ก ต้นเบิร์ช และต้นเชอร์รี่ป่า จำนวน 400 ต้น ในบริเวณพื้นที่ป่า Greve Skov เมือง Karlslunde ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโคเปนเฮเกนประมาณ 35 กม. โดยมีนาย Jens Nielsen ตำแหน่ง Forrester และเจ้าหน้าที่จาก Danish Nature Agency ให้การต้อนรับและสาธิตวิธีการปลูกป่าและตัดแต่งต้นกล้าไม้ กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยการสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดภาวะโลกร้อน และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่ชุมชนไทย และเป็นการแสดงจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมเดนมาร์กที่ชุมชนไทยอาศัยอยู่ โดยผู้แทนของ Danish Nature Agency ได้แสดงความขอบคุณต่อ สอท. และชุมชนไทยที่ได้มาจัดกิจกรรมเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่ได้เคยจัดกิจกรรมลักษณะนี้เมื่อปี 2565 ในโอกาสนี้ทาง สอท.ขอขอบคุณพี่น้องชุมชนไทยเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ จนสำเร็จลุล่วงด้วยดี

@@@………..ในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จัดงาน “Thai Open House ” เปิดตึก สอท. แสดงนิทรรศการ ต่าง ๆ อาทิ ดนตรีไทย, มวยไทย, รำไทย, ศิลปะภาพเขียน และของชำร่วยสวย ๆ น่ารักจากเมืองไทย และที่ขาดไม่ได้ อาหารไทย ในภาพนี้ สามสาวสวยจากสมาคมอีสานนำโดยนายกสมาคมอีสาน ดี.ซี. คุณพนมรัตน์ มุกกัง ( ยืนกลาง) และสมาชิกมาเปิดโชว์อาหารไทยอีสาน วันนี้มีอาหารพื้นเมืองให้ผู้เที่ยวงานชิมหลายอย่าง ผู้สื่อข่าวอย่างคุณสุเมธ ศิระวจนกุล ได้ชิมหมูย่างกับข้าวเหนียว บอกว่า “ แซบ มาก ” พร้อมยกหัวแม่โป้งให้บอกว่า “อร่อย จุงเบย ”

@@@…………. วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย จัดฉลองประเพณีสงกรานต์ที่วัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2567 มีการทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา และ ถวายเพลแด่พระสงฆ์ ในงานมีคูหาอาหารไทยมากมาย นอกจากนั้นยังมีการละเล่นและแสดงนาฏศิลป์บนเวทีหลายชุด ในภาพส่วนหนึ่งของศิลปินผู้แสดงบนเวทีถ่ายด้วยกัน

@@@…………. ป้าพี่แจ่มใจ ริมดุสิต ได้จากพี่น้องและหลาน ๆ ไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ด้วยสิริอายุ 89 ปี หลังจบปริญญาตรีพยาบาลจากโรงพยาบาลศิริราช และได้ทำงานที่ศิริราชอยู่หลายปี จากนั้นก็เดินทางไปประกอบอาชีพพยาบาลในโรงพยาบาล ที่นครชิคาโก,รัฐอิลลินอยส์ หลายสิบปี เมื่อเกษียณก็กลับมาปักหลักเป็นจิตอาสาสายบุญและอาสาสมัครอื่น ๆ อีกหลายองค์กร ญาติพี่น้องและ เพื่อน ๆที่ทราบข่าวฝากแสดงความไว้อาลัย มา ณ โอกาสนี้ด้วย ทางญาติได้ทำบุญสวดพระอภิธรรม และ ฌาปนกิจ ที่วัดภคินีนาถวรวิหาร เมื่อวันที่ 4 พค. 2567 โดยท่านเจ้าคุณพระราชอุดมมงคล เจ้าอาวาสวัดภคินีนาถ วรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ญาติ ๆ ได้ไปลอยอังคารที่หน้าวัดกลางเกร็ด ต.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นที่เรียบร้อย

@@@………คุณเพ็ญศิริ ลอยชูศักดิ์ ภรรยาของ นพ.กิตติ ลอยชูศักดิ์ ได้จากเพื่อน ๆ ไปอย่างน่าใจหาย ไม่มีใครคาดฝัน คุณหมอแหม่ม-พญ.จันทรา เจณณวาสิน เล่าว่า คุณเพ็ญศิริ เป็นนักเรียนราชินีรุ่นน้องหนึ่งปี จบรัฐศาสตร์ สมรสกับคุณหมอกิตติ ลอยชูศักดิ์ ซึ่งจบแพทย์ศิริราช รุ่น 74 เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับคุณหมอแหม่ม คุณหมอกิตติ และ คุณเพ็ญศิริ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา โดยคุณหมอกิตติ เป็นผู้เชี่ยวชาญสูตินารีแพทย์ ประกอบอาชีพที่นครนิวยอร์ก หลายสิบปี และได้กลับเมืองไทยมา เป็นหมอสูตินารีแพทย์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน กว่า 20 ปี และอาศัยที่หัวหิน เมื่อไม่นานมานี้ทั้งสองคนได้เดินทางไปเยี่ยมลูกที่นิวยอร์ก แล้ววันหนึ่งคุณเพ็ญศิริ มีอาการหายใจไม่ออกทันที คาดว่าเกิดจากลิ่มเลือดไปอุดตันในปอดอย่างเฉียบพลันทำให้เสียชีวิตทันทีไปโรงพยาบาลก็ช่วยชีวิตไม่ได้ ได้มีพิธีฌาปนกิจที่นิวยอร์ก แล้วนำอัฐิมาทำบุญต่อในเมืองไทยที่วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร ตั้งแต่วันที่ 1,2,3และวันเสาร์ที่ 4 พ.ค. 2567 ทำบุญเลี้ยงพระเพล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่คุณเพ็ญศิริ ภาพแรกจากซ้าย นพ.วิทยา + คุณมัณฑรา พยัคฆพันธุ์ พญ.จันทรา เจณณวาสิน,พลอากาศโท.นพ.อวยชัย เปลื้องประสิทธิ์,นพ.ชาตรี ดวงเนตร-อดีต ผอ.รพ.กรุงเทพ และ นพ.กิตติ ลอยชูศักดิ์ ภาพถัดไป เป็นภาพของคุณเพ็ญศิริ ลอยชูศักดิ์ พญ.จันทรา มีโน้ตสั้น ๆ ว่า “วันนี้ได้ไปร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คุณเพ็ญศิริ ผู้ที่ งดงามทั้งกายใจ ด้วย ความรักและอาลัย น้องเพ็ญศิริเป็นอย่างมากค่ะ พี่แหม่มไม่เคยลืม ก๋วยเตี๋ยว ลาดหน้าที่ เลิศรส ฝีมือของน้องเลยค่ะ”

@@@………นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคลและการลงนามถวายพระพรเนื่องในวันฉัตรมงคล วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

@@@………ขอแสดงความยินดีกับ คุณแม่วาณี กุลสิงห์ ที่ได้รับโล่เกียรติคุณ จากสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “ขอประกาศเกียรติคุณเพื่อแสดงว่า นางวาณี กุลสิงห์ ผู้มีอายุ 100 ปีขึ้นไป เป็นผู้ที่รักษาสุขภาพและพลานามัยอย่างดียิ่งควรแก่การยกย่อง และเป็นแบบอย่างมี่ดีแก่ผู้สูงอายุ โดยทั่วไป

@@@………เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 สมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค (ชาวใต้) ร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศลถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่อดีตนายกสมาคมฯ และสมาชิกผู้ล่วงลับไปแล้ว ณ วัดวชิรธรรมปทีป เมาท์เวอร์นอน ซึ่งได้ทำติดต่อกันมาหลายปีเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นได้ประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดงานทำบุญวันวิสาขบูชา วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ สมาคมฯ เป็นเจ้าภาพ และการจัดงานทักษิณบอลล์ ประจำปี 2567 งานจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2567 ณ วัดวชิรธรรมปทีป เมาท์เวอร์นอน นครนิวยอร์ค เริ่มงานเที่ยงวัน ถึง 5 โมงเย็น ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน ร่วมบริจาคให้กับเด็กนักเรียนยากจนใน 14 จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย

@@@………เวลา 11.20 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก พระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมคณะ พระสงฆ์  ในโครงการเดินทางถึงเมือง ALLENDALE COMMUNITY HOUSE, Old Wire Road, Red Springs, NC, USA  ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาตินำภัตตาหารและนำมาถวายตลอดเส้นทาง โดยวันนี้มีคุณสุนันทา Jones (ต้อย) เป็นเจ้าภาพ​ถวายภัตตาหาร​เช้า​และ​เพล​ พร้อมเพื่อน ๆ ชาวไทยในเมืองนอร์ท คาโรไลน่า จากนั้นออกเดินทางตามแผนเป้าหมายของวันนี้ Ambassador Inn, South Eastern Boulevard, Fayetteville, NC, USA ระยะทางเดินทำความเพียรในวันนี้ 29 miles รวมระยะทางที่เดินมาแล้วทั้งสิ้น 1,061 mile

@@@………เวลา 18.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.สงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม มหานครนิวยอร์ค มอบหมายให้ พระมหาเทวประภาส วชิรญาณเมธี  ดร. รองปธ. พระศุภชัย สุภาจาโร เลขาฯ พระมหาอดุลย์วิทย์ จนฺทสาโร เจ้าอาวาส วัดอ้ออีเขียว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่น 24 ปฏิบัติศาสนกิจ วัดอุษาพุฒยาราม พร้อมศิษยานุศิษย์ เป็นเจ้าภาพงานสวดอภิธรรมศพพระครูปลัดจำลอง ธาราไทย อดีตเจ้าอาวาสวัดอุษาพุฒยาราม มหานครนิวยอร์ค ณ เมรุลอย วัดสะพานสูง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โดยการนี้กราบถวายความเคารพ พระสิริชัยโสภณ เจ้าอาวาสวัดดาวดึงษาราม ประธานจัดงาน ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย

@@@………Thai Taste Sensation in San Diego งานแสดงอาหารไทย วัฒนธรรม เพื่อเป็นการฉลองเดือน  Asian American and Pacific Islander Heritage Month จัดโดย สภาหอการค้าไทย-อเมริกันแห่ง ซานดิเอโก้ โดย นายกสมาคมคุณนิกกี้ สัมมาวดี มาร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 งานนี้ได้รับเกียรติจากวุฒิสมาชิกของรัฐแคลิฟอร์เนีย Senator Brian Jones, Office of Congressman Scott Petter, San Diego LPD เดินทางมาร่วมงานและการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนต่าง ๆ เช่น สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส Thai Trade Center, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ลอสแอนเจลิส สภาวัฒนธรรมไทย San Francisco Poway Chamber of Commerce, สมาคมนวดไทย สมาคมไทยทาวน์, PDC Associate, Samakkee, สมาคม ร้านอาหาร ธุรกิจไทย อาสาสมัคร อีกจำนวนมากมาย

@@@ วัดธัมมาราม นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ สร้างอุโบสถ ณ วัดธัมมาราม ในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567 เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหารประธานดำเนินการสร้างอุโบสถ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก และคณะ จะเดินทางมาร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ในครั้งนี้

สำหรับพุทธศาสนิกชนที่ประสงค์ จะรับเป็นเจ้าภาพต้นผ้าป่ามหามงคล 73 ต้น (ขณะนี้เหลือประมาณ 18 ต้น ) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2567

แจ้งความประสงค์ร่วมเป็นเจ้าภาพต้นผ้าป่ามหามงคล 73 ต้น ได้ที่วัดธัมมาราม นครชิคาโก (708) 594-8100 หรือที่ประธานแผนกต้นผ้าป่ามหามงคล คุณปราณี ทินนิมิตร อิชิ (773) 255- 0113ทางวัดธัมมาราม ขออนุโมทนาบุญมาล่วงหน้า ขอให้ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน จงเจริญก้าวหน้า มีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง ด้วยเทอญ

@@@………คุณสุนันทา ปัญญาดิษฐ์ นายกสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ และคณกรรมการสมาคมอีสานฯ ร่วมกันจัดงานอีสานบอลล์ครั้งที่ 6 ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันเสา์ร์ที่ 27 เมษายน 2567 คุณฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ฯ ณ นครชิคาโก และข้าราชการให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานฯ และกล่าวแสดงความยินดีที่ทางสมาคมอีสานฯ มีส่วนร่วมช่วยชุมชนไทย ณ นครชิคาโก มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิภัยธรรมชาติครั้งสำคัญทางหลายจังหวัดทางภาคอีสาน จะร่วมใจกันจัดงานการกุศล ส่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายส่งไปช่วยเป็นกำลังใจพี่น้องทางภาคอีสานอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการแสดงน้ำใจของคนไทยที่อยู่ในต่างแดน สร้างความรักความผูกพันมาโดยตลอด สำหรับการจัดงานการกุศลในครั้งนี้ ทางสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ มีวัตถุประสงค์จะนำรายได้ส่งไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนผู้ด้อยโอกาสในโรงเรียนต่างในภาคอีสานเช่นกัน

@@@ คุณสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครชิคาโก มอบของที่ระลึกในนามสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ให้คุณครูแต้ม กมลวรรณ สุมาวรรณ ครูดนตรีไทย ของสถาบันดนตรีไทย วัดธัมมาราม ที่ได้ให้การช่วยเหลืองานต่างๆในการจัดงานอีสานบอลล์ ครั้งนี้

@@@ ( ภาพล่าง) คุณแสงจันทร์ สุภัณวงค์ มอบของที่ระลึกในนามสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ให้คุณครูมะดาว จิราภา อินทบุหรั่น

@@@ คุณจันทิมา ศรีอรุณ  และลูก ถวายสังฆทานอุทิศให้สามี นพ.สมบูรณ์ ศรีอรุณ และบรรพบุรุษบุพการี ญาติพี่น้อง ผู้ล่วงลับไปแล้ว ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567

@@@คุณปอ และคุณมณ นิมนต์คณะสงฆ์ จากวัดป่าชิคาโกมาเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญที่ร้าน Tuk Tuk Thai  Isan Street Food ,2852 N Clark St. Chicago,IL 60657 และถวายภัตตาหารเพลคณะสงฆ์ ขออนุโมทนาบุญ ขอให้กิจการของร้านเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น ตลอดไปเทอญ

@@@…….…ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 มีงานทำบุญ ชาตกาล 100 ปี พระธรรมราชานุวัตร (หลวงเตี่ย) อดีตประธานอำนวยการและเจ้าอาวาสวัดไทยลอสแองเจลิส รูปที่ 3 ในงานมีการถ่ายภาพร่วมกันระหว่างพระสงฆ์ ,ญาติโยม และ ลูกศิษย์ลูกหาหลวงเตี่ ในพระอุโบสถวัดไทยแอล.เอ.

@@@………..…งาน100 ปี ชาตกาล “หลวงเตี่ย” พระธรรมราชานุวัตร อดีตประธานอำนวยการและเจ้าอาวาสวัดไทยลอสแองเจลิส รูปที่ 3 คณะสงฆ์ สวดสังฆคุณบูชาคุณูปการ ขับเสภา สดุดี หลวงเตี่ย พระธรรมราชานุวัตร โดย ครูสงกรานต์ มหากาฬ หัวหน้าคณะครูอาสาประจำการหนึ่งปี โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอลเอ ประจำปี 2566 งานจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่วัดไทยแอลเอ North Hollywood, CA

@@@……..…เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ร่วมกับ Center for the Pacific Asian Family (CPAF) จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “รู้เท่าทันการล่วงละเมิดทางเพศ วิธีขอความช่วยเหลือและการป้องกัน” (Sexual Assault Awareness & Prevention) โดยมีนายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวเปิดการสัมมนา และมีวิทยากรจากองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร และสมาคมไทยร่วมให้ความรู้ ได้แก่ 1. Legal Aid Foundation of Los Angeles (LAFLA), 2. Asian Americans Advancing Justice – Southern California (AAAJ), 3. Nuad Thai and Spa Association of America (NTSAA) และ 4. Thai Town Council of Los Angeles โดยมีประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมการสัมมนาและรับชมทาง Facebook Live ของสถานกงสุลใหญ่ฯ เป็นจำนวนมาก การสัมมนาฯ ในครั้งนี้ วิทยากรได้ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามของคำว่า “การล่วงละเมิดทางเพศ” ซึ่งความแตกต่างทางด้านสังคมและวัฒนธรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญและส่งผลทำให้คนในแต่ละสังคมมีพฤติกรรมในการแสดงออกที่ต่างกันและมีส่วนทำให้บริบทและคำนิยามของการล่วงละเมิดทางเพศมีความแตกต่างกัน หากคุณตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศก็สามารถติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอคำแนะนำและขอความช่วยเหลือได้สำหรับประชาชนที่มิได้เข้าร่วมงานสัมมนาฯ สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง Facebook ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ https://fb.watch/ryADvKlkw4/?mibextid=Nif5

@@@………..ธุรกิจไทยจะรับมือกับกฎหมายคุ้มครองผู้พิการอย่างไร? ขอเชิญชุมชนไทยเข้าร่วมงานสัมมนาในหัวข้อ “การรับมือกับกฎหมายคุ้มครองผู้พิการ : คำแนะนำสำหรับธุรกิจไทย” จัดโดยศูนย์ส่งเสริมชาวไทยร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ฯ และเทศมณฑลลอสแอนเจลิส ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567 ห้องประชุมชั้น 4 สถานกงสุลใหญ่ฯ เวลา 14.00-16.00 น. กิจกรรมสัมมนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้พิการ และข้อควรปฏิบัติเมื่อถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับกฎหมายคนพิการ ผู้สนใจสามารถแสกน QR code เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนาได้ด้านล่างนี้ การสัมมนาจะบรรยายเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] โทร (323) 468-2555

@@@……… …เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 งานขันโตกล้านนา ผูกข้อมือเลี้ยงส่งครูอาสา วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย กลับเมืองไทย ขอให้ครูโชคดี ประสบความสำเร็จ เจริญในหน้าที่การงาน อย่างที่ตั้งใจไว้ทุกประการ

@@@………..ไม่ว่าจะเกิดความขัดแย้ง ความขาดแคลนอดอยากหิวโหย หรือประสบกับภัยพิบัติร้ายแรง แต่เราก็ยังก้าวข้ามผ่านพ้นมันมาได้ เพราะความเมตตากรุณาของเพื่อนมนุษย์เราด้วยกันนี่แหละ ขอพรจากพระเจ้าคุ้มครองพวกเราทุกคนด้วยเทอญ

@@@………..เจ้าอาวาสพระครูศรีชัยวิเทศ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนียได้ไปส่งคณะสงฆ์แม่กองธรรมกลับเมืองไทย มีท่านเจ้าคุณพระมงคลธรรมภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง ผู้แทนแม่กองธรรมสนามหลวง พระมหาสนั่น สนฺตจิตฺโต ป.ธ. 9 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง อาจารย์ใหญ่สำนักเรียน ผู้ติดตามผู้แทนแม่กองธรรมสนามหลวง พระครูสุวิมลกิตติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร เจ้าคณะตำบลโนนสาด อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น

@@@………..พระวชิรคณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เลขานุการเจ้าคณะใหญ่ คณะธรรมยุต (แถวบนกลาง) และคณะสงฆ์ผู้ติดตาม ได้เดินทางมาที่วัดซานฟรานธัมมาราม เมื่อวันที่ 30 เมษายน ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ขออนุโมทนาบุญกับร้าน House of Thai ร้าน Sweet Lime Thai Cuisine และ ร้าน Lapisara Eatery ที่ร่วมถวายภัตตาหารเช้าและภัตตาหารเพล ในช่วงที่คณะสงฆ์ได้มาพำนักที่วัดซานฟรานธัมมาราม ก่อนเดินทางต่อเพื่อไปร่วมงานประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาสมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 46-2567

@@@……….. ชีวิตในวัยเกษียณของอดีตวิศวกรท่าเรือซานฟรานซิสโก คุณมงคล มหาวงษ์ตระกูล ขับรถนาน 16 ชั่วโมงพาภรรยาคุณทัศนัย ไปท่องเที่ยว Antelope Valley รัฐ Arizona พร้อมเพื่อนๆหลายคนสนุกสนานกันจนลืมคำว่า สว.( ผู้สูงวัย) ไปทีเดียว

@@@……….พี่น้อง 12 คนนำโดย ป้าผ่องพรรณ มีชัย,อาพูลศรี,ลุงสมชาย,น้าอดิศักดิ์,หลานนพดล หลานอิ๊ด อัศวโกวิท พาพี่น้อง 11 คน ไปร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของวิศวกรการไฟฟ้า ลุงวิรัช อัศวโกวิท ที่หมดลมไปอย่างสงบ ที่วัดบางนา นอก ลุงๆป้าๆที่ซานฟรานซิสโก ฝากหัวใจไปด้วยทุก ๆคน

@@@…………. ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ที่สถานกงสุลไทย นิวยอร์ก กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้เป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคลและการลงนามถวายพระพรเนื่องในวันฉัตรมงคล โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ และหน่วยงานทีมประเทศไทยเข้าร่วมด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้อย่างพร้อมเพรียง

@@@……….เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ได้มอบหมายให้รองกงสุลใหญ่จีระพร จีระนันทกิจและรองกงสุลจิตติยา บอยด์ (ที่1,2 สองจากขวา) เป็นผู้แทนไปร่วมในงานปีใหม่ไทยที่คริสตจักรชาวไทยนิวยอร์กจัดขึ้นในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ภายในงาน พี่น้องชุมชนไทยได้มีส่วนร่วมในการนมัสการ ขบวนแห่กลองยาว และพิธีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสทั้งชาวไทยและชาวท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมไทยที่สวยงาม ถือเป็นการสืบสานรักษาประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของประเทศไทย รวมถึงเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจของชุมชนไทยด้วย

@@@……..วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ชุมชนไทยนิวยอร์ก ร่วมแสดงความยินดีกับสยาม มาร์คเก็ต กิจการขายส่งและขายปลีกอุปกรณ์และเครื่องครัว เครื่องปรุงอาหารจากไทย ของคุณเปิ้ล+คุณแอ๋ว -สุภกิจ และ กฤติกา ขวัญใจธัญญา ที่ทำการค้า เจริญรุ่งเรืองมาถึง 20 ปี ปีนี้ได้ย้ายทำเลมาอยู่ที่ 35-15 11th St, Astoria, NY 11106 วันนี้มีทำบุญ เลี้ยงพระ นิมนต์เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม นิวยอร์ก และคณะสงฆ์ได้ร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์ ขออนุโมทนา สาธุ เพื่อนๆชาวนิวยอร์ก ร่วมแสดงความยินดี ขอให้กิจการเจริญยิ่งๆขึ้นไป

@@@……… วันที่ 7 พฤษภาคม นี้ ที่นิวยอร์ก ร้านสยาม มาร์คเก็ต น้องมีมี่ บุตรสาว และ ไมเคิ้ล บุตรชาย ของคุณสุภกิจ และคุณกฤติกา ขวัญใจธัญญา มาร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของคุณพ่อคุณแม่ด้วย ที่ได้ประกอบธุรกิจ สยาม มาร์คเก็ต มาได้นานถึง 20 ปี สำหรับไมเคิ้ล เพิ่งได้รับรางวัลฟูลไบรท์ จะไปเป็นครูสอนภาษาที่เมืองไทยตามความฝัน อาจจะไม่สามารถสืบสานกิจการของคุณพ่อคุณแม่ ได้ก็คงต้องฝากความหวังไว้กับน้องมีมี่

@@@……….ในโอกาสวันสงกรานต์เวียนมาบรรจบ ห้องอาหาร “ไทยเอราวัณ” ยอร์กทาวน์,รัฐเวอร์จิเนีย จัดฉลองเทศกาลตามประเพณี โดยมีศิลปินจากคณะช้างน้อยเอราวัณ ไปแสดงให้แขกผู้ที่มาทานอาหารที่ “ไทยเอราวัณ” ได้ชมกันฟรี ๆ ในภาพเป็นส่วนหนึ่งของลูกหลานไทยที่สนใจเรียนศิลปวัฒนธรรมไทย สาขาร่ายรำ โดยการฝึกสอนของคุณแอน-พวงผกา คำงาม

@@@…………คุณกุ๊ก-ศรัณย์ กิจผลิต อดีตแชมป์แบดมินตัน ทหารอากาศ และ เมื่อประมาณต้นปีนี้คุณกุ๊ก-ศรัณย์ กิจผลิต คว้าแชมป์เหรียญทองการแข่งขันกีฬารัฐวิสาหกิจครั้งที่ 46 ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ได้รับประกาศเกียรติคุณในฐานะเจ้าหน้าที่การประปานครหลวง ที่ให้การบริการลูกค้าดีเด่นประจำเดือนเมษายน 2567 โดยรองผู้ว่า (ผลิตน้ำ) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการประปานครหลวง คุณรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร (ขวา) เป็นผู้มอบให้ ( ภาพแรก ) ภาพถัดไปคุณศรัณย์ กิจผลิต ( ขวา) ถ่ายภาพกับ เพื่อนร่วมงานคุณธัชษิต สกุลพอง และ คุณภานุวัฒน์ กลิ่นบุปผา