ต้องขออนุญาตหยิบยกเรื่อง ’วิลล่าหรู“ ผุดเรียงราย บนยอดเขาเกาะสมุย .สุราษฎร์ธานี มาเขียนต่ออีกสัปดาห์ ยังมีอีกหลากหลายปมไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในเกาะท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกของเมืองไทย จะเรียกว่าเป็นควันหลงจากเรื่องราว เศรษฐินีนักธุรกิจฝรั่งเศส ใช้ปืนยิงจบชีวิตตัวเอง ริมสระว่ายน้ำ วิลล่าหรูอยู่บนเนินเขา บ้านแม่น้ำซอย 5 ลัดซอย 7 .แม่น้ำ อ.เกาะสมุย แล้วเขียนพินัยกรรม ยกมรดกบางส่วนให้กับแม่บ้านชาวไทย

ข่าวแม่บ้านชาวไทย จะได้รับมรดกมหาศาลสร้างความฮือฮาให้กับสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา แต่ในอีกแง่มุม คณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐทำลายทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กอ.รมน.ภาค 4 (กองทัพภาคที่ 4) ที่เกาะติดปัญหาบนเกาะสมุยมาหลายปี จนทำให้ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ตัดสินใจนำคณะทำงานชุดใหญ่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปบินสำรวจบนเกาะสมุยด้วยตัวเอง

กลายเป็นภาพข่าวเดลินิวส์ ตีแผ่ให้เห็นสภาพปัจจุบัน อาณาบริเวณพื้นที่ยอดเขา เชิงเขา บนเกาะสมุย หลายจุดกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เต็มไปด้วยทั้งวิลล่าหรู บ้านพักปลูกสร้าง โดยเฉพาะ เขาหมาแหงน (เขาเฉวงน้อย) ต.บ่อผุด มีวิลล่าหรูหรานับ 100 หลัง มูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้าน ส่วนใหญ่เป็น พื้นที่ครอบครองของชาวต่างชาติ ดำเนินกิจกรรมในนามบริษัทนิติบุคคล โดยใช้ชื่อ นอมินีชาวไทย มาเป็นหุ้นส่วนใหญ่ ทำธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์

ชุดทำงานของ กอ.รมน. ภาค 4 ไล่เก็บข้อมูลบนเกาะสมุย มา 2 สัปดาห์แล้ว ทำเอา หลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง เริ่มเต้นกันถ้วนหน้า เพราะการทำงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ต้องรายงานขึ้นตรงกับ “ผอ.กอ.รมน.” คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีอีกตำแหน่งคือ ผอ.กอ.รมน. ขณะที่ พล.อ. เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็น รอง ผอ.กอ.รมน.

ตอนนี้การลงพื้นที่เกาะสมุย กำลังได้รับการจับตาเป็นพิเศษว่า จะสามารถสะสางปัญหาที่หมักหมมมานานได้สำเร็จหรือไม่ แต่ชาวบ้านบนเกาะส่วนใหญ่มองว่าสุดท้ายคงเป็นเพียงแค่ ไฟไหม้ฟาง พอสื่อไม่เกาะติดนำเสนอ ปัญหาต่าง ๆ ก็กลับมาอยู่สภาพเดิม ๆ ทั้งที่ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย พยายามออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐตรวจสอบความถูกต้องปัญหา 1.การถือครองทรัพย์สิน (ที่ดิน) ในประเทศไทย 2.การดำเนินกิจการธุรกิจ และ 3.การจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพื่อครอบครองวิลล่าของ “ชาวต่างชาติ”

มีความไม่ชอบมาพากลทั้งในเรื่องของการออกเอกสารสิทธิ, ...ควบคุมอาคาร (ห้ามก่อสร้างอาคารทุกประเภทยกเว้นสิ่งก่อสร้างเพื่อประโยชน์ทางราชการ บนพื้นที่ที่ลาดชันเกินกว่าร้อยละ 50 หรือเกินกว่า 26.57 องศา) จนทำให้สภาพธรรมชาติป่าเขาบนเกาะสมุย กำลังถูกทำลาย จุดอันซีน มีวิวทิวทัศน์อากาศบริสุทธิ์ เห็นท้องทะเลสวยงาม แปรสภาพกลายเป็นวิลล่าหรู เรียงรายตามยอดเขา เชิงเขา แบบไร้การควบคุม

การก่อสร้างบางจุดที่มีปัญหา ก่อนหน้านี้เคยถูกออกคำสั่งทางปกครอง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ให้ยุติการก่อสร้างแต่ก็ไม่สนกฎหมายปัจจุบันยังก่อสร้างต่อเนื่อง บางจุดมีปัญหาเคยถูกดำเนินคดีการออกเอกสารสิทธิ “สค.บิน” เมื่อทาง กอ.รมน. ภ.4 ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานจริงจังในครั้งนี้

กลายเป็นที่จับตาว่า จะเรียกตัวบรรดา ’นอมินี“ ชาวไทย ที่เข้าไปถือหุ้นในนิติบุคคลที่มีชาวต่างชาติเป็นกรรมการผู้มีอำนาจมาให้ปากคำ หลังพบความผิดปกติโดยเฉพาะแหล่งที่มาเงินทุน รวมไปถึง ’เจ้าหน้าที่บางกลุ่ม“ ที่ปล่อยปละละเลยปัญหา ใครบ้างจะประเดิมถูกเช็กบิลเอาผิดในเร็ว ๆ นี้!!.

………………………………..
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…