จากประเด็นร้อนที่จุดประกายมาตั้งแต่ปลาย ก.ค.66 จากเหตุลอบตัดไม้พะยูง ที่ราชพัสดุทั้งสถานีเพาะชำกล้าไม้ สถานที่ราชการ และในสถานศึกษา โดยเฉพาะในโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ สภ.โนนสูง, สภ.ห้วยเม็ก และ สภ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของธนารักษ์กาฬสินธุ์ แต่แล้วก็เหมือนเรื่องจะเงียบหายไปไม่มีใครเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ทำเอาชาวบ้านคิดว่าคงเหมือนไฟไหม้ฟางอย่างหลายครั้งที่ผ่านมา กระทั่งทันทีที่ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ทีมีดีกรีผลงานกวาดล้างยาเสพติดอันดับ 1 ของภาค 4 เป็นเครื่องการันตรี เข้ามาให้ความสนใจคดีไม้พะยูงมากขึ้น ก่อนหิ้วเครื่องพิมพ์ดีดลงพื้นที่สอบปากคำพยาน ผู้เกี่ยวข้อง ด้วยตัวเองจนสามารถดำเนินคดีผู้ต้องหาและข้าราชการที่เข้าไปเกี่ยวข้องหลายรายในหลายหน่วยงานกันเลยทีเดียว

คดีตัดไม้พะยูงเมืองน้ำดำพ่นพิษ 7 ข้าราชการใหญ่เอี่ยวแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ

“ดาวประดับฟ้า” สัปดาห์นี้จึงอยากพาไปรู้จัก ‘ผู้การตรี’ หรือ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบจ.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายตำรวจใหญ่วัยใกล้เกษียณที่ยังคงไฟแรง เจ้าของฉายา “มือปราบเครื่องพิมพ์ดีด” ที่ได้มาจากประสบการณ์ความสามารถที่เจ้าตัวปฏิบัติมาโดยตลอด โดย ผู้การตรี เคยเปิดเผยว่า เป็นพนักงานสอบสวนมาหลายปี สมัยก่อนมีแต่เครื่องพิมพ์ดีด เลยถนัดใช้เครื่องพิมพ์ดีดมาแต่ไหนแต่ไร กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ ปัจจุบันมีเครื่องพิมพ์ดีดส่วนตัวอยู่ 3 เครื่อง ที่ทำงาน บ้าน และติดรถพกไปไหนตลอดเวลา ขณะที่ทุกวันนี้ใช้แต่คอมพิวเตอร์ เพราะสะดวก สบาย รวดเร็วกว่า แต่ตนยังใช้เครื่องพิมพ์ดีดเพราะถนัดกว่า

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ชื่อเล่น “ตรี” เป็นคน จ.ราชบุรี เกิดวันที่ 8 ก.ค.2507 จบการศึกษาชั้น มศ.3 จาก รร.โพหักวงค์สมบูรณ์ราษฎร์อุปถัมภ์ จ.ราชบุรี จบ มศ.5 รร.เบญจมราชูทิศ จ.ราชบุรี เข้าเตรียมทหารรุ่น 24 จบ นรต.รุ่น 40 หลักสูตร สว.สอบสวน รุ่น 43 หลักสูตร ผกก.รุ่น 56, หลักสูตร บตส.รุ่น 37, เริ่มรับราชการเป็น รอง สวส.สภ.เมืองนครสวรรค์, รอง สวป.สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี, สวป.สภ.ท่าคันโท, สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์, สว.สภ.นากุง และ รอง ผกก.ป.สภ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์, รอง ผกก.ป.สภ.วานรนิวาส จ.สกลนคร, รอง ผกก.ป.สภ.คำตากล้า จ.สกลนคร แล้วย้ายลงใต้ขึ้นตำแหน่ง ผกก.สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ผกก.สภ.เมือง จ.พัทลุง, รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง, รอง ผบก.อก.ภ.9, รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง, รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์, รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร, ผบก.กฎหมายและคดี ภ.7, ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ และเป็น ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ในปัจจุบัน

เพื่อนร่วมรุ่น สำคัญในวงการตำรวจ อาทิ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร., พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 และ “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ อดีต รอง ผบ.ตร.ปัจจุบันโอนย้ายไปนั่งเก้าอี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

คติและวิสัยทัศน์ในการทำงาน “ยึดพี่น้องประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่คิดว่าตัวเองเป็นใหญ่ ทำงานในหน้าที่ของตนเองให้มากที่สุด เพื่อพี่น้องประชาชนได้รับการบริการที่ประทับใจ สะดวก รวดเร็ว” และจะคอยกำชับกับผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนข้าราชการตำรวจอยู่เป็นประจำคือ “พูดจาดี บริการดี ให้ความเสมอภาคและเป็นธรรม”