สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไฮไลท์การเมืองที่ทุกสายตาจับจ้องไปที่ จ.นครราชสีมา กับบริบทการเคลื่อนไหวของ “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พาลูกๆ “โอ๊ค” พานทองแท้ และ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร เผาศพ นายวิชัย ช่างเหล็ก หรือ “ลุงป๊อก” คนขับรถคนสนิท ที่ทำงานร่วมกันกว่า 40 ปี

ซึ่งไปโคราช รอบนี้ กาลเวลาแม้จะผ่านไปนาน แต่ก็พิสูจน์ได้ว่า “ทักษิณ ยังเป็นนายกฯในดวงใจ” ของคนโคราช ที่ยังแห่มาต้อนรับ…กันพรึบ รวมไปถึงนักการเมืองขวัญใจคนโคราช อย่าง สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ที่คุ้นเคยกันอย่างดี

เพราะหากย้อนกลับไป…เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ช่วงเดือน ธ.ค.47ประเทศไทยเกิด สึนามิ ตอนนั้น “ทักษิณ” เป็นนายกรัฐมนตรี และ “สุวัจน์” เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องลงไปทำภารกิจร่วมกันแบบใกล้ชิด เร่งช่วยเหลือประชาชนแบบเร่งด่วนเป็นเดือนๆ

อีกทั้ง “แมงโม้” ยังสืบรู้มาอีกว่าในการตั้งรัฐบาลครั้งล่าสุดนี้ ก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะพลิกขั้วกับพรรคก้าวไกล บุคคลที่ “ทักษิณ” ให้ความสำคัญมากที่สุดในการเป็น มือประสานตัวจริง ที่ขอทำงานอยู่เบื้องหลังแบบเงียบๆ คือ “สุวัจน์” ในการทาบทาม พรรคภูมิใจไทย ให้ร่วมรัฐบาลครั้งนี้ จนเป็นจุดกำเนิด ทำคลอดนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ที่ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน”

สายสัมพันธ์และมิตรภาพ ที่มีมาอย่างยาวนาน จึงไม่ต้องแปลกใจที่ไปโคราชรอบบนี้ “ทักษิณ” จะประกาศทาบทาม “สุวัจน์ ” เข้ามาเป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทยในเร็วๆนี้

งานนี้พูดสั้นๆ เรียกได้ว่า “มองตาก็รู้ใจ”

แมงโม้