“ไฮคิว!! คู่ตบฟ้าประทาน ตอน: ศึกที่กองขยะ” (Haikyu!! The Dumpster Battle) ภาพยนตร์อนิเมะกีฬาวอลเลย์บอลมัธยมญี่ปุ่น ซึ่งเป็นภาคต่อของซีรีส์ทีวีอนิเมะสุดฮิต Haikyu!! ของอาจารย์ ฮารุอิชิ ฟุรุดาเตะ สร้างโดย Production I.G. ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ขายตั๋วได้มากกว่า 6.99 ล้านใบ ทำรายได้มากกว่า 1 หมื่นล้านเยนที่ญี่ปุ่น ถือเป็นภาพยนตร์อนิเมะแนวกีฬาที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่ The First Slam Dunk เท่านั้น

Haikyu!! The Dumpster Battle เล่าถึงแมตช์การแข่งขันอันสุดดุเดือดระหว่าง โรงเรียนคาราสึโนะ (Karasuno) ของเจ้ายักษ์จิ๋ว โชโย ฮินาตะ (Shoyo Hinata) พระเอกของเรื่องที่เป็นตัวตบฟ้าประทานแห่งความพยายาม ซึ่งต้องร่วมมือกับคู่กัดร่วมทีม โทบิโอะ คาเงยามะ (Tobio Kageyama) มือเซตอัจฉริยะ เพื่อต่อกรกับคู่ต่อสู้ทีมฉกาจ โรงเรียนเนโกะมะ (Nekoma) ที่นำทัพมาโดย เค็นมะ โคซุเมะ มือเซตที่เล่นวอลเลย์บอลตามเพื่อนสนิท เท็ตสุโระ คุโรโอะ จึงไม่ได้มีความรู้สึกร่วมอะไรกับการแข่งขัน แต่การได้ทำความรู้จักกับ ฮินาตะ จนรู้สึกสนิทกัน ทำให้การแข่งแมตช์นี้พิเศษกว่าแมตช์อื่น ๆ โดย ฮินาตะ ตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะทำให้ เค็นมะ รู้สึกสนุกกับวอลเลย์บอล ต้องเสียดาย และเสียใจที่ต้องพ่ายแพ้ กับการต่อสู้ที่ไม่มีคำว่า “อีกครั้ง” เนื่องจากว่าแพ้แล้ว ก็ตกรอบกลับบ้านทันที จึงถือเป็นแมตช์ที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก “ไฮคิว” มาก่อน มังงะเริ่มถูกตีพิมพ์ใน Weekly Shōnen Jump ตั้งแต่ปี 2012 ก่อนถูกสร้างเป็นอนิเมะซีซั่นแรกในปี 2014 ซีซั่น 2 ในปี 2015 ซีซั่น 3 ในปี 2016 และซีซั่น 4 ในปี 2020 ส่วนเวอร์ชั่นภาพยนตร์มีมาแล้ว 4 เรื่อง ได้แก่ Haikyuu!! The End and The Beginning, Haikyuu!! The Winner and The Loser, Haikyuu!! The Talent and The Sense, Haikyuu!! The Battle of Concepts

และ Haikyu!! The Dumpster Battle ภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ของไฮคิว เป็นภาคแรกจาก 2 ภาคของ Haikyu!! Final

จุดแข็งของ Haikyu!! The Dumpster Battle

วอลเลย์บอลถือเป็นหนึ่งในกีฬายอดนิยมของคนไทย ความสนุกของหนังไฮคิวภาคนี้ ประหนึ่งเรากำลังชมแมตช์การแข่งขันสุดตื่นเต้นที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง แม้ไม่เคยดูหรือรู้จัก Haikyu!! มาก่อน แต่ถ้าชอบวอลเลย์บอล และชอบกีฬา ต้องดูจริง ๆ

ดูพากย์ญี่ปุ่นว่าสนุกแล้ว ดูพากย์ไทยยิ่งสนุกขึ้นไปอีก เพราะได้ทีมนักพากย์คุณภาพที่พากย์ซีรีส์ทีวีอนิเมะมากันครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ติณห์ เตชินห์ ที่ให้เสียง เค็นมะ, แบงก์ รุจิระ ให้เสียง คุโรโอะ, หยก นภัสวรรณ์ ให้เสียง ฮินาตะ, เอิร์ท สรวิศ ให้เสียง คาเงยามะ ฯลฯ

สำหรับคนที่กำลังท้อแท้ ท้อถอย หรือต้องการแรงบันดาลใจในการต่อสู้ Haikyu!! The Dumpster Battle อาจเป็นหนังที่ทำให้คุณลุกขึ้นมาสู้ได้อีกครั้ง

ภาพอนิเมะทำออกมาได้สวยงาม เนื่องจากได้ Production I.G. ซึ่งเป็นทีมงานที่สร้างซีรีส์ทีวีอนิเมะของเรื่องนี้อยู่แล้ว

ฉากการแข่งขันต่าง ๆ ทำออกมาได้น่าตื่นตาตื่นใจมาก และมีความสมจริงสุด ๆ โดยเฉพาะตอนท้าย ๆ ที่มีฉากซึ่งเป็นมุมกล้องแทนสายตาของเค็นมะที่กำลังแข่งขันอยู่ในสนาม มันอิมแพ็คสุด ๆ ทำเอาอะดรีนาลีนหลั่งไหลไม่หยุดกันเลยทีเดยว

จุดอ่อนของ Haikyu!! The Dumpster Battle

การเดินเรื่องอาจมีสะดุดและไม่ลื่นไหลบ้าง แต่มันเป็นจังหวะการเล่าเรื่องของอนิเมะกีฬาอยู่แล้ว ที่จะมีการตัดสลับระหว่างการแข่งขันไปเล่าเรื่องที่เป็นปมต่าง ๆ จริง ๆ โดยภาพรวมถือว่าตัดสลับได้ดี มีแค่บางจังหวะเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงต้นเรื่อง ที่ตัดไปในจังหวะที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี อาจทำให้คนดูรู้สึกหงุดหงิดบ้าง ไม่มากก็น้อย

4.5/5
ถ้าคุณคือแฟนคลับของ Haikyu!! นี่คือหนังที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง ไม่ดูไม่ได้เลย ความสนุกเอาไปเลย 5 ดาว เมื่อหนังเข้าสู่ช่วงเวลาของการแข่งขัน ความมันส์จัดเต็มสุด ๆ รวมทั้งสิ่งที่ถูกสอดแทรกเอาไว้ในหนัง การไม่ยอมแพ้ ไม่ท้อถอย แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคยากเย็นขนาดไหน กำแพงบล็อกจะสูงชันเพียงใด แต่ก็ต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้เหมือนกับเจ้ายักษ์จิ๋ว ฮินาตะ ที่พยายามอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งได้ความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ จนได้โบยบิยอย่างสง่างามในท้ายที่สุด

หมีเช