เพลง City Pop มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก มีเสียงดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ และเนื้อเพลงที่น่าหลงใหล แม้จะเป็นเพลงที่สร้างขึ้นในยุคที่ผ่านมา แต่ความเฉพาะเจาะจงและสไตล์ที่โดดเด่นของเพลง ทำให้มีความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

จุดกำเนิดของเพลง City Pop เกิดขึ้นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือปี 70-80s ที่ญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวจากการแพ้สงคราม เป็นยุคที่มีการเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตก ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างดนตรีตะวันตกหลายแนว จนกำเนิดเป็น City Pop ความพิเศษของดนตรีแนวนี้คือ มันสามารถทำให้คนฟังย้อนกลับไปเห็นภาพการใช้ชีวิตของผู้คนในช่วงปี 1970-2000

ถ้าคุณกำลังมองหาเพลง City Pop ญี่ปุ่น ที่สามารถสนุกไปกับการฟัง และเป็นเพลงที่คุณอาจต้องการเพิ่มเข้าไปใน PlayList ของคุณ นี่คือ 5 เพลง City Pop ญี่ปุ่น ที่คุณควรฟังเพื่อค้นพบความสุข และความทรงจำที่มีอยู่ข้างในเสียงเพลงเหล่านี้

  1. “Plastic Love” (1984) – Mariya Takeuchi :

เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลง City Pop ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเพลงหนึ่ง เพิ่งดังเมื่อปี 2017 จากการแนะนำของอัลกอริทึ่ม Youtube ที่ไม่มีใครรู้ว่าผิดพลาดหรือเปล่า ที่อยู่ดี ๆ ก็ไปแนะนำเพลงเก่าเมื่อหลายสิบปีก่อน นี่คือเพลงของนักร้องสาวสวย มาริยะ ทาเกอูจิ ที่มีเสียงดนตรีน่ารัก เนื้อเพลงที่โดดเด่น ถือเป็นสัญลักษณ์ของเพลงแนว City Pop ที่เปิดประตูพาผู้ฟังในยุคนี้เข้าสู่ความหลงใหลคลั่งไคล้ในเพลงแนวนี้ เนื้อเพลงพูดถึงเรื่องราวของความรักและความสัมพันธ์ที่เปรียบเสมือนพลาสติก ไม่ใช่ของจริง เป็นเพลงที่ท่วงทำนองมีเสน่ห์สุด ๆ ทำให้ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก สามารถก้าวข้ามกำแพงเงื่อนไขเรื่องอายุและวัฒนธรรม เข้าไปสู่หัวใจผู้ฟังได้อย่างง่ายดาย

  1. “Stay with Me” (1979) – Miki Matsubara :

เพลงที่อยู่ ๆ ก็มาดังตอนปี 2020 แบบงง ๆ จากผลพลอยได้ที่ Plastic Love ดังระเบิดจากการแนะนำของ Youtube เหล่าชาวเน็ตจึงเริ่มค้นหาเพลงแนว City Pop กันมากขึ้นเรื่อย ๆ และ Youtube ก็มาดันเพลงต่อ รวมทั้งมีนักร้องชาวอินโดนีเซีย Rainych มาร้องโคฟเวอร์เพลงนี้ จึงทำให้เพลงดังระเบิดในอินโดนีเซีย ก่อนได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก กลายเป็นเทรนด์บน TikTok นี่คือเพลงของ มิกิ มะซึบาระ ที่เธอร้องเอาไว้ตอนอายุ 19 ได้อย่างน่าฟัง มีความแจซซ์ผสม Sexy เล็ก ๆ ถือเป็นเพลงที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเธอ เป็นเพลงเรียบง่าย แต่มีอิมแพ็คต่อคนฟังสูงมาก ทั้งทำนองและเนื้อเพลงที่ฟังง่าย แต่มีความโดดเด่น น่าหลงใหล เป็นเพลงที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและสบายตลอดการฟัง

  1. “Someday” (1980) – Tatsuro Yamashita :

นี่คือเพลงของ ทะซึโร่ ยะมะชิตะ ชายผู้อยู่บนจุดสูงสุดของเพลง City Pop ผู้ยึดมั่นในเพลงแนวนี้อย่างจริงจัง ออกผลงานมาตั้งแต่ปี 1975 จนถึงซิงเกิ้ลล่าสุดเมื่อปี 2023 สำหรับ Someday อยู่ในอัลบั้ม Ride on Time เป็นเพลงแรกหน้า A เพลงขายของอัลบั้มเลย เป็นเพลงที่เพราะมาก ฟังสบาย เหมาะแก่การฟังในขณะที่ขับรถช่วงค่ำคืนอันเหงาหงอยในจิตใจ ถึงแม้ดนตรีจะฟังดูสบาย แต่ความหมายของเพลงนั้น ทำให้รู้สึกหน่วงในใจสุด ๆ

  1. “Last Summer Whisper” (1982) – Anri :

เพลงหวานแต่สุดเหงาของสาวอันริ ที่มีชื่อจริง ๆ ว่า เอโกะ คะวะชิมะ (Eiko Kawashima) ด้วยกรูฟดนตรีแสนหวาน แต่เนื้อหาสุดแสนจะเหงา โทนเพลงสลัวเศร้า หม่นเบาๆ ตามสไตล์ City Pop นี่คือเพลงเก่าของอันริจากอัลบั้ม Heaven Beach เป็นเพลงที่จังหวะกลองและเบสมันหนึบเหลือเกิน ฟังแล้วรู้สึกได้ถึงความรัก ความเหงา และความเศร้า ที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนที่ควรจะมีความรักอันสดใส เป็นเพลงที่มีลูกเล่นในทำนองเพลงแบบฟังง่าย แต่มีความสนุกสนาน และความสง่างามในการร้องเพลง ทำให้เป็นเพลงที่เหมาะสำหรับการฟังในช่วงเวลาที่ผ่อนคลาย หรือต้องการรับชมวิวทิวทัศน์ของเมืองในช่วงยามเย็น

  1. “Midnight Pretenders” (1983) – Tomoko Aran :

นี่คือเพลงดังจากอัลบั้ม Fuyu-Kukan ของ โทโมโกะ อารัน ที่มีซาวด์ดนตรีสุดไพเราะกลมกล่อมชวนเคลิบเคลิ้ม มีบีตชวนโยกเบา ๆ ฟังแล้วรู้สึกถึงความหวานสไตล์ City Pop ฟังสบาย เหมาะแก่การฟังขณะขับรถในช่วงค่ำคืนชมวิวทิวทัศน์เมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน แต่ก็รู้สึกเหงาเหลือเกิน ต้องการใครสักคนมาปลอบโยนจิตใจ

Red Vinyl