นี่คือหนึ่งในหนัง 22 เรื่อง ที่นำมาฉายให้ชมกันฟรี ๆ แบบออนไลน์ในเทศกาล “Japanese Film Festival Online 2024”

I am what I am หนังญี่ปุ่นปี 2022 ความยาว 1 ชั่วโมง 44 นาที ที่ตอนเข้าฉายพวกเราชาวไทยแทบไม่ได้ข่าวคราว เป็นหนังน้ำดีที่เล่าถึงมุมมองใหม่ ๆ ในสังคมยุคปัจจุบันที่เปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้นเรื่อย ๆ

หนังเล่าถึงชีวิตของ “คาซุมิ” หญิงสาวคนหนึ่งที่ถูกสังคมและครอบครัวตีตราว่า เธอต้องหาคู่และแต่งงาน แต่ไม่มีใครรู้เลยว่า ความจริงแล้วเธอไม่ได้สนใจ หรือมีความต้องการเรื่องความรักและเซ็กซ์เลยแม้แต่นิดเดียว ความสุขของเธอคือการอยู่ตัวคนเดียวแบบไร้คู่ครอง ไม่ต้องมีเซ็กซ์ ไม่ต้องมีความรัก ไม่ต้องการความโรแมนติกใด ๆ เป็นความหลากหลายใหม่ที่เกิดขึ้น ซึ่งโลกยังไม่ได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของ “เอโรแมนติก” (Aromantic) สักเท่าไหร่

I am what I am จะทำให้เราได้ตื่นรู้ถึงอัตลักษณ์ทางเพศ และรสนิยมทางเพศแบบ Aromantic คือ การ “ไม่มี” ความรู้สึกรักและแรงดึงดูดทางเพศกับใครเลย ซึ่งไม่ได้หมายความว่า คน ๆ นั้นผิดปกติหรือต้องเข้ารับการบำบัด แค่ไม่ได้รู้สึกอยากมีคนรัก อยากมีเซ็กซ์ ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ถือเป็นอีกหนึ่งความหลากหลายทางเพศ

หนังได้ “มิอุระ โทโกะ” ดาราดาวรุ่งมากฝีมือที่น่าจับตามองของวงการบันเทิงญี่ปุ่น มารับบทตัวเอก “โซบาตะ คาซุมิ” ผู้เป็น Aromantic

และอีกหนึ่งตัวละครสำคัญของเรื่อง “โยนากะ มาโฮะ” เพื่อนที่เข้าอกเข้าใจและคอยปลอบประโลม “โซบาตะ” ผู้มารับบทบาทนี้ ได้แก่ อดีตไอดอลขวัญใจเหล่าโอตะ ABK48 “มาเอดะ อัตสึโกะ” หรือ “อัตจัง” เซ็นเตอร์ตลอดกาลในตำนานของ 48Group ญี่ปุ่น

ใครที่คิดถึง “อัตจัง” ดูหนังเรื่องนี้หายคิดถึงแน่นอน อัตจังก็ยังคงเป็นอัตจัง ออร่าพลังความสดใสพุ่งกระจัดกระจายเหมือนเดิม เธอคือผลเชอรี่ที่วางอยู่บนยอดเค้กแบล็กฟอเรสต์แสนอร่อย และ I am what I am ทำให้เราได้เห็นว่า ฝีมือการแสดงของอัตจัง พัฒนาไปไกลมาก เล่นดีสุด ๆ

นอกจากจะเป็นหนังที่พูดถึง LGBTQ+ แล้ว ยังมีความเฟมินิสต์สุด ๆ หนังพูดถึงเทพนิยายปรัมปราที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วทั้งโลกอย่าง “ซินเดอเรลล่า” ด้วย โดยมองว่า ค่านิยมในซินเดอเรลล่านั้น มีความชายแท้สุด ๆ 2 เพื่อนซี้ “โซบาตะ-โยนากะ” จึงช่วยกันแปลงเนื้อเรื่องใหม่ซะเลย ให้มันเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน และใส่ความเป็น Aromantic ของโซบาตะเข้าไปด้วย

สามารถชม I am what I am ได้ฟรี ๆ ในเทศกาล “Japanese Film Festival Online 2024” เพียงแค่ลงทะเบียนก็ชมแบบออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงเวลา 10.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย. 2567 ไปชมกันได้ที่
https://watch.jff.jpf.go.jp/film/i-am-what-i-am/

Red Vinyl