ซีรีส์เกาหลีที่โด่งดังไปทั่วโลก squid game เรื่องราว 9 ตอนของเหล่าคนที่ถูกกดดันบีบคั้นจากสภาพเศรษฐกิจทุนนิยม จน 456 ชีวิตหมดหนทางสู้ในโลกแห่งความเป็นจริง กลายเป็นพวกปลายแถว สวะสังคม ทั้งสิ้นหวัง ไร้อนาคต เช่น กีฮุน พ่อม่ายลูก 1 ที่ล้มเหลวด้านธุรกิจจนติดหนี้พนันล้นพ้นตัว ซังอู อดีตเทรดเดอร์ที่โดนคดีฉ้อโกง ต้องเอาร้านแม่ไปค้ำหนี้ แซบยอก สาวเกาหลีเหนือที่กลายเป็นคนเถื่อนพร้อมน้องชายเพราะถูก จนท.เกาหลีใต้หลอก (คล้ายเมืองไทยเนอะ) อาลี แรงงานจากปากีสถาน ที่ไปเป็นผีน้อยพร้อมลูกเมีย แต่ถูกโกงค่าแรง ยังมีมาเฟียตกชั้น สาวใหญ่ลวงโลก คุณลุงที่ใกล้ตาย เป็นต้น และเศรษฐีที่เห็นชีวิตคนจนเป็นของเล่น

ทั้งหมดต้องไปสู้ในเกมของโลกเสมือนจริงที่เปลี่ยนชีวิตตลอดกาล มี 1,280 ล้านเป็นรางวัล เข้าฉายทาง “netflix” ตั้งแต่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา เรียกเสียงฮือฮาจากนักวิจารณ์และคนดูทั่วโลกจนป่านนี้

ใครได้ดูแล้วรับรองหยุดไม่อยู่ ฮวังดงฮยอก ผู้กำกับและเขียนบท วางพล็อตเรื่องสุดยอด ความสนุกตื่นเต้นสะกดวิญญาณ เริ่มแต่ตอน 1 จนปิดฉาก “ไอ้โม่ง” ทั้ง 6 เกม เอาเกมสมัยเด็ก ๆ ใครก็เคยเล่นบ้างล่ะ มาให้ “ลุ้นตาย” เช่น เออีไอโอยู ที่เป็นเกมที่ 1 ของเรื่อง พอหยุดเสียงร้อง คนเล่นอยู่ท่าไหนต้องนิ่งอยู่ท่านั้น ห้ามกระดุกกระดิก ใครไหวติง ต้องออกไป แต่ใน squid game ใครดุกดิก ไม่ใช่แค่ต้องออก แต่คือ ถูกยิงทิ้ง คนที่เหลือต้องแข่งต่อให้จบ แค่เกมที่ 1 ผู้เล่นก็ตายกว่าครึ่งแล้ว

ความโหดเหี้ยมอยู่ที่ทุกคนมีค่าตัว ใครตายค่าตัวของคนนั้นจะสมทบเป็นเงินรางวัลให้คนที่เหลือในกระปุกหมูใหญ่ยักษ์ที่แขวนห้อยล่อใจอยู่บนเพดานสูง ใน 6 เกมลุ้นตาย ทุกคนต่างแสดงสันดานดิบด้านมืดสุดของมนุษย์ออกมาเพื่อเอาชีวิตรอดและเพื่อเงิน เส้นแบ่งความดี ความชั่ว หลายครั้งบางเฉียบ แม้แต่ กีฮุน ผู้รอดตาย ชนะเกมคนสุดท้าย และอยู่จนรู้ว่า ใครคือ “ไอ้โม่งหลังฉาก” เจ้าของเกม ก็ไม่วายแสดงสันดานดิบในบางครั้ง

ความดังของซีรีส์เรื่องนี้ ทำให้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สตช.ต้องออกมาเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่าให้เลียนแบบ squid game แม้จะกำหนดอายุคนดู 18 ขึ้นไปแล้ว แต่เนื้อหายังรุนแรง กลัวเยาวชนจะลอกเลียนแบบไปก่ออาชญากรรม ซึ่งก็จริง เพราะหลายฉากยิงกันเลือดสาดชนิดหน้าตาเฉย ยังมีฉากชำแหละศพอีก แม้โผล่แป๊บเดียว แต่ก็น่ากลัวมาก การออกมาแสดงความห่วงใยเยาวชนจะลอกเลียนแบบ จึงถูกต้องดีงามแล้ว

แต่นั่นล่ะ ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัว ทำยังไงให้ความห่วงใยจากตำรวจทั้ง สตช. นี้ได้เผื่อแผ่จุนเจือไปถึงเยาวชนที่ “สามเหลี่ยมดินแดง” ด้วย จะในชื่อ “ทะลุแก๊ส ทะลุฝัน” หรืออะไรก็ตาม จะมาจากไหน ยากดีมีจน พวกเค้าชุมนุมมาเป็นเดือน ๆ แล้ว เค้าคือ ลูกหลานคนไทย เป็นอนาคตของชาติไม่ใช่หรือ แล้วตำรวจ คฝ.ทำไมเอาแต่ ใช้ความรุนแรงปราบปราม ระดมทั้ง กระสุนยาง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูงผสมเคมีฉีดใส่ จับกุมคุมขังนับร้อย ๆ คน ก็ใช่ บางคนใช้ระเบิดเพลิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ยิงใส่ตำรวจ 

มี คฝ.เดวิดส.ต.ต.เดชวิทย์ เล็ทเท็นสัน ที่ถูกยิงสาหัส ซึ่ง ผบ.ตร.ก็ระดม ตร.ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง จนจับผู้ต้องสงสัยได้ 73 คน เด็ก 10 ขวบก็โดนด้วย แต่มือปืนแท้จริงคือใครแน่ อย่าแค่จับแพะนะ เช่นกัน พวกเค้าทำลายทรัพย์สินราชการ ผิดแหละ แต่ต้องเอาตายอย่างเดียวหรือ อย่าลืมว่า ยังมีเด็ก 15 ปี ถูกยิงด้วยกระสุนจริงที่ก้านสมอง และยังอยู่ในไอซียูนะ

เหนืออื่นใด ตร.ในฐานะ “ผู้ถือกฎหมายและอาวุธ” ที่เป็น จนท.ด่านหน้า เคยอยากเข้าใจสักนิดมั้ยว่า เด็กเหล่านี้มาชุมนุมทำไม มีความกดดันอะไรในชีวิต เคยได้ยินเสียงร้องพวกเค้าบ้างมั้ย ที่บอกว่า มีแม่เป็นแม่ค้า แต่ขายของไม่ได้ ตลาดปิด ไม่มีเงินติดบ้าน หลายคนพ่อตกงาน บางคนต้องออกจาก รร. ไม่รู้อนาคต แค้นมอเตอร์ไซค์ถูกยึด เลยมาไล่รัฐบาลตู่ อยากได้นายกฯ เก่ง ๆ หวังมีชีวิตดีกว่านี้ ไม่ต้องรอใครจ้าง 456 ชีวิต ที่ถูกมองเป็นขยะสังคมใน squid game คือนักแสดง แต่พวกเค้าที่ “สามเหลี่ยมดินแดง” คือชีวิตจริง มีเลือดเนื้อ มีหัวใจ มีความใฝ่ฝันถึงอนาคตที่ดี

ปรับยุทธวิธี ใช้หัวใจและความเป็นมนุษย์ทำงานเถอะ อย่าเป็นแค่มือเท้าให้เผด็จการอยู่เลยนะ.

————————
ดาวประกายพรึก