@@…สัปดาห์นี้ก็ยังถือว่า อยู่ในห้วงที่ประเทศไทยถูก มรสุมพายุฝน เล่นงานอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ประสบสภาวะน้ำท่วมจากในพื้นที่ภาคอีสาน ตะวันออก เหนือ มวลน้ำเริ่มขยับไหลลงมาในหลายจังหวัดภาคกลาง โดยเฉพาะพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพระยา หรือป่าสัก ช่วงนี้จะเห็น “3 แม่ทัพ” ทั้งกองทัพบก-เรือ-อากาศ นำกำลังพลออกลุยไปช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องด้วยตัวเอง!!

@@…ความเคลื่อนไหวของกองทัพบก นอกจาก บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.(ตท.22/จปร.33) จะจัดกำลังพลออกไปช่วยผู้ประสบอุทกภัยตามพื้นที่น้ำท่วมแล้ว กองทัพบก-สมาคมแม่บ้านทหารบก และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้มอบข้าวสารและถุงยังชีพให้กับ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย!! นอกจากปัญหาเรื่องน้ำท่วมแล้ว ผู้พันบานเย็น มองว่า ช่วงนี้สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังน่าเป็นห่วงไม่น้อย เรียกว่าห้ามมองข้าม หลังจากเสร็จสิ้น “ยุทธการฮูแตยือลอ” ปิดล้อมไล่ล่ากองกำลังติดอาวุธในพื้นที่ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส แต่กลุ่มก่อความไม่สงบ ยังคงฉวยโอกาสลอบก่อเหตุตอบโต้ เป้าหมายใหญ่ยังคงเป็น ทหาร-ตำรวจ-จนท.รัฐ!!

@@…สัปดาห์หน้า จะครบรอบ 17 ปี เหตุการณ์ตากใบ (25 ต.ค. 47) เรียกว่าทุกหน่วยยิ่งต้องเฝ้าระวังแบบเข้มข้น ที่สำคัญ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาฯ สภาความมั่นคงคนใหม่ ต้องมียุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงที่ชัดเจน โดยเฉพาะ เรื่องการพูดคุยสันติสุข!! ขณะเดียวกัน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมบรรดา “4 เสือ” ผบ.ฉก. คือ พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5 และ ผบ.ฉก.สงขลา, พล.ต.เฉลิมพร เขียวขำ ผบ.พล.ร.15 และ ผบ.ฉก.นราธิวาส, พล.ต.ทวนทอง ทองสุภา ผบ.มทบ.45 และ ผบ.ฉก.ยะลา, และ พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.มทบ.46 และผบ.ฉก.ปัตตานี ต้องระดมสมองหาทางวางแผนรับมืออย่างรัดกุม กับกลุ่มแนวร่วมฯ “หน้าขาว” ส่วนใหญ่เป็นพวกที่ยังไม่มีประวัติ ตอนนี้พยายามใช้ สื่อสังคมโซเชียล บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ยกย่องกลุ่มก่อเหตุที่เสียชีวิตให้เป็นวีรบุรุษ หวังแย่งมวลชนปลุกปั่น หนุ่มสาว-เยาวชน ในพื้นที่ให้หลงเชื่อคล้อยตาม ดังนั้นการข่าวต้องเข้าถึง!!

@@…เลาะริมรั้วถิ่นราชนาวี ยุคนี้ค่อนข้างคึกคักน่าจับตา หลังการเข้ารับตำแหน่งเต็มตัว พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.(ตท.20/นนร.77) ได้ประกาศเจตนารมณ์และมอบนโยบาย ผบ.ทร. ประจำปี 2565 แก่กำลังพลกองทัพเรือ โดยจะสานงานต่อเนื่องจากนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือที่ผ่านมา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ กองทัพเรือ ตลอดจนรวมพลังขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ระยะ 20 ปี ไปสู่การเป็นหน่วยงานความมั่นคงทางทะเล เป็นที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ จะเน้นความสามัคคีปรองดอง เป็นพี่เป็นน้อง ร่วมมือร่วมใจปฏิบัติหน้าที่ และมีเป้าหมายที่สำคัญคือ “รวมใจภักดิ์รักษ์ชาติ ราษฎร์ศรัทธา“!! นอกจากนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ ยังมอบหมายงานพิเศษให้ พล.ร.อ.กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพเรือ (ตท.21/นนร.78) รับผิดชอบงานสวัสดิการโรงเรียน ทร.

@@…ส่วน พล.ร.อ.โกวิท อินทร์พรหม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพเรือ (ตท.23/นนร.80) รับผิดชอบเรื่องสถานรับเลี้ยงเด็กปฐมวัย ทร. ด้าน พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ (ตท.22/นนร.79) ดูแลเรื่องสวัสดิการสัมปทาน ทร. คงต้องรับบทหนัก สะสางปัญหาสัมปทานหิน ทร. ไม่ให้ถลำลึกไปจนต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมชั้นสูงสุด จำเป็นต้องใช้หลักฐาน ความจริง และความยุติธรรมพิจารณาแบบรอบคอบ!! ขณะที่ บิ๊กล้อ-พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1(ตท.24/นนร.81) เปิด “ยุทธการทะเลเดือด” เดินหน้าลุยปราบน้ำมันเถื่อน ฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนบน รูปตัว ก. พร้อมสร้างขวัญและกำลังใจ ผู้บังคับการเรือ ในสังกัดต้องร่วมกัน รุกรบฉับไวจับปรับจริง ให้ภารกิจสำเร็จตามความมุ่งหวังของผู้บังคับบัญชา!! พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัดพิทักกุล ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด (ตท.27/ นนร.84) ร่วมกับกรมอุทกศาสตร์ เริ่มเดินหน้าสำรวจเส้นทางใต้ทะเลค้นหาสิ่งกีดขวาง ความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือบนพื้นผิว และใต้ผิวน้ำ!!

@@…ด้านบรรยากาศความเคลื่อนไหวทัพฟ้าดอนเมือง ช่วงนี้ บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28) สวมบทบาท ผบ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. นำคณะ จนท.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ จัดกิจกรรมมอบถุงยังชีพ โดยมี พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา ผู้ช่วย ผบ.ทอ., พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ รองเสนาธิการ ทอ. และ พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ร่วมคณะ นำเรือเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมสูง มอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ไม่สามารถฝ่าน้ำท่วมออกมาได้ ในพื้นที่ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา!!

@@…หลังมอบของให้ชาวบ้านแล้ว ได้ถวายถุงยังชีพแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดกระโดงทอง พร้อมจัดเลี้ยงอาหารกลางวันชาวบ้าน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลรางจรเข้ เสร็จแล้ว พล.อ.อ.นภาเดช พร้อมคณะยังร่วมกันหารือกับ นายวีระชัย นาคมาส ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เร่งหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยธุยา เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่แนวโน้มที่จะต้องเผชิญสถานการณ์อุทกภัยต่อไปอีกระยะหนึ่ง จึงให้ความมั่นใจด้วยว่า หลังจากระดับน้ำลดลง กองทัพอากาศ จะสนับสนุนเจ้าหน้าที่เข้าฟื้นฟูพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวในแวดวงสีกากี ต้องจับตา ลากไส้ขบวนการจับรถเถื่อน ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(ตท.20/นรต.36) หัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนคดี ผู้กำกับโจ้-พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล (นรต.57) อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ทีมชุดสืบสวนของ บิ๊กใหม่ ประสานข้อมูลจาก กรมศุลกากร จนได้หลักฐานเด็ด พิรุธสินบนนำจับ ช่วง ปี 2554-60 สมัย ผกก.โจ้ ยังประจำอยู่ ปส. แต่ไปมีผลงานจับกุมคดีรถเถื่อน ได้เงินรางวัลสินบนนำจับไปแบบมหาศาล!! ผู้พันบานเย็น ขอติดตามเรื่องนี้แบบยาว ๆ สุดท้ายจะกระชากหน้ากากได้ทั้งขบวนการหรือไม่? ด้านความเคลื่อนไหวจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำรวจก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าทหาร ในการช่วยดับ “ไฟใต้” เดือน ต.ค.นี้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 (ตท.22/นรต.38) ต้องดูแลเข้มเป็นพิเศษ!! ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ยะลา ฝากชื่นชม พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัยและงานมวลชน ได้รับความร่วมมือจากผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่อย่างดี!! แต่พื้นที่ 4 อำเภอ จ.สงขลา คือ อ.สะบ้าย้อย เทพา จะนะ และนาทวี คงต้องฝาก พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ปรับกลยุทธ์สอดส่องต่อเนื่อง สกัดแนวร่วมฯ ลอบเข้ามาขยายงานมวลชน!!.

ลุยลอกคลอง…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. นอกจากจะสั่งให้กองทัพเรือ ระดมเรือผลักดันน้ำออกไปประจำตามแม่น้ำ เร่งช่วยผลักดันน้ำในช่วงนี้แล้ว ผบ.ทร. ยังนำกำลังพล ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ นำเรือออกไปช่วยเก็บผักตบ วัชพืช และสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ที่ขวางกั้นทางแม่น้ำและลำคลอง เพื่อให้ระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้น

ทอ.ไม่ทอดทิ้ง…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นำเรือฝ่าน้ำท่วมออกไปมอบถุงยังชีพ ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมยืนยันหลังน้ำลดจะเข้ามาช่วยฟื้นฟูด้วย

แสดงความยินดี…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เปิดห้องทำงานให้ พล.อ.ต.ณฤทธิ์ สุดใจธรรม พร้อมคณะ นำช่อดอกไม้เข้าแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ที่ห้องรับรอง สำนักงานผู้บัญชาการทหารอากาศ ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

รับหน้าที่…น.อ.เกริกพล สิทธิทูล ผอ.กองการภาพและผลิตสื่อ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ (สกป.กร.ทอ.) ร่วมถ่ายภาพหมู่ ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีรับ-ส่งหน้าที่ตำแหน่ง ผอ.กภส. ต่อจาก น.อ.จรินทร์ ปราบศรีภูมิ ซึ่งย้ายไปเป็น ผอ.กองบรรเทาสาธารณภัย สำนักนโยบายและแผน สกป.กร.ทอ.