ข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าลาว แสดงให้เห็นว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าของลาว ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ย. ปีนี้ สูงเป็นสถิติถึง 4,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 136,103 ล้านบาท) ส่วนตัวเลขการนำเข้าอยู่ที่ 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกหลักของลาว ได้แก่  แร่ทองแดง  ทองแดง และผลิตภัณฑ์จากทองแดง กรอบและชิ้นส่วนกล้องอื่น ๆ กล้วย ทองคำแท่ง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ยางพารา น้ำตาล มันสำปะหลัง กาแฟดิบ ข้าวโพดหวาน ผลไม้ (แตงโม เสาวรส และมะขาม) และไม้แปรรูป

ส่วนสินค้านำเข้าหลัก ประกอบด้วย รถยนต์ (ยกเว้น มอเตอร์ไซค์และรถแทรกเตอร์) น้ำมันดีเซล อุปกรณ์เครื่องจักรกล (ยกเว้นยานยนต์) เหล็กกล้า ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้า เหล็กกล้าสำหรับทำแม่เหล็กถาวร ชิ้นส่วนรถยนต์ (รวมถึงยางรถยนต์ กระจก โซ่) ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิง พลาสติก อัญมณีราคาสูงและราคาไม่สูง ปุ๋ย  และขยะโรงงานอาหาร

ตลาดสำคัญของลาว คือ ไทย จีน และเวียดนาม

มูลค่าการค้าสองทาง ระหว่างลาวกับไทย ล่าสุดอยู่ที่ 640 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (21,245 ล้านบาท) ส่วนระหว่างลาวกับจีน สูงขึ้นสู่ระดับ 1,700 ล้านดอลลาร์ (56,433 ล้านบาท) และระหว่างลาวกับเวียดนาม อยู่ที่ประมาณ 842 ล้านดอลลาร์ (27,951 ล้านบาท)

แม้จะเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 เหมือนประเทศอื่นทั่วโลก แต่ลาวได้รับผลกระทบน้อย และรัฐบาลพยายามส่งเสริมการค้าของประเทศในหลายแนวทาง โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบการขนส่งและกระจายสินค้าที่ดีกว่าเดิม

สองโครงการสาธารณูปโภคขนาดยักษ์ของลาว คือ โครงการท่าบก-ท่านาแล้ง หรือ ทีดีพี (Thanaleng Dry Port : TDP) และเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ หรือ วีแอลพี (Vientiane Logistics Park : VLP) เริ่มทดลองงานอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสองโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมความพยายามของรัฐบาพรรคลาวได้เป็นอย่างมาก ในการยกระดับประเทศให้กลายเป็นศูนย์โลจิสติกส์ เชื่อมต่อการขนส่ง รวบรวมและกระจายสินค้า ทั้งในและนอกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ตลอดปีที่แล้ว มูลค่าการค้าของลาวทั้งหมด อยู่ที่ 11,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (371,795 ล้านบาท) เป็นการขาดดุลการค้าจำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (33,196 ล้านบาท)

ลาวคาดหวังความสัมพันธ์ทางการค้า ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน จีน และกลุ่มประเทศในยุโรป

อีกความหวังใหม่คือ การเปิดเดินรถไฟสายข้ามแดน ลาว-จีน ในต้นเดือน ธ.ค.ที่จะถึง จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนแก่ประเทศอย่างมหาศาล ในระยะหลายปีข้างหน้า

ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ลาวได้เปรียบดุลการค้ากับเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่อย่างจีน ถึง 775 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (25,726 ล้านบาท) แม้ว่าการค้าทวิภาคีจะได้รับผลกระทบ จากมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19

ล่าสุด ไทยเรายังคงเป็นประเทศหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่สุดของลาว ในขณะที่จีนยังคงเป็นตลาดส่งออกสินค้าขนาดใหญ่สุดของลาว

นอกจากนี้ รัฐบาลลาวกำลังร่วมมือกับภาคเอกชน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เพื่อดึงดูดหุ้นส่วนการค้าและนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น ด้วยการขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น และออกกฎระเบียบใหม่ที่เหมาะสม และสร้างแรงจูงใจ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES