ในเกมฟุตบอลยุคหลัง ๆ ผมเชื่อว่าแฟนบอลทั้งหลายคงรู้สึกได้ว่า กติกาหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปเยอะ

เยอะเสียจนความรู้สึกและความเข้าใจในการดูฟุตบอลของแฟนบอลอย่างเรา ๆ ในบางเหตุการณ์มันเปลี่ยนไปเสียจนนึกภาพเดิมไม่ออก โดยเฉพาะเมื่อมี วีเออาร์ เข้ามาเกี่ยวข้อง แค่เรื่อง แฮนด์บอล นี่ก็เถียงกันยังไม่จบจนทุกวันนี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นที่เข้าใจได้ว่า ใด ๆ เหล่านั้นเป็นความพยายามที่จะทำให้เกมฟุตบอลเป็นไปด้วยความ “ยุติธรรม” ที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันย่อมยากที่จะปรับทีเดียวแล้วจะ “นิ่ง” เพราะการทำผิดกติกาในเกมฟุตบอลมันเป็นเรื่อง “ต่างกรรม ต่างวาระ” ผิดกติกา 10 ครั้งมันย่อมไม่มีทางเหมือนกันเป๊ะทั้ง 10 ครั้ง

ดังนั้น การตัดสินใจแต่ละจังหวะก็ยังคงต้องอาศัย “ดุลยพินิจ” ของผู้ตัดสินอยู่ดี เพียงแต่คนร่างกฏต้องพยายาม “ตีกรอบ” กติกาให้แคบที่สุด เพื่อที่เชิ้ตดำในสนามจะได้ใช้ดุลยพินิจน้อยที่สุด เพื่อให้การถกเกียงถึงการตัดสินมีน้อยที่สุด

การล้ำหน้าเป็นอีกเรื่องที่ถกเถียงกันเยอะ กระทั่งล่าสุดในเกม เนชั่นส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่ง คิลิยัน เอ็มบัปเป หลุดเข้าไปยิงประตูชัยให้ ฝรั่งเศส เฉือน สเปน 2-1 ทั้งที่เจ้าตัวอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าชัดเจน ในจังหวะที่ เตโอ แอร์กน็องเดซ แทงบอลมาให้

แต่เพราะจังหวะนั้น เอริค การ์เซีย กองหลังสเปน ได้พยายามแหย่เท้าสกัด ซึ่งเข้ากฏข้อที่ว่าบอลแฉลบมาจากกองหลังที่เจตนาเล่นบอล ทำให้ไม่เป็นลูกล้ำหน้า ผู้ตัดสิน แอนโธนี เทย์เลอร์ จึงให้เป็นประตู หลังได้รับการยืนยันไปในทางเดียวกันจากทีมงาน วีเออาร์

ทำเอา การ์เซีย โวยลั่นว่าจะให้ผมยืนดูเฉย ๆ ปล่อยให้บอลหลุดไปถึง เอ็มบัปเป หรือไง…!!!

ขณะที่แฟนบอลส่วนใหญ่ก็เห็นว่าจริง เพราะดูยังไงมันก็ล้ำหน้าชัด และผมเชื่อว่าร้อยทั้งร้อย ให้ดูแว้บแรกโดยไม่ต้องกางกฏ ก็น่าจะชี้ว่าล้ำหน้ากันทั้งนั้น แต่มันดันมีกฏที่ทำให้ลูกนี้กลายเป็นไม่ล้ำหน้าไปเสียฉิบ

โรแบร์โต โรเซ็ตติ

ซึ่งล่าสุด โรแบร์โต โรเซ็ตติ อดีตเปาดังชาวอิตาลี ซึ่งเป็นประธานผู้ตัดสินของ ยูฟ่า ก็ออกมายอมรับว่าการตัดสินจังหวะดังกล่าวนั้น แม้จะถูกต้องตามกฏเป๊ะ และเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วของ แอนโธนี เทย์เลอร์ แต่มันขัดกับหัวใจของหลักการของกฏล้ำหน้า ที่ต้องการป้องกันไม่ให้ผู้เล่นฝ่ายรุกได้เปรียบจากการเล่นที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า

ตามข่าวคือ โรเซ็ตติ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการเทคนิคของ “ไอเอฟบีเอ” องค์กรร่างกฏลูกหนังโลกด้วยนั้น จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมปลายปีนี้ และการโหวตเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฏใด ๆ ที่อาจมีขึ้นนั้น อย่างเร็วที่สุดคือต้นปีหน้า

มองอีกมุมก็ถือเป็นเรื่องดี ที่ “ผู้คุมกฏ” มองเห็นว่ากฏบางอย่างที่มีอยู่มันขัดกับสิ่งที่ควรเป็น และพร้อมที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ไม่ได้ยึดกับตัวหนังสือบนกระดาษจนมองข้ามสภาพความเป็นจริง

เพราะสัจธรรมโลกนั้น เมื่อเวลาผ่านไป ใด ๆ ในโลกล้วนเปลี่ยนแปลง คนก็ต้องปรับเปลี่ยนตามให้ทัน

และไม่ใช่แค่เรื่องของฟุตบอลเท่านั้น รวมถึงทุก ๆ เรื่องของชีวิตด้วย…

ผยองเดช