แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หยุดสถิติไร้พ่ายในเกมเยือนเอาไว้ที่ 29 นัดหลังบุกไปโดน เลสเตอร์ ซิตี ทุบหมดสภาพ 4-2 และเป็นการปราชัยในลีก 2 จาก 3 นัดหลัง เก็บได้เพียงแต้มเดียวจากทั้งหมด 9 คะแนน

สิ่งที่แฟนบอลผีแดงได้เห็นจากเกมนี้ก็คือความผิดพลาดแบบเดิม ๆ และมันสมองอันตื้นเขินของผู้เป็นกุนซืออย่าง โอเล กุนนาร์ โซลชา

แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มี ราฟาแอล วาราน เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติฝรั่งเศส ที่บาดเจ็บโคนขาหนีบ ส่วน แฮร์รี แม็กไกวร์ ก็เพิ่งฟื้นจากอาการเจ็บน่อง และยังไม่ฟิตเต็มร้อย

ทว่า น้าโอเล่ เลือกตัดสินใจวัดดวงด้วยการส่ง แม็กไกวร์ ที่ร้างสนามไปนานพักใหญ่ ลงไปยืนเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟคู่ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ แม้ว่าจะมี เอริก ไบยี ที่ฟิตเต็มถัง และพร้อมจะลงสนามอยู่อีกทั้งคน

การเสี่ยงของ โซลชา กลายเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของเกม เมื่อ แม็กไกวร์ ที่ถูกสนิมเกาะจนเขรอะโดน เคเลชี อิเฮียนาโช ฉกบอลไปจากเท้าก่อนจะจ่ายให้ ยูริ ตีเลอมันส์ กระทุ้งประตูตีเสมอ 1-1 ให้ เลสเตอร์ ได้สำเร็จ

การเลือกใช้งาน แม็กไกวร์ ทั้งที่ไม่ฟิต ตอกย้ำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า โซลชา ไม่ไว้ใจ และไม่กล้าพอที่จะให้โอกาส ไบยี แล้วอย่างนี้คุณจะไปจับ กองหลังไอวอรีโคสต์ ต่อสัญญาฉบับใหม่ทำแมวน้ำอะไร?

เกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังเล่นแบบซังกะตาย ไร้ความดุดัน และความกระหายที่จะเป็นผู้ชนะ ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนบอล เรด อาร์มี ได้เห็นกันจนชินตาในยุคของ โซลชา

ส่วนรูปเกมก็อย่างที่เห็นทั้งเชื่องช้า ไร้ความคิดสร้างสรรค์ เสียบอลง่าย เรียกว่าต่อบอลได้ไม่เกิน 2-3 จังหวะก็เสียบอลอีกแล้ว

ขณะที่เกมรับก็ยังคงยืนกันสะเปะสะปะทั้ง อารอน วาน-บิสซากา และลุค ชอว์ พร้อมจะทิ้งตำแหน่งของตัวเองตลอดเวลา ส่วน ลินเดเลิฟ ก็แทบจะไม่ทำอะไรนอกจากเอาแต่ถอยถอย และถอยเหมือนเดิม

ทั้ง 4 ประตูที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เสียไปในเกมนี้ก็ยังคงเกิดจากสาเหตุเดิม ๆ นั่นคือจากความผิดพลาดส่วนบุคคล และจากความไร้สามารถในการป้องกันลูกตั้งเตะ

หลังจบเกม ปอล ป็อกบา ยอมรับว่า แมนฯ ยูไนเต็ด มีปัญหา และจำเป็นต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงเป็นการด่วน โดยเฉพาะเรื่องทัศนคติในการเล่น และ “แท็กติก”

ส่วน โซลชา ก็ยอมรับว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่สมควรมีแต้ม พร้อมสับลูกทีมว่า เล่นต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเฉพาะเกมรับที่เสียประตูแบบไม่น่าเสีย

โซลชา มักจะพูดเสมอว่า ทีมของเขามีพัฒนาการ และกำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ ทว่าจากมุมมองของแฟนบอลคนหนึ่งเรียนตามตรงว่า ยังมองไม่เห็นเลยว่า แมนฯ ยูไนเต็ด พัฒนาขึ้นตรงไหนตลอดช่วงเวลาเกือบ 3 ปีในยุคของน้าลูกอม ทั้งที่จะว่าไปนักเตะชุดนี้ก็มีดีพอที่จะลุ้นแชมป์ได้ทุกรายการด้วยซ้ำ.

แท ยอน