สำหรับวันจันทร์ที่ 18 ต.ค.2564  ….บทเรียน-เปิดเรียน… มีการตั้ง “คำถาม” ถึงแนวทาง “การจัดการ” และ “ความเหมาะสม” เกี่ยวกับนโยบายการ “เปิดเทอมไปเรียน” ของภาครัฐ เห็นด้วยบ้างโจมตีบ้างก็ว่ากันไป…เพราะด้วยข้อมูลที่หลั่งไหลพรั่งพรูยิ่งกว่าฤดูน้ำหลาก ประกอบกับการตื่นตัวของประชาชนในการเสพข้อมูลข่าวสารจากหลายๆ ทางกว่าสองขวบปี กลายเป็น “ความเครียดสะสม” เพาะบ่มจนเกิดเป็นความกังวลใจ ว่าจะ “ดำเนินชีวิต” กันต่อไปอย่างไรในภายภาคหน้า จะไม่ให้เครียดกันยังไงไหว ในเมื่อสัดส่วนของ “คนรู้เยอะ” มีมากกว่า “คนรู้จริง” สืบสาวราวความถึง “ต้นตอ” ของ “สาร” ที่ได้รับสดับรับฟังมา ตอบได้แค่เพียง “เขาเล่าว่า…”

การเรียน “ออนไลน์” ในมุมดีๆ ก็พอจะมีอยู่ ทั้งฝึก “วินัยความรับผิดชอบ” ที่ต้องตรงต่อเวลาในการเข้า “เช็กชื่อ” และ “วัดผล” ความเข้าใจในเนื้อหาได้ทันทีเป็นรายบุคคล แต่มันจะเหมาะสม กับประชาชน ทุกระดับชั้น” แล้วจริงๆ หรือ…เพราะการเรียนในระบบนี้มันขึ้นอยู่กับ “Money” และ “Device” วนไปวนมากลายเป็นปัญหา “งูกินหาง”“ภาระ” ของพ่อแม่ผู้ปกครองนั้นหนักเกินจะต้านทาน ทั้งเสียภาษีและเสียค่าเทอม ที่ลดบ้างไม่ลดบ้าง ค่าอุปกรณ์การเรียนที่ต้องทันสมัย ค่าไฟค่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต เบ็ดเสร็จ “ลมจับ” แทบทุกสิ้นเดือน

“คำตอบ” ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะเปิดหรือไม่เปิดดี แต่นาทีนี้ “แก่นหลัก” ที่ควรให้ความสำคัญคือ “ความพร้อม” ของระบบในการจัดการที่จะพากันเดินไปข้างหน้า ทั้งความพร้อมของ “ภาครัฐ” ในการจัดเตรียมวัคซีนให้ “ทั่วถึงและเท่าเทียม” และความพร้อมของ “สถานศึกษา” ในการจัดเตรียมสถานที่ให้เหมาะสมและมาตรการในการดูแลนักเรียน-นักศึกษา อย่างรัดกุม… บางทีแม้ฝนจะยังไม่ตก ก็ “กางร่ม” ไว้ก่อนบ้างก็ได้ เพราะอย่างไรเสีย มนุษย์ยังคงเป็น “สัตว์สังคม” อยู่วันยังค่ำ อย่าให้ “เด็กไทย” ต้องกลายเป็น…อนาคตของชาติที่ไม่มีอนาคต…

28 พ.ย.2564 เลือกตั้ง ส.อบต.-นายก อบต. ในรอบ 8 ปี ปี่กลองโหมโรงเชิด ผู้สมัครทั้งใหม่เก่า ตบเท้าชิงชัยกันอย่างคึกคักดุเดือด ส่วนสนามเลือกตั้งสุพรรณฯ หลายแห่ง น่าจับตาเพราะที่ผ่านมา ผลงานไม่เข้าตาก็มีเยอะ มีบ้างบางแห่งที่ทำผลงานไว้ดี ไร้ซึ่งคู่แข่ง อยากได้ผู้นำแบบไหน เลือกใช้กันเองนะครับพี่น้อง

@ ตรวจ-พร้อม-เปิด… หลังรัฐบาลมีนโยบายเตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวในหลายจังหวัด จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ผู้ไม่เคยหยุดนิ่ง พร้อมสู้เต็มกำลังเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดให้มีความพร้อมมากที่สุด เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน เพื่อความปลอดภัย ถูกต้องตามระบบสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด @ มากวิสัยทัศน์วสันต์ ภูษิตกาญจนา นายก ทม.กาญจนบุรี เร่งนำประชาชนในพื้นที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมทุกครัวเรือนให้ได้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยแก่ชุมชนโดยรอบ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อม เพื่อสนองนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล เพราะกาญจนบุรีเป็นหนึ่งในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

@ ขวัญใจชาวบ้านณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา แม้ถูกทิ่มแทงส่อเสียดก็เคยไม่หวั่นไหว เพราะมุ่งให้ความสำคัญไปที่ชาวบ้าน ยามว่างเว้นจากการลงพื้นที่ เปิดรับสายเพื่อแก้ปัญหาและปรึกษาได้ทุกเรื่อง ทุกเวลา แล้วจะบอกว่าห่างประชาชนได้อย่างไร  @ ช่วยเหลือเร่งด่วน… โรคระบาดสัตว์ลัมปี สกิน ยังคงระบาดหนัก ปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เร่งประชุมผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินระดับจังหวัดในพื้นที่ 10 อำเภอ 60 ตำบล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมเฝ้าระวังเตรียมรับมือไข้เลือดออกและไข้หวัดนกที่เคยระบาดหนักในช่วงฤดูนี้ ทั่วทั้งประเทศมาแล้ว

@ เต็มภาคภูมิ… ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก ขอแสดงความยินดี กับ “น้องพีร” เจตณัฐ ทัศนานุตริยกุล บุตรชาย ของ ทพ.สุเทพ-อุมาพร  ทัศนานุตริยกุล (CEO รพ.ศุภมิตร สุพรรณบุรี) สอบเข้า คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยคะแนนร้อยละ 80.24 ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของคณะ ถือเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยมีมา และยังได้รับรางวัล บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่นยอดเยี่ยม ปี 64 จากมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก อีกด้วย

@ มั่นคงนฤพนธ์ แสนดี (ป.โหมด) เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ช่วยราชการกลุ่มงานด้านความมั่นคง ป้องกัน จ.สุพรรณบุรี คนทำงานดี ผู้บังคับบัญชาจับตามาตลอดจนได้รับความไว้วางใจ ทำงานใหญ่ได้บรรลุเป้าหมาย ขอให้รักษามาตรฐานไว้แบบนี้ อนาคตไกลแน่  @ ปรับกลยุทธ์…หลังจากน้ำป่าไหลหลากสร้างความเสียหายในพื้นที่ในโครงการ “โคก หนอง นา สู่ครัวโรงพัก” ของ สภ.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี  พ.ต.ท.เรวัฎ นูมหันต์ สวญ. เตรียมปรับแผนเพื่อพัฒนาพื้นที่ใหม่ ทั้งวางแผนปลูกผัก และนำปลาเบญจพรรณปล่อยลงในบ่อขนาดใหญ่ที่ถูกน้ำท่วมขัง เพื่อให้ข้าราชการตำรวจได้มีผักปลาไว้บริโภค

@ ตรวจเยี่ยม…  วิชัย ภูมิวัฒนาชัย (ส.จ.ช้าง) ส.อบจ.เขต 2 อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  ออกเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านสะพาน หมู่ 6 ต.องครักษ์ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขอฝากถึงพื้นที่แก้มลิง ช่วยๆ กันรับน้ำให้ทั่วถึงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายพื้นที่ใดพื้นที่เดียว ส่วน อรรถพล สุวรรณศร ส.อบจ.เขต อ.เมืองสุพรรณบุรี แม้ช่วงนี้ร่างกายจะไม่สมบูรณ์ ยังออกเยี่ยมเยียนช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง

@ คุณภาพชีวิต…หลังจาก เวทวัฒน์ เวทสรณสุธี นั่งเก้าอี้ นายก ทต.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ก็ต้องลุยเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 และอุทกภัย จนเบาบางลง และด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ เตรียมสร้างสวนสุขภาพในชุมชน ไว้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมร่วมกัน ที่มีรูปแบบหลากหลาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ผู้สูงอายุ @ จัดอบรมพนิดา  ดวงเนตร ผอ.สำนักงาน คปภ.สุพรรณบุรี เปิดสำนักงานจัดอบรมอาสาสมัครประกันภัย ประจำปี 2564 ให้กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างเครือข่ายให้บุคลากรด้านประกันภัย นำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไป ผู้เอาประกัน รวมถึงผู้ประสบภัยจากรถ พร้อมทั้งตระหนักถึงประโยชน์จากการทำประกันภัย สามารถใช้สิทธิประโยชน์ตามสัญญาประกันภัยได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรม

@ ให้กำลังใจ… หลังจากเข้ารับตำแหน่ง นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติหน้าใน รพ.สต. เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาในการทำงาน ของหน่วยบริการปฐมภูมิ รวมทั้งแผนการฉีดวัคซีนของ รพ.สต.ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19  @ เกาะติดเฝ้าระวัง… แม้สถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มเบาบางลง รัฐพล เวทสรณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี  ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ทั้งการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการบริหารจัดการวัคซีน ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

@ บรรเทาทุกข์รชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาด จ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่ปฏิบัติงานทุกวัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ตกทุกข์ได้ยากได้อย่างทั่วถึง ทั้งผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ คนยากจน เป็นการบรรเทาความทุกข์ให้กับชาวบ้านในยามนี้ สร้างความซาบซึ้งยินดีแก่ทุกครัวเรือนที่ไปเยี่ยมเยียน @ เน้นย้ำนโยบายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผวจ.ราชบุรี เร่งมอบนโยบายให้หน่วยงานทุกพื้นที่ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้ง 10 อำเภอ เน้นเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างรัดกุม ทุกพื้นที่ต้องสะอาดตามมาตรฐานสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยสูงสุดแก่นักท่องเที่ยว อุ่นใจเที่ยวเมืองโอ่งมังกร ปลอดโควิด

@ กำลังใจวัฒนา  ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ ธิวัลรัตน์  อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า @ มอบอุปกรณ์บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี มอบหมายให้ ศุภโชค จรรยาพูนทรัพย์ รองประธานสภา อบจ. มอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ให้กับคณะ อสม.  @ สุขาลอยน้ำปรีชา ทองคำ -ชูชีพ พงษ์ไชย รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ร่วมกันรับมอบสุขาลอยน้ำ จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 สุพรรณบุรี เพื่อส่งต่อความห่วงใย ถึงผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

@ รายงานตัวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี เข้าพบ วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.อ่างทอง ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมรับมอบนโยบายหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดอ่างทอง

@ จิตอาสาพ.ต.อ.วรภพ จำปาเงิน ผกก.สภ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ข้าราชการตำรวจจิตอาสา ร่วมกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ที่วัดสัปรดเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร @ ช่วยประชาชน…  พ.ต.ต.วิวัฒน์ เหลืองวัฒนวิไล สวป.สภ.ศรีประจันต์ นำตำรวจที่ว่างเว้นจากการปฏิบัติหน้าที่ กรอกกระสอบทรายช่วยเหลือประชาชนป้องกันน้ำท่วม @ ผลงานเด่นร.ต.ท.ณัฐ ปิ่นกระจัน หัวหน้าหน่วยงานบริการประชาชน ตร.ทล.ด่านช้าง เป็นตัวแทนของหน่วยงานฯ รับมอบรางวัลหน่วยบริการประชาชนดีเด่น จาก พ.ต.อ.ธนนท์ โตงิ้ว ผกก.2 บก.ทล. @ หมอในป่าสุภัทชัย ยินดียุทธ ผอ.รพ.สต.บ้านกล้วย อ.ด่านช้าง พร้อมเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านกล้วย และ อสม. ออกบริการตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชน ในพื้นที่บ้านป่าผาก ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยง

@ น้อมรำลึกพ.ต.อ.ไพบูลย์ เเพรสีนวล ผกก.สภ.กำแพงเเสน จ.นครปฐม พร้อมด้วย พ.ต.ท.คุรุพงษ์ แก้วสะอาด รอง ผกก.ป.   พ.ต.ท.ไชยวิวัฒน์ จันทร  รอง ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.พิเชษฐ์ชัย จันทร์พรหม  รอง ผกก.สส. ร่วมพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

@ ร่วมหารือนพพร วุฒิกุล นายก ทม.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้การต้อนรับ ดร.ซก กรัดทะยา รมช.ท่องเที่ยวฯ และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในโอกาสเข้าหารือการพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน @ ป้องกันโควิดพล.ต.ต.วันชนะ ธรรมเสมา ผบก.สอ.บช.ตชด. รับมอบชุดอุปกรณ์ป้องกัน โควิด-19 จากคณะผู้แทนองค์การกาชาดสากล และมูลนิธิตำรวจไทยนานาชาติ เพื่อช่วยเหลือกำลังพล ตชด. ที่ บช.ตชด. @ ดูความพร้อมศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี พร้อม พ.ต.ท.อำนาจ ปรีชาวาท รอง ผกก.จร.สภ.เมืองราชบุรี ลงพื้นที่ดูความพร้อมจัดสร้างวงเวียน 2 แห่ง บริเวณแยกสำนักงานประปาราชบุรี และบริเวณวงเวียนหน้า สภ.เมืองราชบุรี เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเปิดภาคเรียนและเวลาเร่งด่วน @ ร่วมประชุมเพลิงพ.ท.ดร.สินธพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม เขต 1 ร่วมพิธีประชุมเพลิง คุณพ่อปุญยวัชร์ สุขนิพิธพงษ์ บิดาของ วิชัย  สุขนิพิธพงษ์ เลขาฯ นายก ทม.นครปฐม ณ เมรุวัดพระงามพระอารามหลวง อ.เมืองนครปฐม

@ ปรับภูมิทัศน์พ.ต.อ.สมบัติ โพธิ์งาม ผกก.สภ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี นำข้าราชการตำรวจจิตอาสา ปรับภูมิทัศน์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร @ มอบถุงยังชีพปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร่วมกับ เขมิกา ประเสริฐสม นายกกิ่งกาชาด อ.สังขละบุรี มอบถุงยังชีพให้ประชาชนบรรเทาความเดือดร้อนช่วงโควิด-19  @ เครื่องช่วยหายใจนพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ  ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี รับมอบเครื่องช่วยหายใจ จากคณะครูโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์  @ แสดงความยินดีอรวรรณ เจือจาน ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำ จ.กาญจนบุรี และคณะ มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ บุษกร ห้าสกุล ในโอกาสดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนวัดทุ่งลาดหญ้า “ลาดหญ้าวิทยา”                                              

@ คนงามกลางป่า… ท่ามกลางภูเขาลำเนาไพร ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีไม่ถึง 10 กิโลเมตร ภูอิงฟ้าคาเฟ่ ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ซ่อนตัวท่ามกลางทะเลหมอกในยามเช้า และความสดชื่นจากป่าเชิงเขา พร้อมด้วยบริการน่ารักๆ ของเด็กเสิร์ฟตัวน้อย น้องอิงฟ้า ขยันเดินขยันเสิร์ฟเองทุกโต๊ะ อร่อย คุ้มแน่นอน ร้านเปิดแค่เสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ นะครับ

##ปิดท้ายกันที่ ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนฝากมา ถนนมาลัยแมน-อู่ทอง ช่วงหน้า รพ.อู่ทอง อยากให้เพิ่มช่องการจราจรให้เต็มรูปแบบ การสัญจรจะได้สะดวกสะบาย ปลอดภัย รองรับความเจริญ

คำคม “คนดี-คนเลว-คนบ้า” …แตกต่างกันที่ “ปัญญา” ในการแสดงออก

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก