นายคิริล ดมิทริเยฟ ซีอีโอกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซีย และองค์การอนามัยโลก มีความเห็นต่างกัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเมื่อไหร่ วัคซีนของรัสเซียจะได้รับการรับรอง เพื่ออนุมัติใช้งานเสียทีจากองค์การอนามัยโลก ทั้งที่วัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซียนั้น ได้รับการรับรองแล้วจาก 70 ประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่ได้รับการรับรองใช้งานฉุกเฉิน จากหน่วยงานสาธารณสุขของสหประชาชาติเลย หลายประเทศโดยเฉพาะในแถบลาตินอเมริกา ซึ่งเกรงว่าอาจจะล่าช้าหากยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มสอง ในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อป้องกันโรคโควิด-19

ซีอีโอกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซียกล่าวต่อไปว่า วัคซีนของรัสเซียจะนำเสนอในโครงการโคแวกซ์ โครงการริเริ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ เพื่อจัดสรรวัคซีนให้ได้อย่างเท่าเทียมกันทั่วโลก ได้ในทันทีที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ซึ่งเขาคาดว่าจะได้ในอีกสองเดือนข้างหน้านี้ ทั้งนี้ โครงการโคแวกซ์จะไม่ใช้วัคซีน ที่ไม่ได้รับการอนุมัติรับรองจากองค์การอนามัยโลก

Associated Press

รัสเซียเชื่อว่า สามารถจัดสรรวัคซีนให้โครงการโคแวกซ์ได้ปีละ 200 ล้านโดส หรืออาจมากถึง 200-300 ล้านโดส แต่ต้องการรับรองเพื่อใช้งานได้จากอนามัยโลกเท่านั้น

แต่ ดร.มารีแองเจลา ซิเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ฝ่ายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ยังไม่ได้แสดงความเห็นเรื่องเงื่อนไขเวลา บอกแต่ว่ากระบวนการพิจารณาเพื่อรับรองวัคซีนสปุตนิก วี กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ และเมื่อกระบวนทางกฎหมายเสร็จสิ้น เราก็จะเปิดการประเมิน ซึ่งจะรวมถึงการยื่นข้อมูลในแฟ้มข้อมูล ซึ่งก็ยังไม่สมบูรณ์ และรื้อฟื้นการตรวจสอบสถานที่ผลิตในประเทศรัสเซีย ไทม์ไลน์จึงต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการทางกฎหมาย จากนั้นจึงถึงการประเมิน ตรวจสอบและผลิต โดยลำดับขั้นตอนจะยาวนานแค่ไหน ยังไม่ทราบแน่ชัด

ความเห็นของซีอีโอกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย มีขึ้นในช่วงที่รัสเซียต้องล่าช้า ในการจัดสรรวัคซีนสปุตนิก วี ให้กับประเทศในลาตินอเมริกา และกำลังเผชิญกับการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และเสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นในประเทศ ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศต่ำหรือล่าช้า อย่างไรก็ตาม การจัดส่งวัคซีนไปทางเรือให้กับประเทศในลาตินอเมริกาสามารถดำเนินการได้ ตามกำหนดเวลาเพราะได้แก้ไขข้อปัญหาต่าง ๆ ไว้หมดแล้ว

นายคิริล ดมิทริเยฟ

อย่างไรก็ตาม ประเทศอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา บอกว่า ยังรอคอยการจัดส่งวัคซีนให้ตามสัญญา ซึ่งซีอีโอกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติยืนยันว่า ไม่มีผู้ผลิตวัคซีนไหนในโลกที่ไม่มีปัญหาเรื่องการจัดส่งวัคซีน รวมถึงวัคซีนสปุตนิก วี ที่ผลิตในรัสเซียด้วย

นายดมิทริเยฟ กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้ รัสเซียจะมีประสิทธิภาพในการผลิตวัคซีนสปุตนิก วี ได้ถึง 700 ล้านโดส และวัคซีนเข็มเดียวที่ชื่อ สปุตนิก ไลท์ จะผลิตได้โดยครึ่งหนึ่งมาจากต่างประเทศ จากการเป็นหุ้นส่วนการผลิต ที่มีโรงงานผลิตกว่า 20 แห่งในกว่า 10 ประเทศ

รายงานวิจัยใหม่โดยผู้พัฒนาวัคซีนพบว่า สปุตนิก ไลท์ วัคซีนเข็มเดียวนั้น มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ 70% ในช่วงสามเดือนแรกหลังการฉีดวัคซีน แต่ข้อมูลการวิจัยนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ

นายดมิทริเยฟกล่าวว่า รัสเซียยังมีวัคซีนในสต็อกไว้ได้นาน 3 เดือน ทำให้สามารถส่งออกได้ และจะได้แสดงประสิทธิภาพของวัคซีนสปุตนิก วี และไม่มีผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์

ส่วนองค์การยาแห่งสหภาพยุโรปซึ่งได้รับการกระตุ้น ให้ดำเนินการอนุมัติรับรองวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย โดยเริ่มพิจารณามาตั้งแต่เดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรปได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่ผลิตเมื่อต้นปีนี้ และยังอาจจะต้องเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับข้อมูลการนำเสนอ

เมื่อเดือนที่แล้ว มาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์วัคซีน ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปยังรอข้อมูลสำคัญจากรัสเซีย ส่วนไทม์ไลน์ของการตัดสินใจพิจารณาอนุมัติวัคซีนยังไม่แน่นอน แต่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปอาจพิจารณารับรองได้ภายในสิ้นปีนี้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS, AP