ร้านกาแฟที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ใช้ประโยชน์จากความฮิตระเบิดของซีรีส์ดังแดนกิมจิ Squid Game ด้วยการนำธีมต่าง ๆ จากในซีรีส์มาใช้เป็นกิมมิคในคาเฟ่ โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านฟื้นตัวจากการขาดทุนที่เกิดขึ้น เพราะการแพร่ระบาดของโควิด โดยการนำเกมบางเกมจากซีรีส์มาจัดแสดงในพื้นที่ของร้าน


ภายในห้องมืดของร้านที่ประดับประดาด้วยไฟนีออนหลากสีสัน ลูกค้าจะได้รับการต้อนรับจากพนักงานขายซึ่งแต่งตัวชุดแดง สวมหน้ากากที่มีสัญลักษณ์สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม พร้อมถือปืนของเล่น เลียนแบบนักแสดงในซีรีส์ Squid Game โดยพนักงานจะพาลูกค้าไปยังห้องที่มีการเล่นเกมบางเกมในซีรีส์


ลูกค้าจะได้สนุกสนานและดื่มด่ำไปกับการเล่นเกมที่เหมือนกับในซีรีส์ แม้ว่าผู้ชนะจะกลับบ้านโดยไม่ได้รับเงินรางวัลใด ๆ ก็ตาม
“ไม่ใช่ว่าร้านกาแฟทุกแห่งจะเลียนแบบ และทำได้เหมือนจริงแบบนี้ ฉันคิดว่ามันมีเอกลักษณ์และน่าตื่นเต้น เพื่อให้ทุกคนรู้สึกได้ถึงความตึงเครียดแบบในซีรีส์ Squid Game” เจนนิเฟอร์ ซูซานโต ลูกค้าสาววัย 16 ปี


ทุก ๆ วันจะมีลูกค้ามากกว่า 200 รายมาที่ Cafe Strawberry เพื่อเล่นเกมแบบในซีรีส์ Squid Game โดยเฉพาะเกมแกะขนมน้ำตาลทัลโกนา (Dalgona) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก


นับตั้งแต่จัดคาเฟ่ให้เป็นธีมของ Squid Game ทำให้ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า นับตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ซีรีส์เริ่มฉายใน Netflix
“ก่อนหน้านี้ มี PPKM (การบังคับใช้ข้อจำกัดกิจกรรมชุมชน) รายได้ของเราลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กฎ PPKM ผ่อนคลาย ยอดขายของเราก็เริ่มฟื้นตัวและเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่หลังจากที่เราเริ่มจัดร้านแบบ Squid Game ยอดขายของเราก็เพิ่มขึ้นอย่างมากในทันที” ปุตรา ปรียาดี เจ้าของร้านกาแฟ วัย 39 ปี กล่าว


ในอินโดนีเซีย ภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีได้รับความนิยมและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว สำหรับ “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” ซีรีส์ที่เล่าถึงผู้เข้าแข่งขันที่เสี่ยงชีวิตมาเล่นเกมในวัยเด็ก เพื่อชิงเงินรางวัลสูงถึง 45.6 พันล้านวอน (ประมาณ 1.27 พันล้านบาท) มียอดผู้ชมสูงถึง 111 ล้านบัญชีใน Netflix ภายในเวลา 27 วันแรก นับตั้งแต่ฉายตอนที่ 1 เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ทำสถิติแซงซีรีส์แดนผู้ดี “บริดเจอร์ตัน” (Bridgerton) ที่มีผู้ชม 82 ล้านบัญชี ภายใน 28 วันแรกหลังออกฉาย.