หลาย ๆ ท่านที่เคยใช้รถขับเคลื่อนล้อหลังคงจะรู้จัก “เฟืองท้าย” กันเป็นอย่างดี แต่บ่อยครั้งที่เฟืองท้ายโดยเฉพาะในรถขับเคลื่อนล้อหลัง ถูกละเลยมองข้ามจนเกิดอาการหอนและชำรุดเสียหายในที่สุด.. “รู้ก่อนเหยียบ” ในสัปดาห์นี้ จึงขอนำทุกท่านมาทำความรู้จักกับเจ้าเฟืองท้าย พร้อมวิธีบำรุงรักษามาฝากกันครับ
“เฟืองท้าย” (Differential, final gear) เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ ก่อนส่งผ่านไปยังล้อเพื่อให้เกิดการหมุนทำให้รถเคลื่อนที่ได้ ทั้งนี้ “เฟืองท้าย” มีอยู่ทั้งในรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง เพียงแต่ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า เฟืองท้ายจะถูกรวมอยู่ในห้องเกียร์
ส่วนประกอบและการทำงาน
-เฟืองเดือยหมู BEVEL PINION มีหน้าที่ถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกส่งผ่านมาจากเกียร์ ไปยังเฟืองบายศรี
-เฟืองบายสี DIFFERENTIAL PINION ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลัง จากเฟืองเดือยหมูพร้อมทั้งลดอัตราทด เพื่อขับเพลาข้างในลักษณ์มุม 90 องศา
-เฟืองดอกจอก DIFFERENTIAL GEAR ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังที่ถูกส่งไปยังเพลาข้าง ซ้าย-ขวา ให้แตกต่างกันในขณะเข้าโค้ง
-เฟืองข้าง SIDE GEAR จะติดอยู่กับเพลาข้างซ้าย-ขวา มีหน้าที่ ส่งกำลังไปหมุนล้อรถ
-เฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป (Limited slip) เฟืองท้ายระบบนี้ จะเพิ่มคลัตช์ เข้าไปเป็นส่วนประกอบ เพื่อสำหรับล็อกเพลาทั้ง 2 ข้าง ให้หมุนไปด้วยความเร็วรอบเท่า ๆ กัน มีประโยชน์ในกรณีรถตกหล่ม หรือทางลาดชันที่มีความลื่น ถ้าเป็นเฟืองท้ายธรรมดา ล้อข้างที่ตกจะหมุนฟรี ส่งผลให้ล้ออีกข้าง ไม่มีแรงขับเคลื่อนรถขึ้นมาได้ แต่ในเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัตช์ จะทำหน้าที่ล็อกล้อที่ตกหล่มไว้ไม่ให้ฟรี ล้ออีกข้างจึงมีกำลังขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้
เทคนิคควรรู้
-รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า จะใช้น้ำมันเฟืองท้ายร่วมกับน้ำมันเกียร์ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนถ่ายก็จะได้ทั้งคู่
-ชุดเฟืองท้ายต้องรับภาระหนัก ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนตัว ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพและบำรุงรักษาให้สึกหรอน้อยที่สุด แนะนำให้ปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก ๆ 1 ปี หรือ 2 หมื่นกิโลเมตร
-ตรวจสอบการรั่วซึมของซีล ปะเก็น เฟืองท้าย อย่างสม่ำเสมอ หากพบรั่วซึมให้รีบแก้ไข ก่อนเติมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายให้อยู่ในระดับปกติ
-เลือกใช้น้ำมันให้ถูกชนิด อาทิ เฟืองท้ายรถขับหลังปกติทั่วไป ใช้ความข้นใส เบอร์ 90 และ เบอร์ 140 ส่วนเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป ต้องใช้น้ำมัน ลิมิเต็ดสลิป เท่านั้น
ทั้งนี้ หากมีการดูแล “เฟืองท้าย” ทั้งการตรวจเช็กและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในทุกการเดินทางอย่างแน่นอนครับ..
………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]