จากรายงานของหนังสือพิมพ์ พนมเปญ โพสต์ โดยผู้เขียน MayKunmakara บอกว่า คาดการณ์และการปรับลดของธนาคารโลก เกือบเท่าตัวเลขทำนายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจประเทศจะเติบโต 2.5% ในปีนี้ ลดลงจาก 4.1% ที่ประกาศเมื่อเริ่มต้นปี

ธนาคารโลกประกาศปรับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจกัมพูชาล่าสุด เมื่อวันที่ 28ก.ย. แม้ว่าการส่งออกของกัมพูชายังแข็งแกร่ง ซึ่งหนุนด้วยปัจจัยภาวะอุปสงค์จากภายนอกดีขึ้น

แถลงการณ์ของธนาคารโลก องค์กรผู้ให้กู้ระหว่างประเทศแห่งกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า แนวโน้มในภาพรวมของเศรษฐกิจกัมพูชายังคงมีความไม่แน่นอนสูง และเสี่ยงที่จะเอียงไปทางแนวลบ

แม้กัมพูชาจะมีความคืบหน้า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19ในอัตราเร่ง แต่ความเสี่ยงยังคงสูงจากการระบาดยืดเยื้อ และความติดขัดของวงจรเศรษฐกิจ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตยังสูงต่อเนื่อง

จากการสังเกตของธนาคารโลก พบว่าการระบาดระลอกล่าสุดของโควิด-19 ในกัมพูชาซึ่งยืดเยื้อมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้าลง โดยเฉพาะในภาคบริการ การก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์

ไล โสเดท นักเศษฐศาสตร์ธนาคารโลกประจำกัมพูชา เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทางออนไลน์ เมื่อวันที่ 28ก.ย. ว่า 2 ธุรกิจสำคัญมากของกัมพูชา คือการเดินทาง และการท่องเที่ยว ซึ่งมีแรงงานอยู่ในสองภาคนี้ ประมาณ 2 ล้านคน ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ดูเหมือนจะพังทลายโดยสิ้นเชิง

การพังทลายของการจ้างงาน ส่งผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดต่อเศรษฐกิจของกัมพูชา และปัญหาถูกซ้ำเติมโดยแรงงานกัมพูชาในต่างแดน เดินทางกลับประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศไทย ทำให้อัตราวางงานในประเทศสูงขึ้นอีก

ไลแนะนำรัฐบาลกัมพูชา กำหนดชุดนโยบายใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีน รวมทั้งปรับกฎหมายการลงทุนใหม่ และกฎระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจ การขนถ่าย และกระจายสินค้า หรือค่าพลังงาน

ผลการสำรวจของธนาคารโลก พบว่า การจ้างงาน และรายได้ในครัวเรือนของชาวกัมพูชายังไม่ฟื้นตัว กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิดแม้กระทั่งในช่วงก่อนเกิดการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นระลอกล่าสุด

ประมาณ 69% ของรายได้หลักของครัวเรือน มาจากการทำงานในเดือนมี.ค. ลดลง 13% จากตัวเลขช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 และประมาณ 45% ของครัวเรือนยังคงสูญเสียรายได้ ในเดือนมี.ค.

การสำรวจของธนาคารโลกพบว่า ภาคการเกษตรของกัมพูชายังไปได้ดี เช่นเดียวกับการลงทุน และการส่งออกสินค้า ฟื้นตัวโดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น ส่วนภาคอื่น ๆ ที่สำคัญต่อการเติบโต เช่น การท่องเที่ยว การก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ ต่างได้รับผลกระทบหนักจากการระบาด

วันที่ 22 ก.ย.ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดประมาณอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจกัมพูชาในปี 2564 ลงเช่นกัน เหลือ 1.9%จากที่เคยทำนายไว้ที่ 4.0% ในเดือนเม.ย. แต่เอดีบีเชื่อว่า จีดีพีกัมพูชาจะเติบโตในอัตราเร่งสู่ระดับ 5.5% ในปีหน้า.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES