“ซ้ำ ย้ำ ช้ำ”…จากพิษโควิด จนมาถึงกระแสน้ำหลากในหลายพื้นที่ ขึ้นๆ ลงๆ จนต้อง “ปลงใจ” เจอกันท่วมท้นไม่ว่า “จนหรือรวย” …หน้าหนาวนี้หนาวแน่น้อง…  ปัญหาฝุ่นรอเข้าคิวกระหน่ำ “ความปวดร้าว” จนน่าจะก้าวขากันไม่ออก.. นี่คือหนึ่งในข้อยืนยันว่ามนุษย์ทุกคน “เท่ากัน” และไม่สามารถอยู่เหนือธรรมชาติได้…

คงเป็นห้วงเวลาที่ “เขา” จะทวงคืนความ “ชอบธรรม” จากการทำลายระบบนิเวศแบบ “ซ้ำแล้วซ้ำเล่า” ของมนุษย์… ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม เราทุกคนล้วนเป็นหนึ่งในกระบวนการนี้ทั้งสิ้น และในทุกโมงยามของความเจ็บปวดที่เคยผ่านมา…มีเพียง “น้ำใจ” เท่านั้นที่จะคอยช่วยพยุงพวกเรา “คนไทย” ให้ข้ามผ่านทุกปัญหาที่อ้างมานี้ไปได้

“ปัจจุบัน” ต้องแก้ไข และรับมือ ส่วน “อนาคต” นั้นคงต้องเตรียมความพร้อมให้รอบด้านครอบคลุม ว่าหลังจากนี้จะเอายังไงกันต่อไป… กระแสน้ำพัดพาหลายสิ่งไปจากเรา จะไม่ให้เศร้าเลยก็คงไม่ไหว…แต่ขอแค่เศร้า  “อย่านาน”  เพราะยังไงซะ “ชีวิตต้องไปต่อ” …เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจเล็กๆ ส่งไปยังผู้ร่วมชะตากรรมทุกคนทุกท่าน…และ  “เรา” จะต้องผ่านมันไปให้ได้ด้วยกัน

@ ส่งกำลังใจ ….บิ๊กท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ควง หนูนา-กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และทีมงาน ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ส่งกำลังใจ ฝ่าภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ผ่านทาง ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

@ งานบุญ….ดร.อุดม โปร่งฟ้า และ ดร.สุจิตตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทส. นำคณะทอดผ้าพระกฐิน 9 วัด ทั้งในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และต่างจังหวัด เงินส่วนหนึ่งได้มอบให้แก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

@ ห่วงลูกบ้าน…. คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี ห่วงใยชาวบ้านที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ตระเวนสำรวจความเดือดร้อนและความต้องการเพื่อเข้าช่วยเหลือ @ ได้รับคำชมเชย….พ.ต.อ.ปราโมทย์ โพธิ์พันธุ์ ผกก.สภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้รับคำชมเชย จากการสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างดี รวมทั้งด้านการจราจรเพื่อให้สัญจรอย่างปลอดภัยในหน้าน้ำหลาก @ ชื่นชม….ธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช งานป้องกันล่าสุดเกิดวิกฤติ น้ำจากแม่น้ำท่าจีนและคลองกระเสียว เอ่อล้นตลิ่งท่วมในพื้นที่ 9 ตำบล สั่งการเจ้าหน้าที่แก้ไขเร่งด่วนแล้ว ชาวบ้านอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง @ เข้าช่วยเหลือ….น้ำท่วมในหลายหมู่บ้าน สำหรับประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนในเขต เทศบาล ต.ศรีประจันต์ เวทวัฒน์ เวทสรณสุธี นายก ทต.ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ นำเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือ พร้อมทั้งนำถุงยังชีพ ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ไปแจกจ่ายให้

@ น้ำใจยามยาก….สถานการณ์น้ำท่วม ทำให้เห็นถึงน้ำใจในยามยาก ของนักการเมืองและข้าราชการทุกระดับ  ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา วิชัย ภูมิวัฒนาชัย และ จตุรพร อุ่นวิจิตร ส.อบจ.เขต 2 และ ส.อบจ.เขต 3 อ.บางปลาม้า นำสิ่งของช่วยเหลือพระสงฆ์และชาวบ้าน เพื่อบรรเทาทุกข์ ควักส่วนตัวซื้อกระสอบทรายแจกจ่ายชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

@ ฉับไว….จากเหตุน้ำท่วมถนนขาดที่ได้รับความเสียหาย บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนทุกอำเภอที่ได้รับเดือดร้อน ตามที่ ส.อบจ.ที่อยู่ในพื้นที่ทุกอำเภอ แจ้งมา @ ตั้งรับเร่งด่วน….แต่ละแห่งเจอวิกฤติน้ำท่วมอย่างหนัก ทั้งในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณฯ, ทต.ท่าระหัด ที่อยู่ใต้ประตูน้ำ ต.โพธิ์พระยา ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นำกำลังทุกฝ่ายพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ กระสอบทรายถุงยังชีพ เข้าช่วยเหลือป้องกันอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้พี่น้องผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

@ เหนื่อยแต่ไม่ท้อ….โควิด-19 ก็มา อุทกภัยอีกทำให้เดือดร้อนกันถ้วนหน้า ชัยณรงค์ สุขขำ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มงานควบคุมโรค พร้อมทีมงานจะได้พักเหนื่อย ต้องมาเจอกับไข้เลือดออกอีก นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง สสจ.สุพรรณบุรี คนใหม่สั่งการดูแลแก้ไขปัญหาทันที แม้ทุกคนจะเหนื่อยแต่กับภารกิจเพื่อประชาชน ไม่มีท้อไม่มีถอยแน่นอน ปรบมือให้เลย

@ ไร้คู่แข่ง…. สมบุญ สุลีสถิร อดีตนายก อบต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย แบบไร้คู่แข่ง ผลงานที่ผ่านมาเป็นตัวการันตี เช่นเดียวกับ ดณิษา ใจเพ็ชร อดีตนายก อบต.กฤษณา อ.บางปลาม้า ก็ไร้คู่แข่งเช่นเดียวกัน @ ติวเข้ม….สมิหรา เดชะอังกูร ผอ.กกต.สุพรรณบุรี ติวเข้มกฎกติกาผู้สมัครนายก อบต. และ ส.อบต.ทั้ง 80 แห่ง เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน และผู้เกี่ยวข้องได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ และกติกาต่างๆ ที่จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย

@ มือประสาน….รองเอ็กซ์-อภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายก อบจ.สมุทรสาคร คนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง ไม่ว่าจะเป็นงานบู๊งานบุ๋น เป็นมือประสานสิบทิศช่วยผ่อนแรง ปลัดแต-อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร การทำงานราบรื่น

@ เพื่อสังคม….ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีความตั้งใจในเรื่องเปิดมุมมองหาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อส่งเสริมชุมชนให้มีรายได้ ล่าสุดได้รับการเลือกตั้งให้เป็น คณะกรรมการ บริหารงานกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ขอแสดงความยินดีด้วยครับ @ ยินดีต้อนรับ…. อรรถพล วรรณกิจ ผอ.การท่องเที่ยว สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) ที่ย้ายมารับตำแหน่งหมาดๆ ขอฝากจังหวัดสมุทรสาคร ที่เปรียบเสมือน เมืองผ่าน จากประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ดูเงียบจัง @ พัฒนาชุมชน….วสันต์ ภูษิตกาญจนา นายก ทม.กาญจนบุรี ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ที่ให้ความสนใจในเรื่องการศึกษาและกีฬา มุ่งหวังและทุ่มเท เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชน สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 4 ปีข้างหน้าจะพยายามอย่างเต็มที่

@ ขุนเขาสายหมอก…. วรากร ประทุมนันท์ ผอ.กองช่าง อบจ.กาญจนบุรี คุณปู่ของหลาน ”อิงฟ้า” ร้านอาหารญี่ปุ่น กลางป่าสายหมอกและขุนเขา ขอบคุณ “เดลินิวส์” ที่ประชาสัมพันธ์ร้านทำให้ประชาชนนักท่องเที่ยว แวะมาเยือนร้านเล็กๆ ที่อยู่กลางป่าจนได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 

@ จิตอาสา….พ.อ.พีรฉัตร  พานทอง รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสุพรรณบุรี ประสานหน่วยทหารกองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทานช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม

@ ช่วยเหลือ….พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี  พ.ต.อ.สมภพ คูหาวิชานันท์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี  พร้อมข้าราชการตำรวจชุดจิตอาสา นำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ตามโครงการ “กำลังใจ ฝ่าภัยน้ำท่วม” @ รับใช้ประชาชน….พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ค้ำคูณ สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. (กาญจนบุรี-สุพรรณบุรี) พร้อมด้วยตำรวจประจำหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงสาลี, ศรีประจันต์, อู่ทอง และผู้นำชุมชนท้องถิ่น ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวชุมชนบ้านท่าไชย หมู่ 2 ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี แจกจ่ายถุงยังชีพให้แก่บ้านเรือนที่มีผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยโรคสมอง และผู้สูงอายุ @ ให้กำลังใจ….วิษณุ พัวประเสริฐ นายก ทต.ตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ออกเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม @ วันรักต้นไม้….อนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.ทสจ.สุพรรณบุรี จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.สุพรรณบุรี

@ มงคลสมรส….กำนันภูวนารถ  วอนเพียร บุตรชาย สมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี เข้าพิธีวิวาห์แบบเรียบง่ายกับ รสริน  พงษ์พัว ที่บ้านวอนเพียร  อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี …ขอให้คู่บ่าวสาวครองรักครองคู่กันอย่างมีความสุขยั่งยืนตลอดไป

@ มอบถุงยังชีพ….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามตรวจสถานการณ์น้ำ และมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม

@ ผักปลอดสารพิษ…. ภัทรา ฐิติเวชญาคุณ เจ้าของโครงการโคกหนองนาโมเดล ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นำผลิตผลทางการเกษตร ใช้เกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ให้ความรู้กับผู้ที่มาศึกษาดูงานของโครงการ @ รับมอบน้ำดื่ม….ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี รับมอบน้ำดื่ม จาก ภูชิสส์ กาญจโกมล ตัวแทนโรงแรม ณ เวลา เพื่อใช้ในศูนย์พักคอยเทศบาลเมืองราชบุรี ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์พักคอยเทศบาลเมืองราชบุรี โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) @ เครื่องออกซิเจน….นวลลออ วัชรศิริ -เมธา การะเกด ตัวแทนบริษัท เบสซี่ แอรอน จำกัด มอบเครื่อง Oxygen High Flow ให้ รพ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยมี เสาวลักษณ์ เอี่ยมละออ รอง ผอ.ฝ่ายการพยาบาล เป็นผู้รับมอบ @ จังหวัดนำร่อง….วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ประสานความร่วมมือกับ รณภพ เหลืองไพโรจน์ ผวจ.ราชบุรี เป็นจังหวัดนำร่องภาคประชาชนร่วมป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นภาคราชการและการเมืองในพื้นที่

@ พิมพ์นำฤกษ์….สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะหนใหญ่กลาง วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์เปิดพิมพ์นำฤกษ์ “สมเด็จทองพันชั่ง หลวงพ่อโต”  โดย สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านแพ้ว เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประธานดำเนินการ

@ ส่งเสริมเบญจรงค์….ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร เปิดงานสืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 11 ที่หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นอกจากนี้ ท่าผู้ว่าฯ ยังเชิญชวนประชาชน และองค์กรต่างๆ ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเข้าร่วมโครงการ “ขวด PET… รักษ์โลก” โดยนำขวดพลาสติกมาแลกเสื้อที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สมุทรสาคร @ แสดงความยินดี….สุทธิชัย ปิยรัตนวรสกุล ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถเครน แสดงความยินดีกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 @ บรรเทาน้ำท่วม….ว่าที่ ร.ท.อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอกำแพงแสน จ.นครปฐม มอบถุงยังชีพและน้ำดื่มให้ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ดอนข่อย และ ต.สระสี่มุม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

@ เปิดศูนย์…. ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า และ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทส. ร่วมพิธีทำบุญ เปิดอาคารศูนย์ กศน.ตำบลท่าระหัด ”บุญเลิศ อุดม สุจิตรา โตโยต้า รวมใจ” ที่วัดชายทุ่ง อ.เมืองสุพรรณบุรี

คำคม…. จง “เป็น”…อย่างที่อยากให้ “โลก” เป็นกับเรา…

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก