@@@ ผกา  สุวัณณสังข์ เดินทางมาอยู่เมืองไทยหลายเดือน  ลูก ๆ และ หลาน ๆ คิดถึง  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลูกสาว จูน-นิรยา  สุวัณณะสังข์  สแตนโคสกี้ ซึ่งอาศัยที่เมือง Timonium รัฐแมริแลนด์ ส่งภาพครอบครัวมาให้ดูชื่นใจไปทีเดียว จากซ้าย Lauren , Tyler, Steve  และ จูน-นิรยา  สุวัณณะสังข์  สแตนโคสกี้

@@@ ครบรอบวันเกิดตรงกับวันชาติอสหรัฐอเมริกา 4 กรกฎาคม เอ-ศิวเมศร์  ศิระวจนกุล ฉลองวันเกิดเงียบ ๆที่บ้าน  เพื่อนร่วมชั้นสมัยเรียนชั้นประถมด้วยกัน ลิลี่  เหวียน (Nguyen) ไม่ได้เจอกับ เอ-ศิวเมศร์ หลายปีหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยต่างคนก็ไปทำงานกันคนละบริษัท ทราบว่า ลิลี่ ทำงานให้กับบริษัทปรึกษาด้านการเงินและการเมืองในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  ลิลี่รู้ว่า เพื่อนรัก เอ -not doing well ด้วยโรคประจำตัว ในวันเกิดจึงมาอวยพรและให้กำลังใจที่บ้านด้วยบรรยากาศเงียบ ๆ ในภาพลิลี่ ขณะช่วยเอ-ศิวเมศร์ ตัดเค้ก  

@@@ จันที   วิลสัน และ รอนนี่  วิลสัน หายหน้าหายตาเก็บตัวอยู่บ้านหลายเดือนเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา-19 (โควิด-19)  พอการระบาดของโควิด-19 เริ่มเบาบางก็ถือโอกาสออกจากบ้านมาพบปะเพื่อน ๆที่ห่างเหินไปนาน  วันนั้นทราบว่าไปทานอาหารเที่ยง Thai Diner ในเมืองริชมอนด์,รัฐเวอร์จิเนีย โดยมี นก-รัชนี+ แม็ก-ทนงศักดิ์  หงษ์ชาติ เจ้าของร้านต้อนรับขับสู อย่างดี  ทราบว่าจะไปทำบุญเข้าพรรษาที่วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนียในวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม นี้ด้วย 

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2564 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา และรองกงสุลใหญ่จีระพร จีระนันทกิจ ได้กราบนมัสการและถวายอาหารแห้งและยารักษาโรค แด่พระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก ในโอกาสที่มาจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพฟรีให้แก่พี่น้องคนไทยที่วัด

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2564 นางสาวจีระพร จีระนันทกิจ รองกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้กราบนมัสการและถวายอาหารแห้งและยารักษาโรค แด่พระครูสิริธรรมจารี กรรมการบริหารวัดวชิรธรรมปทีป ในเมืองเมาท์เวอร์นอน นครนิวยอร์ก ในนามของสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อทางวัดใช้ประโยชน์ต่อไป


@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2564 พระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก ได้ทำพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอมเป็นเวลา 2 อาทิตย์ เพื่อศึกษาพระธรรมและระเบียบวินัย ทำวัตรสวดมนต์ฝึกสติทำสมาธินำไปใช้ในชีวิตประจำวันโดยการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ จำนวน 7 รูป โดยคณะสงฆ์วัดวชิรธรรมปทีป มีพระครูปทีปธรรมาภรณ์ หัวหน้าคณะให้การอบรมแก่สามเณรลูกหลานในครั้งนี้ ขออนุโมทนาคณะผู้ปกครองที่นำบุตรหลานเข้ามาบวชเณรและญาติโยมผู้ให้การอุปถัมภ์ทุก ๆ ท่าน ขอทุกท่านได้อนุโมทนาบุญโดยทั่วกัน

@@@ข่าวเศร้าค่ะ คุณอัศวิน อุตตมากร (พี่เฮี้ยบ) พี่ชายคนโตของครอบครัว ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔ สิริอายุรวม ๘๓ ปี คุณมาลัยวรรณ (คุณอั้ว) อุตตมากร คุณชาญยุทธ (คุณหมู) อุตตมากร พร้อมครอบครัว ได้ทำบุญอุทิศบุญกุศลให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก ทางครอบครัวที่เมืองไทยกำหนดสวดพระอภิธรรมในวันพฤหัสบดีที่ ๘ ถึงวันเสาร์ที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๔ และพิธีฌาปณกิจวันอาทิตย์ที่ ๑๑ กรกฏาคม ๒๕๖๔ ณ เมรุวัดประทุมทายการาม อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอุตตมากรมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@ขอเชิญชุมนุมชาวไทยในนครนิวยอร์กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมารับการฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Johnson & Johnson ฟรี ในวันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2564 ณ ถนน Woodside Avenue ระหว่าง 76 – 78 Street, Elmhurst, Queen, NY เพียงท่านนำบัตรประจำตัวประชาชน ( ID ) หรือ Passport มาแสดงตัวตนลงทะเบียนเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนฟรี เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 – 18.00 น. (เที่ยง ถึง 6 โมงเย็น) งานนี้ได้รับการประสานงานโดย คุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที (หมูนาบอน) ภายในบริเวณงานมีการจัดงานสงกรานต์ประจำปี 2564 การแสดงวัฒนธรรมไทย การเล่นต่าง ๆ ขอให้ชุมชนชาวไทยปลอดภัยห่างไกลโควิดค่ะ

@@@ Mayor of City St.Louis Park รัฐมินนิโซตา มอบประกาศนียบัตร ประกาศว่า วันที่ 26 มิถุนายน เป็นวัน “วัดพรหมวชิรญาณ” ( Wat Promwachirayan Day ) ให้นางสาวศิริพร ตันติปัญญาเทพ รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ประธานในพิธีงานสมโภชวัดพรหมวชิรญาณ รัฐมินนิโซตา ครบ 18 ปี และพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล 7 รอบ 84 ปี สมเด็จพระมหาธีราจารย์ และพิธีทำบุญครบ 2 ปี การก่อตั้งสภาวัฒนธรรมไทยในรัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ณ วัดพรหมวชิรญาณ รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2564


@@@การแสดงนาฎศิลป์ไทยในชุดต่างที่สวยงาม ในงานไทยไนท์ ณ วัดพรหมวชิรญาณ รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 26 มิภุนายน ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. การจัดงานThai Night ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก Council on Asian Pacific Islanders of Minnesota , St. Louis Park Friends of The Arts, Blue Cross Blue Shield and Hennepin County EMS
พระมหาจำเนียร จิรปญฺโญ ประธานคณะสงฆ์วัดพรหมวชิรญาณ รัฐมินนิโซตา ขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญคณะสงฆ์ และคณะกรรมการจัดงานทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจและช่วยงานครั้งนี้ จนประสบความสำเร็จด้วยดีทุกประการ

@@@ แสวง ชำนาญกิจ และลูกๆ ทำบุญครบ 50 วันอุทิศส่วนกุศลให้ มยุรา ชำนาญกิจ ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ญาติสนิท กรรมการวัดพุทธธรรม และผู้ใกล้ชิดมาร่วมพิธีอย่างอบอุ่น

@@@ วัลลภา คงศรี ประธานกลุ่มผู้อาวุโสไทย นครชิคาโก นิมนต์คณะสงฆ์วัดธัมมารามไปฉันภัตตาหารเพล ณ ร้านอาหาร 2 Volcano เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม

@@@ เด็กชายคอนเนอร์ เด็กหญิงเทเรซา แม็ค และเด็กหญิง มาริสา แม็ค นำของไปถวายพระอาจารย์ศุภฤกษ์ เจ้าอาวาสวัดป่า ชิคาโก และสามเณรมาร์ตี้ Lert นักเรียนรุ่นพี่ที่สนิท ณ วัดป่า ชิคาโก เมื่อ 4th of July ที่ผ่านมา


@@@ เข็มปัทม์ แสงเงิน นายกสมาคมนักกอล์ฟไทยในสหรัฐอเมริกา และหทัย แสงเงิน ภรรยา เดินทางไปพักผ่อน ณ ตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ช่วง 4th of July ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากเพื่อนสนิท ชอน -วาสนา Carr เพื่อนสนิทที่อุตสาห์ขับรถจากSacramento เพื่อมาพบและรับประทานอาหารร่วมกันที่ Sebastopol แถวNapa Valley

@@@ Social Security Checks ปี 2022ของคนอเมริกันผู้เกษียณจะเพิ่ม 5.3 % COLA เพิ่มมากในรอบ 13 ปี CNBC รายงานว่าคนอเมริกันที่รับเงินประกันสังคม(Social Security)จะได้รับเพิ่มขึ้นเพราะมีการปรับ cost-of-living adjustment ( COLA)ทุกอย่างตั้งแต่ค่าน้ำมันรถยนต์,ค่ารถยนต์ถึงเบคอน โดยอาจปรับถึง 5.3 % ในปี 2022 ซึ่งต่างกับปี 2021 ที่ใช้ในปัจจุบันปรับ 1.3 % รายงานข่าวเปิดเผยว่าคาดว่าใน 2-3 เดือนข้างหน้าธนาคารกลางสหรัฐอาจมีการปรับดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อ การคำนวณหา COLA จะกระทำโดยThe Senior Citizens League โดยใช้ฐานสถิติข้อมูลของBureau of Labor Statistics ดัชนีผู้บริโภค(Consumer Price Index )โดยใช้เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนสิ้นสุดจัดเก็บ COLA จากนั้นจะมีการประกาศในเดือนตุลาคม 2021 เพื่อมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2022 ทันที Forbes รายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่าเมื่อพิจารณาองค์ประกอบจากอัตราเงินเฟ้อแล้วจะขึ้นประมาณ 5.3% นับเป็นการขึ้นมากที่สุดจากปี 2009 เป็นต้นมาซึ่งปีนั้นขึ้น 5.8% 

@@@ วันรวมญาติ 4 th of July (Happy Family ) เรื่องเล่าในอดีต สมัยก่อนเมื่อ 40 ปีมาแล้ว เราเรียกว่า “ไอ้วิทย์- อีเอี้ยง” ปัจจุบันเราแก่กันแล้วเลยต้องเรียก “คุณวิทย์และมาดามเอี้ยง”  ขอให้สุขสันต์วันครอบครัวของ วิวิทย์-สดใส กิจเพ็ชรณี วิวิทย์คือคนนั่งเก้าอี้ ส่วนสดใสอยู่ด้านซ้ายมือ

@@@.ลอส แอนเจลิส .#3….จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช (ขวา)อดีตนายกสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน อาทิตย์ต้นเดือน ( 4 กรกฎาคม)ที่วัดไทย N. Hollywood..อุทิศส่วนกุศลให้ คุณน้าชายของสามี ที่เสียชีวิต ที่เมืองไทยเมื่อสัปดาห์ก่อน ขอดวงวิญญาณของเหล่ากู่ พรชัย ไชยรัตน์ติเวช สู่สุขคติ

@@@ อัคคณิต-อารียา พานิชกุลเดินทางจากแอล.เอ.ไปเยี่ยมลูกสาวทนายความ Erin พานิชกุล(กลาง) เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นลูกสาว-ลูกเขยนำเที่ยวข้ามฟากมายังซาน ฟรานฯเขาเล่าว่า “ซานฟรานวันนี้มิได้เงียบเหงาเหมือนที่คิด  เปิดเมืองตามภูเก็ตมาติดๆเชียวล่ะที่เห็นอยู่ลิบลับ(ด้านหลัง)คือ เกาะนรก”Alcatraz”…ส่วน Fisherman’s Wharf วันนี้ยังมีสีสัน แน่นขนัดไปด้วยผู้คน นั่นน่ะซี เปิดเมืองแล้ว จะนอนอยู่บ้านกันทำไมล่ะสวมแมสก์บ้างไม่สวมบ้าง เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นจนลืมไปแล้วว่า อีตา”โควิด”ยังไม่ได้หายไปไหน ทริปล่องเรือไป Alcatraz แน่นขนัดทั้งที่จองล่วงหน้า

@@@ เกิดวันที่ 4 กรกฎาคมตรงกับวันชาติอเมริกัน  สมศักดิ์ อิ่มอ่อน (นั่งขวา) ฉลองวันเกิดมีพรรคพวกเพื่อนฝูงและครอบครัวจัดให้ที่แอล.เอ.

@@@ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 1 กรกฎาคม 2564  เป็นวันครบ 48 ปี ภาพยายธรรมชาติ ของยายบนข้างฝา มีชีวิต ชีวา ตราตรึงจิต ยายคือครู ผู้สร้าง ทางชีวิต ยายของพระอาจารย์ มิใช่ คนรวยหรู ความเป็นอยู่ เยี่ยงชน คนสยาม สุขสันต์คล้ายวันเกิดพระอาจารย์เดี่ยว รองเจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ เนื่องในงานทำบุญวันเกิด และอุทิศส่วนกุศลให้คุณยายในโอกาสเดียวกัน โดยการถวายเพลพระสงฆ์-สามเณรจำนวน 48 รูป ที่วัดทอง ถ. จรัญสนิทวงศ์ 46 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด,กทม.

@@@ พิมพ์พิชชา อมตพานิชย์ ทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข นำสมุนไพรไทยมีกระชายดำแบบแคปซูลฯลฯ เพื่อบำรุงสุขภาพในช่วงที่เชื้อรัสโคโรนา-19 ( โควิด -19) ยังคงระบาดอยู่ขณะนี้ มาถวายแก่พระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร) เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ เมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา.

@@@ .เมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2564 สุขาวดี  โจเนท พร้อมด้วยครอบครัวมาทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิด ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์, รัฐแคลิฟอร์เนีย ในโอกาสเดียวกันนั้นก็ได้ตั้งจิตอธิษฐานอุทิศส่วนกุศลถึงผู้มีพระคุณอาทิ บิดา-มารดา  ด้วย เป็นต้น  

@@@ ลูกหลานญาติพี่น้องตระกูลป๋าเสรี แสงนวรัตน์ มาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คุณแม่สมศรี แสงนวรัตน์ ที่จากไปอย่างสงบด้วยสิริอายุ 94 ปี ที่มงคลรัตนาราม เบิร์กเลย์ ( Berkeley) รัฐแคลิฟอร์เนีย  และจะมีการทำบุญอีกครั้งในวันที่ 10 ที่วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@ วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม 2564 คณะศิษยานุศิษย์วัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า)ได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานถวายแด่พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ ประจำเดือนกรกฎาคม การบำเพ็ญกุศลเช่นนี้จะมีทุกวันอาทิตย์ต้นเดือนเป็นประจำทุกเดือนและมีตลอดมาเริ่มตั้งแต่สร้างวัดกว่า 35 ปีมาแล้วมิเคยขาด  สำหรับเดือนนี้มีคุณป้าประจิณ คุกส์,เจริญ ดอร์ซี่,รอน+มาลี พรหมสุข,อิ่มพันธ์ กวงกา,รัศมี โมสลี่,แดง Fox,สุวรรณี บราวน์,อุษา ตรีมาศ, และ ล้อม  เฮสเตอร์ เป็นประธานในการทำบุญครั้งนี้ พร้อมด้วยคณะศิษย์วัดทั้งหลายก็ร่วมเป็นหนึ่งเดียวในการทำบุญครั้งนี้ด้วย  ในโอกาสนี้ สรรเสริญ (โจ) สมบูรณ์สงค์ ได้ถวายคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องเพื่อใช้ในกิจการของพระพุทธศาสนา  ด้วยอานิสงส์แห่งกตัญญูกตเวทีและทานบริจาคนี้ขอให้ท่านทั้งหลายจงมีความสุข ความเจริญ ความสวัสดี ความมั่งมี ความสมปรารถนา ความเป็นผู้ปราศจากโรคาพาธภัยพิบัติโรคระบาดอุปัทวันตรายทั้งปวงในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อเทอญ.

@@@ เมื่อวันที่ 05 กรกฎาคม 2021 ที่วัดวชิรธรรมฯวัดเก่า Mt. Vernon นครนิวยอร์ค ปัณณพัตน์ มิ่งมิตรมี และคณะ ทำบุญถวายสังฆทานอุทิศแด่คุณตาร้อยเอกเฉลิม มิ่งมิตรมี ผู้ล่วงลับดับขันธ์ไปที่เชียงใหม่ ด้วยสิริอายุ 86 ปี

@@@ คุณลุงกิจจา บุรานนท์ อดีตคอลัมนิสต์ชื่อดังนิตยสาร ‘ดิฉัน’ ‘พลอยแกมเพชร’ ฉลองวันชาติอเมริกาที่บ้าน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2564  ลุงกิจจา บุรานนท์ อาศัยในอเมริกามาค่อนชีวิต บ้านคุณลุงอยู่ในหุบเขา ล้อมรอบไปด้วยแมกไม้นานาชนิด ภายในบ้านเต็มไปด้วยของมีค่า และภาพเขียนสีน้ำมันฝีมือคุณลุงเอง ที่น่าทึ่งมากคือ เเต่ละภาพใช้เวลาเพียงไม่กี่สิบนาที เเละ คุณลุงไม่ได้จบการศึกษามาจากศิลปกรรม หรือ วิจิตรศิลป์แต่อย่างใด แต่มีพรสวรรค์ทางด้านวาดภาพมาแต่เด็ก  ภายในบ้านเสมือนพิพิธภัณฑ์น้อย ๆ และของเก่าแก่อีกหลายอย่างที่คุณลุงและคู่ชีวิต ได้สะสมไว้ คุณลุงให้ข้อคิดการใช้ชีวิตว่า “อยากจะทำอะไรก็ต้องทำในวันนี้ อย่ารอให้ทุกอย่างมันสายไป” ชีวิตคนเราจงทำเมื่อมีเวลาและโอกาส แต่อย่ารอเวลา อย่ารอโอกาส จงวิ่งเข้าไปหามัน และจัดการกับสิ่งที่เราต้องการจะทำ!  ในภาพ กิจจา บุรานนท์ (นั่งกลาง )  แถวหน้าจากซ้าย ชลธิศ เข็มเพชร-Ricky Au, สุภวรรณ กรวยสวัสดิ์,เอ็ดดี้  กนรีน,ศักดิ์สิทธิ์  พรหมทอง และโจเซฟ รินนาศักดิ์

@@@ ประสพความสำเร็จอย่างมากสำหรับการแข่งกอล์ฟ ของสมาคมกอล์ฟ กระชับมิตร ของชาวนิวยอร์ก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มิ.ย ศกนี้ ที่ Pelham Bay and Split Rock Golf Courses, Bronx, NY มีนักกอล์ฟร่วมแข่งขันเกือบ50 คน งานนี้ผู้จัด บอย สล้าง นายกสมาคมกอล์ฟ นิวยอร์กหมาด ๆ ยิ้มแก้มปริ  ในภาพ บอย สล้าง (ซ้าย) ถ่ายกับทีมสาวๆจากนิวเจอร์ซี่ย์ จากขวา วิไล โกศล,เอ๊ดดี้ กรีน และ แทมมี่ โกว