โอเล กุนนาร์ โซลชา จัดเป็นกุนซือที่วาสนาดีสุด ๆ คนหนึ่งในวงการลูกหนังยุคปัจจุบันเลยนะครับ

            ลองคิดดูหากวาสนาไม่ดีจริงมีหรือที่กุนซือที่ไม่เคยประสบความสำเร็จใด ๆ มาก่อนเลยยกเว้นการพา โมลด์ คว้าแชมป์ลีกนอร์เวย์ในปี 2011 และ2012 อย่าง โซลชา จะได้มานั่งแป้นแล้นในตำแหน่งผู้จัดการทีมของหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดั่งเช่นปัจจุบัน

            มิหนำซ้ำต่อให้พาทีมทำผลงานบัดซบตบชักแค่ไหน ทั้งอดีตผู้เล่น อดีตผู้จัดการทีม ผู้บริหาร ยันเจ้าของทีมก็ยังคงพร้อมใจกันให้การสนับสนุน อดีตกองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ โดยไม่แยแสด้วยซ้ำว่า แฟนบอลจะคิดอย่างไร

            หากเป็นกุนซือคนอื่นขืนพาทีมแพ้คู่แค้นร่วมชาติอย่าง ลิเวอร์พูล คารัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แบบไม่เหลือสภาพ 0-5 เหมือนกับ โซลชา เชื่อขนมกินได้เลยว่า น่าจะโดนสั่งเชือดไปเรียบร้อย

            แต่สำหรับ โซลชา เขายังคงได้รับโอกาสพิสูจน์ฝีมือต่อไป โดยมีเกม 3 นัดกับ ทอตแนม ฮอตสเปอร์, อตาลันตา และแมนเชสเตอร์ ซิตี เป็นตัวชี้ชะตา

            สำหรับด่านแรกกับ สเปอร์ส น้าลูกอม เอาตัวรอดไปได้อย่างสวยงามนะครับ หลังพาทีมบุกไปคว้าชัยเหนือ “ไก่เดือยทอง” ได้อย่างขาดลอยเกินคาดถึง 3-0

            งานนี้ โซลชา ลงทุนทิ้งปรัชญาของตัวเองด้วยการจัดทีมลงสนามในระบบ 3-4-1-2 โดยอัดผู้เล่นเกมรับไปถึง 6 คนคือ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ, ราฟาแอล วาราน, แฮร์รี แม็กไกวร์, ลุค ชอว์, อารอน วาน-บิสซากา, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ และเฟร็ด

            ส่วนเกมรุกฝากความหวังเอาไว้กับ บรูโน แฟร์นันด์ส, เอดินสัน คาวานี และคริสเตียโน โรนัลโด

            โซลชา โชคดีเหลือเกินที่ได้ วาราน ฟิตกลับมาช่วยทีมได้ในเกมนี้เพราะการมี ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส คอยช่วยจัดระเบียบในแนวรับทำให้หลังบ้านของ แมนฯ ยูไนเต็ด ดูเหนียวแน่นขึ้นอย่างชัดเจนจนทำให้ สเปอร์ส ไม่สามารถยิงเข้ากรอบได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

            ขณะที่ในแนวรุกทั้ง แฟร์นันด์ส, คาวานี และโรนัลโด ก็เล่นได้อย่างทรงประสิทธิภาพ โดยเฉพาะ “ซีอาร์ 7” ที่ทั้งยิงทั้งจ่ายจนช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปทุบ สเปอร์ส ได้แบบสบายเท้า

            เมื่อมองจากภาษากาย และความทุ่มเทของนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ช่วยกันวิ่งแบบลืมตายในเกมนี้แล้วเห็นได้ชัดว่า พวกเขายังพร้อมสู้เพื่อ โซลชา ซึ่งเป็นทั้งเจ้านาย รุ่นพี่ และตำนานของสโมสรแห่งนี้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีการเตะไล่โค้ชแน่นอน

            กระนั้นคำถามก็คือว่า โซลชา จะอาศัยกินบุญเก่าอย่างนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน และลูกทีมจะช่วยแบกเขาไปได้อีกนานเท่าไร โดยเฉพาะกับเกม 2 นัดถัดไปที่ต้องบุกไปเยือน อตาลันตา และเปิดบ้านรับมือ แมนฯ ซิตี ที่ดูจะเป็นงานที่หนักหน้าสาหัสกว่าเกมบุกต้อนพลพรรคกุ๊กไก่ที่อยู่ในสภาพระส่ำหนักไม่แพ้กันนั้น มากอักโขทีเดียว.

แท ยอน