@ จำนวนผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” ในพื้นที่ จ.ยะลา ตัวเลขเริ่มจะลดลง หลังจากที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผบ.ศบค.ส่วนหน้า ลงมาประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และสุดท้าย ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา งัด “กฎเหล็ก” ห้ามเคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็นออกมาใช้ ในขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ ศอ.บต. ซึ่งเป็น รอง ผอ.ศบค.ส่วนหน้า ก็เร่งปฏิบัติการในส่วนที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ ก็บอกแล้วพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ บางครั้ง “ถุงมือกำมะหยี่” ก็ใช้ไม่ได้ผล ที่นี่ในบางกรณี ยังต้องใช้ “กำปั้นเหล็ก” ในการบริหารจัดการ ดังนั้นจึงไม่ต้องถามว่า ทำไมพื้นที่ตรงนี้จึงต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้คนที่ตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่

@ มีคำถามว่าหลัง “ยุทธการฮูตอยือลอ” กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าจะไปต่ออย่างไร เพราะการแสดงออกของ “แนวร่วม” ทั้งที่ “ติดอาวุธ” และ “ปีกทางการเมือง” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ชัดเจนว่า ต้องการให้ “กองทัพ” ใช้ความ “รุนแรง” เพื่อนำเอาความตาย ของ “แนวร่วม” ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการปลุกระดม และการสร้างมวลชน ซึ่ง พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 และ  รองแม่ทัพ ที่แต่ละท่าน “กรำศึก” ในพื้นที่อย่าง “โชกโชน” รวมทั้ง รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ทุกท่าน ต่าง “รู้ลึก รู้จริง” ประเด็นที่ต้องถามคือ ทำไม่ความรู้เหล่านั้น จึงยังใช้ประโยชน์ในการ “จัดการ” กับปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้…ล่าสุด พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เดินทางลงพื้นที่ “จชต.” เป็นครั้งแรก หลังรับตำแหน่งเพื่อร่วมประชุมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่าย ทหาร และ พลเรือน เพื่อสร้างบรรยากาศแวดล้อมให้เหมาะกับการใช้ นโยบาย “พูดคุยสันติสุข” เดินหน้าเต็มรูปแบบ หลังที่ “โควิด-19“ ทั้งฝ่ายไทย และ มาเลเซีย อยู่ในสถานะที่ ปลอดภัย…แต่… ก็อย่าคาดหวังอะไรจากการ “พูดคุยสันติสุข” กับ “บีอาร์เอ็น” ให้มากนัก เพราะโดยข้อเท็จจริงที่ “หัวเราะไม่ได้ ร้องไห้ไม่ออก” คือสถานะของ สมช.ใน 7 ปี ที่ผ่านมา หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครองอำนาจของผู้นำประเทศ สมช. ไม่มี สถานะความเป็นตัวของตัวเอง นโยบายทุกอย่างมาจาก ผู้นำรัฐบาล และ กองทัพ ใครจะมาเป็น เลขาธิการ สมช. และ เก่งอย่างไรก็ใช้ความรู้ ความเก่งไม่ได้อย่างเต็มที่…

@ และที่เห็นชัดเจน วันที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. อยู่ในพื้นที่ จ.ปัตตานี, ยะลา “แนวร่วม” กลุ่มติดอาวุธของ บีอาร์เอ็น ก็ “จัดการ” วางระเบิดแสวงเครื่องที่ ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา เป้าคือรถยนต์สายตรวจ สภ.จะกว๊ะ ทำให้กำลังพลบาดเจ็บ 3 นาย เป้าหมายที่ 2 คือการวางระเบิดแสวงเครื่อง ทหารพราน ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทำให้กำลังพลบาดเจ็บ 3 นาย นี่เป็นสัญญาณบอกว่า บีอาร์เอ็น ไม่สนใจในเรื่องการ “พูดคุยสันติสุข” ที่มีรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก เพราะโดยข้อเท็จจริงการ “พูดคุยสันติสุข” ที่ผ่านมา 7 ปี ภายใต้แนวคิดแบบ “ประยุทธ์” เป็นเรื่องของการ “นอนเตียงเดียวกัน แต่ฝันคนละเรื่อง” ระหว่าง รัฐไทย, บีอาร์เอ็น และ มาเลเซีย แต่…เชื่อเถอะ ถ้าวันไหนที่ ผู้นำไทย เดินตามเกมของ “เจนีวาคอลล์” และ “ไอซีอาร์ซี” องค์กรต่างชาติ ที่เป็น “พี่เลี้ยง” ของ บีอาร์เอ็น เมื่อไหร่เมื่อนั้นการ “เจรจา” จะไปได้ วันนี้ไม่ต้องเชื่อผู้เขียน แต่ให้ติดตามกันยาวๆ เพราะวันนี้ “ไอซีอาร์ซี” ได้กลายเป็น “องคาพยพ” หนึ่งของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าไปแล้ว….

@ ยังมีเรื่อง “ซับซ้อน” มากมายในพื้นที่ “จชต.” เช่นล่าสุด นพ.โตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึง คดีการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา ที่เกี่ยวพันกับ โรงเลื่อย และ ขบวนการแบ่งแยกดินแดน มีการโค่นป่า ตัดไม้ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งขบวนการค้าของเถื่อน ทั้ง บุหรี่ เหล้า น้ำมัน และอื่นๆ ที่ ดีเอสไอ ต้องเข้ามาดำเนินการ ก็สงสัยนะว่าทำไมหน่วยงานในพื้นที่ ทั้ง “ทหาร” ตำรวจท้องที่ ตำรวจตระเวนชายแดน และกำลัง อส.อ.อส.จ. ที่มีอยู่มากมาย ทำไมจึง “จัดการ” กับ ปัญหาอาชญากรธรรมดาแบบนี้ไม่ได้ โจรมันเก่งกว่าเจ้าหน้าที่ หรือ มีผลประโยชน์ที่ถูกแบ่งให้ งง และ สงสัย ….

@ หลังอธิบดี ดีเอสไอ แถลงข่าวแค่วันเดียว พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 จำแลง บังสงค์ ผอ.ส่วนตรวจสอบป้องกันและปราบปรามสรรพสามิต ภาค 9 และ พ.ล.ต.ต. ยงเกียรติ มนประณีต รอง ผบช.ตชด. ก็นำกำลังเข้าจับกุม โกดังเก็บบุหรี่เถื่อน ที่ บ้านศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้ของกลางมากมาย อย่าบอกนะว่าไม่รู้เป็นของใคร และไม่รู้ว่ามี “โกดัง” เก็บของเถื่อนอยู่ที่นี่ เพราะถ้า “ไม่รู้” จับถูกได้อย่างไร มันก็น่าสงสัยการจับ “บุหรี่” แต่ละครั้ง ไม่เคยได้ตัว เจ้าของ หรือผู้จับ กับ เจ้าของสินค้ารู้กัน ให้ยึดแต่ของเพื่อสร้างผลงานให้ เจ้าหน้าที่ แต่ไม่ต้องการจ่าย “ค่าปรับ” ที่ เป็นเงินมากกว่า “ของกลาง” หรือว่าคือการ “ซูเอี๋ย” ระหว่าง “นายทุน” กับ เจ้าหน้าที่ ที่เคยบอกว่าเป็นการ “เลี้ยงเป็ดไว้กินไข่” นั่นแหละ….

@ กลับที่เรื่อง “น้ำเถื่อน” ใน ทะเลทั้งอ่าวไทย และที่ อันดามัน หลังจากที่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.) มารับหน้าที่ หัวหน้าชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน มีการจับกุม “นายทุน” อย่าง “สัก 3 เค” ได้น้ำมันเถื่อน ทั้งที่บรรทุกมาทางรถยนต์ และ ทางเรือ ซึ่งเป็นน้ำมันเถื่อน จาก “สิงคโปร์” ที่ “แท็งก์เกอร์” ลอยลำ ขายน้ำมันเถื่อนให้ นายทุนไทย ในน่านน้ำสากล ซึ่งวันนี้ถ้าไม่มีการสั่งปราบปราม จะมีน้ำเถื่อนถูกนำขึ้นฝั่งวันละ 10 ล้านลิตร เป็นอย่างต่ำ รัฐต้องสูญเสียภาษีลิตรละ 8 บาท 10 ล้านลิตร ก็วันละ 80 ล้าน ถ้า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ สามารถที่จะ “หยุด” ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนได้จริง จะเป็น “คุณูประการ” ต่อชาติที่กระทรวงการคลังต้องมอบ “เหรียญตรา” เป็นรางวัล….แต่นั่นแหละมีเสียง “นายทุนใหญ่” แว่วนินทาให้ “กระจิบข่าว” ได้ยินว่า การจับครั้งนี้ เป็นการจับ “เด็กดื้อ” แค่จับให้รู้ว่า “ไผเป็นไผ” ในห้วงที่มีการ โยกย้าย สับเปลี่ยน ในวงการ ตำรวจ ทหาร ศุลกากร และ สรรพสามิต หลังจากนี้ไม่เกินวันที่ 10 พฤศจิกายน ทุกอย่างก็จะเข้าสู่ “อีหรอบ” เดิม น้ำมันเถื่อนบรรทุกได้ ทั้งทางเรือ ทางรถยนต์ หลังจากที่มีการ “เคลียร์” กันจนจบ ถ้าเป็นอย่างที่ “กระจิบข่าว” ได้ยินมาก็ถือว่าเป็น “กรรม” ของประเทศไทย…แต่ที่แน่กว่า เสี่ย ส. และ เสี่ย ว. ก็ต้อง เสี่ย ช. ที่ สงขลา ซึ่งเป็น ผู้ค้ารายใหญ่ทางทะเลที่รับน้ำมันเถื่อนจาก เสี่ยโจ้ พ่อค้ารายใหญ่ที่ถูก “เสธ.แตน” อดีต รองแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการจับน้ำมันเถื่อน เล่นงานจน เข้าประเทศไม่ได้ ต้องเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนของ สปป.ลาว ไปแล้ว ยังคงขนน้ำมันเถื่อนขึ้นฝั่งในพื้นที่ จ.สงขลา ได้ทุกวัน เอ้า พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผบก.สส.ภ.9 ไม่สนใจที่จะจับกุมเพื่อสร้างผลงานบ้างหรือไร….

@ เรื่อง ประหลาดๆ ที่ สภ.คองหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อมีข่าวทาง “สื่อออนไลน์” จาก “ส่วนกลาง” นำเสนอข่าวว่า มีการ ขายรถของกลาง ที่บางส่วนคดียังไม่สิ้นสุด ก่อนที่ พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผกก.สภ.คอหงส์ จะเกษียณอายุราชการเพียงไม่กี่วัน โดยมีเจ้าหน้าที่ สภ.คอหงส์ เป็นผู้ “ถ่ายคลิป” เอาไว้เป็นหลักฐาน หลังจากที่เป็นข่าว “ฉาวโฉ่” ทั้งประเทศ พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ให้ข่าวว่า ภาพที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นการ “ขนย้าย” รถของกลาง เพื่อการปรับภูมิทัศน์ของ โรงพัก และหลังจากนั้น มีภาพการขนของกลาง “บางส่วน” กลับมาที่โรงพักอย่างเดิม ต่อมาหลังจากเกษียณอายุราชการแล้ว เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564  พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง อดีต ผกก.สภ.คอหงส์ ได้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันว่า ระหว่างวันที่ 27-30 กันยายน 2564 มีผู้ต้องหา 3 คน เข้ามาลักทรัพย์ที่เป็นรถของกลางของ สภ.คอหงส์ ซึ่งขณะนั้น พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ยังเป็น ผกก.สภ.คอหงส์ อยู่….. สรุปแล้วคดีนี้เป็นคดีที่มี “เงื่อนงำ” ที่ประหลาดๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.อาชาน จันทรศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย มีการตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนข้อ “เท็จ” และ “จริง” จะเป็นอย่างไร ตำรวจใน สภ.คอหงส์ ทราบเรื่องดี เพียงแต่ใครจะเป็นคน “หนู” ที่กล้าเอา “กระพรวน” ไปผูก “คอแมว” เพราะขณะนี้แม้แต่ ตำรวจที่ “ถ่ายคลิป” ในการสั่งการให้เอารถออกจาก สภ.คอหงส์ ยังหวาดผวา เพราะมีการ “สืบหา” ว่าเป็นใคร ก็ต้องติดตามความคืบหน้าต่อไปว่า เพราะใน “ยุทธจักรสีกากี” เรื่องประหลาด เกิดขึ้นได้โดยตลอด “นายดาบ” ที่ใหญ่กว่า “นายพล” ก็มีให้เห็นมาแล้ว และ ส.ต.อ. ที่เป็นตำรวจแล้วไม่เคยทำหน้าที่ตำรวจ มีเพียง “เก็บส่วย” ก็มีให้เห็นมาแล้ว…

@ คำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ถึง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล  ผบช.ภ.9  ให้ทำการสืบสวนสอบสวน ข่าวเรื่องนายตำรวจยศ พ.ต.ต. เรียกเก็บส่วย จากกลุ่ม “นายทุน” ค้าของเถื่อน ชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา จาก เดือนละ 200,000 บาท  เป็น 600,000  บาท คนที่ต้องรับหน้าที่ในการสอบสวนข้อเท็จจริงคือ พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ นิตยวิมล ผบก.กองคดีฯ ภ.9 นายตำรวจ “น้ำดี” ส่วนใครคือ พ.ต.ต.คนที่อ้างว่าเป็นเด็กของ “นายใหม่” คงไม่ร้อนไม่หนาว เพราะรู้ว่า “แบ๊กดี” ไม่มีใครทำอะไรได้ เพราะมีทั้งเส้น “สีเขียว” และ “กากี” ให้การคุ้มครอง….

@ ตีวงแคบเข้าแล้ว สำหรับคดี “ลักรังนก” ที่ จ.พัทลุง เพราะมีการออกหมายเรียก ข้าราชการ ที่เกี่ยวข้องให้มาพบพนักงานสอบสวน ก่อนที่จะออกหมายจับ ใหญ่สุดก็ ปลัดจังหวัด ซึ่งทำหน้าที่ เลขานุการ ของคณะกรรมการรังนกฯ และมีตำรวจ ตั้งแต่ พ.ต.อ.ลงมา จนถึง ป้องกันจังหวัด ปลัดอำเภอ และ อส.อ.อส.จ. รวม 19 ราย ส่วน “หางแถว” ที่ถูกจับไปแล้วอีกเกือบ 20 ราย ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.) ที่เป็นหัวหน้าคณะในการทำคดีนี้ แต่ถ้าจะให้ “ครบเครื่อง” เรื่อง “ลักรังนก” ในครั้งนี้ ต้องมี “หมายจับ” นักการเมือง ท้องถิ่นติด “ปลายนวม” มาด้วย รับรองจะเรียก “ศรัทธา” จากชาวบ้านใน จ.พัทลุง อย่างล้นหลาม…

@ เป็น “วิบากกรรม” ของ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ “ปกป้อง” การฮั้วประมูล และทุจริตให้กับประเทศชาติ ในการ “จัดซื้อ จัดจ้าง” ใน อบจ.สงขลา ครั้งที่ “นิพนธ์” เป็น นายก อบจ. ที่วันนี้ถูก ป.ป.ช. ชี้ว่ามีความผิดทาง “วินัย” ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่จบ ต้องรอการ “พิสูจน์” ทั้งใน ขบวนการของ กกต. และ ศาลปกครอง ที่จะชี้ขาดว่า คำสั่งของ มท.1 ชอบหรือไม่ชอบ…วันนี้ “นิพนธ์” คือ “เงาร่าง” ของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการพาณิชย์ ถ้าสามารถทำให้ “นิพนธ์” ตกเก้าอี้ทางการเมืองได้ พรรค “คู่แข่ง” ก็เหนื่อยน้อยลงในสนามการเมืองภาคใต้ และต้องยอมรับความจริงด้วยว่า ภายในพรรค ปชป.เอง มีคนหลายคนอยากเห็น “วิบากกรรม” ของ รมช. นิพนธ์ บุญญามณี เพราะนี่คือ ลักษณะของนักการเมืองบางคนในพรรคนี้….

@ ตอนรับราชการ ก็ไม่เห็นแววการเป็น “นักการเมือง” แต่อยู่ๆ มีชื่อของ ราชิต สุดพุ่ม อดีต ผวจ.ปัตตานี ที่เพิ่งเกษียณไปแบบ “หมาดๆ” ถูก สัมพันธ์ ทองสมัคร อดีต รมต.อดีต สส.รุ่น “ลายคราม” จ.นครศรีธรรมราช ผู้ได้รับฉายา “หมอผี” แห่งพรรค “แม่ธรณีบีบมวยผม” ว่าจะส่ง ราชิต เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะคนที่ “คุ้นเคย” และรับได้ว่า “ราชิต” เป็น นักปกครอง “น้ำดี” ก็ยินดีที่จะได้เดินทางในเส้นทางการเมือง…

@ อย่าคิดว่าอยู่บนภูเขาแล้ว น้ำจะไม่ท่วม เพราะที่ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งตัวเมือง ตั้งอยู่บนภูเขา หลายปีนี้ ฝนตกหนักเมืองไหร่น้ำท่วมเมื่อนั้น น้ำท่วมเที่ยวนี้จึงเห็นภาพ เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง จ.ยะลา ฮับดุลฮายี สาแมง ส.ส.เขต 3 ยะลา พรรคประชาชาติ และ สกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเบตง ร่วมมือกันตรวจเส้นทางเดินของน้ำ เพื่อหาแนวทางก่อสร้าง ช่องทางระบายน้ำ ซึ่งหลายนายกที่ผ่านมา เคยพูดแต่ยังไม่ได้ทำ หวังว่าครั้งนี้การแก้ปัญหา น้ำท่วม เมืองเบตง จะทำได้สำเร็จ…

@ พญ.ทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ รพ.ตรัง ในฐานะรองโฆษก ศบค. บอกข่าวดีว่า สถานการณ์ “โควิด-19” แม้จะยังมีตัวเลขที่ยังทรงๆ อยู่ แต่จากการ “ใส่ใจ” ของทุกฝ่ายและการป้องกันของประชาชน เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น…

@ บรรทัดนี้คณะกรรมการสภาที่ปรึกษาและการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ฯ ขอแสดงความเสียใจต่อ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สูญเสียมารดา คุณแม่ปิน ผลประยูร มีพิธีบำเพ็ญการกุศลที่วัดเชี่ยวชาญกิจ ต.หนองตรุด อ.เมือง จ.ตรัง จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน 

————————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

พระราชทานดิน… พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานดินไปในการฝังศพ
อุทัย เบญจสมัย ต.ช.ต.ม. ข้าราชการบำนาญ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ณ กุโบร์โต๊ะอาเยาะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี บิดาของ บดินทร์ เบญจสมัย ผู้สื่อข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานี โดย พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี เป็นประธานในพิธี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

ดอกไม้พระราชทาน…  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ไพโรจน์ จริตงาม ผวจ.นราธิวาส อัญเชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานมอบให้ อส.ทพ.กองร้อยทหารพรานกรมทหารพรานที่ 48 ซึ่งถูกกลุ่มก่อความไม่สงบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ ต.สากอ อ.สุไหงปาดี และรักษาตัวที่ รพ.นราธิวาส สร้างความปลื้มปีติให้กับกำลังพลผู้บาดเจ็บเป็นล้นพ้น 

รั้วชายแดน… พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก และเลขาธิการ กอ.รมน.และคณะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่ชายแดน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยมี พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส และ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ให้การต้อนรับ 

บุหรี่หนีภาษี…   พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบชภ.ภ.9 จำแลง บัวสงค์ ผอ.ส่วนตรวจสอบฯ สรรพสามิตภาค 9 นำกำลังจับกุมบุหรี่หลบหนีภาษีมูลค่า 80 ล้านบาท ที่บ้านศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ส่วนนายทุนหลบหนีไปได้ 

เดินหน้าแสวงหาสันติสุข…   พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาสภาความมั่นคง (สมช.) คนใหม่  ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ให้การต้อนรับที่ ค่ายสิรินธร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า 

เครื่องหมายเชิดชูเกียรติ…   พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ รับมอบเครื่องหมายเชิดชูเกียรติหน่วยทหารพรานกิตติมศักดิ์ และเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษทหารพรานจู่โจมกิตติมศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้ได้ทำคุณประโยชน์และให้การสนับสนุนหน่วยทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ณ สำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ 

เปิดศูนย์ป้องกัน…   เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยมี พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และคณะผู้บริหารเทศบาลฯ ให้การต้อนรับ 

เตรียมรับมือ… ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4 สงขลา พร้อมด้วย กริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอกระแสสินธุ์ ลงพื้นที่บริเวณถนนคันกันน้ำเกาะใหญ่-ท่าคุระ เลียบคลองตกเขาใน ออกทะเลสาบสงขลาเพื่อหาแนวทางตรียมการแก้ไขป้องกันน้ำท่วมอำเภอกระแสสินธุ์ ในช่วงฤดูฝนที่จะถึงนี้ 

ขอโทษ…   ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าฯ ตรัง ยกมือไหว้ขอโทษประชาชนชาวควนร้อน หมู่ที่ 4 บ้านควนร้อน ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จ.ตรัง ที่ติดโควิด-19  ที่ทางหน่วยงาน ส่งยาไปช่วยเหลือล่าช้า ทำให้เกิดความเดือดร้อน โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามไปชี้แจง สร้างความเข้าใจในกระบวนการทำงานการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน 

พร้อมเปิดเมือง…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว จ.สงขลา ที่ห้องประชุมโรงแรมบุรีศรีภูบูติก หาดใหญ่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการค้า ธุรกิจการท่องเที่ยว มี วงศกร นุ่นชูคันธ์ รอง ผวจ.สงขลา ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา นิพัฒน์ อุดมอักษร ประธานเครือข่ายเอสเอ็มอี ร่วมในการประชุม 

มอบเกียรติบัตร…   ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนราธิวาสไพโรจน์ จริตงาม​ ​รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส​ มอบเกียรติบัตร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ประจำปีงบประมาณ 2564 ให้กับ สุชาดา​ พันธ์นรา​ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ​ได้รับมอบด้วย 

เดินหน้าเชิงรุก…  ส่วนงาน ปชส.กลุ่มงานบริหารยุทธศาสตร์การสื่อสารฯ กองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ รอยาลี ยะดะหะ นายอำเภอมายอ จ.ปัตตานี และ จนท.สาธารณสุข รณรงค์ ให้ประชาชนในพื้นที่ฉีดวัคซีน เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนให้มากที่สุด ที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี 

มอบทุนการศึกษา…  บุญเลิศ ขุนศรีรักษา พร้อมด้วยพร้อมด้วยคุณวรรณณี พาหุรัส ซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านวัดใหม่ มอบเงินจำนวน 10,000 บาท พร้อมด้วยอุปกรณ์กีฬาโดยมี นันทวรรณ ชูมนตรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวัดใหม่เป็นผู้รับมอบ เพื่อพัฒนาการศึกษาโรงเรียนบ้านวัดใหม่ ในนามของผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดใหม่ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ 

เยี่ยมชมส่งเสริม…   ผศ.ดร.ทิพยวรรณ นิลทยา ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ยะลา และกรรมการแม่บ้านพร้อม เสรี จิตรเวช พัฒนาการ จ.ยะลา เยี่ยมกลุ่มทำผ้าบาติก โดยมีอาดือนัน บากา ประธานกลุ่มให้การต้อนรับ เพื่อการส่งเสริมผ้าบาติกลายหินอ่อนให้เป็นของฝากจากเมืองยะลาต่อไป 

อาลัยยิ่ง…   ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขานุการคณะกรรมการที่ปรึกษาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบให้พรชัย นาคพล ผู้สื่อข่าว เดลินิวส์ จ.ตรัง เป็นตัวแทนวางหรีดเคารพศพคุณแม่ปิ่น มารดา พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.ณ วัดเชี่ยวชาญกิจ ต.หนองตรุต อ.เมือง.จ.ตรัง 

มอบอุปกรณไฮเทค…   พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผกก.สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา มอบอุปกรณ์ สำนักงานเคลื่อนที่ ติดตั้งระบบเทคโนโลยี เพื่อใช้ประโยชน์ในงานสืบสวนสอบสวนที่ทันสมัยเพื่อในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่