@@@@ เมลเบิร์นคัพ Melbourne Cup ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของออสเตรเลียมาตั้งแต่อดีต เป็นการแข่งม้าพันธุ์ดีประจำปีที่มีชื่อเสียงที่สุดของออสเตรเลีย เป็นการแข่งขันระยะทาง 3200 เมตรสำหรับม้าอายุ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งจัดโดย Victoria Racing Club ที่สนามแข่งม้า Flemington ในนครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Melbourne Spring Racing Carnival เป็นการแข่งขันม้าที่ดังที่สุดงานหนึ่งของโลก สาวหนุ่มที่เข้าร่วมงานจะแต่งตัวสวยสวมหมวกประกวดประชันกันเพื่อสร้างความครึกครื้น นับเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของชาววิคตอเรีย แม้กระทั่งรัฐต่างๆในออสเตรเลียก็จะปฏิบัติตาม งานเริ่มเวลา 15.00 น. ในวันอังคารแรกของเดือนพฤศจิกายน และเป็นที่รู้จักทั่วประเทศว่าเป็น “การแข่งขันที่หยุดประเทศ” แต่ปีนี้ผู้คนหลายพันที่เข้าร่วมการแข่งขันเมลเบิร์นคัพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อาจติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่คนสองคนที่เข้าร่วมการแข่งขันมีผลตรวจเป็นบวก Victoria Racing Club (VRC) ออกประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 คนหนึ่งเป็นผู้รับเหมาที่ทำงานที่สนามแข่งในวันดาร์บี้และวันเมลเบิร์นคัพ อีกคนเป็นคนที่เข้าร่วมงาน Cup Day ทั้งสองคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนและทั้งสองกรณีไม่มีความเกี่ยวข้องกัน “VRC ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรมอนามัย Department of Health ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างมากต่อแผนงาน COVID-Safe Event ของคลับและการจัดการของทั้งสองกรณีและการดำเนินการของงาน COVID-Safe ของงาน Melbourne Cup Carnival ผู้รับเหมาที่มีผลตรวจเป็นบวกทำงานสองวันเต็มใน The Arbor ในโซนสีม่วงที่ชั้นล่างของ Club Stand กรมอนามัยได้แนะนำ VRC ว่า ผู้เข้าร่วมงานและพนักงานที่เข้าร่วม The Arbor ในวัน Cup Day ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ จากข้อมูลนี้ ผู้เข้าร่วมงานและพนักงานควรระวังตอยตรวจสอบสุขภาพของพวกเขาเอง และรีบไปทำการทดสอบหากพวกเขามีอาการใด ๆ ส่วนผู้เข้าร่วมงานอีกรายที่มีผลตรวจเป็นบวกได้เข้าร่วมบริเวณดาดฟ้าภายใน Green Zone ในวัน Cup Day ทางกรมอนามัยได้ติดต่อกับผู้ติดเชื้อรายนี้โดยตรงและผู้ติดต่อสองคนที่ใกล้ชิดในวันนั้นซึ่งก็ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วเหมือนกัน ผู้เข้าร่วมงานที่เข้าร่วมบาร์ดาดฟ้าในวัน Cup Day จะได้รับการติดต่อโดยตรงผ่าน SMS จาก VRC และพนักงานก็จะได้รับการติดต่อด้วยเช่นกัน ขณะสถานที่ทั้งสองแห่งได้รับการทำความสะอาดอย่างดีที่สุดและจะพร้อมสำหรับการดำเนินการอย่างปลอดภัยสำหรับวันแข่ง Stakes Dayในวันเสาร์” สโมสร VRC กล่าว มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเมลเบิร์นคัพทั้งหมด 10,000 คน ตามที่กรมอนามัยจำกัด

รัฐวิกตอเรียรายงานจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายวันลดลงในวันเสาร์ มีผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ 1268 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 7 ราย ภายใน 24 ชั่วโมงถึง 20.00 น. เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ขณะนี้มีเคสที่ active อยู่มากกว่า 16,662 ราย ทั่วรัฐ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั่วรัฐวิกตอเรีย 651 ราย มี 106 คนอยู่ในห้องไอซียู และ 70 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ในขณะที่ NSW Health แจ้งเมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ว่า ใกล้จะถึงเป้าหมายของการฉีดวัคซีนครบสองครั้งแล้ว ถึงร้อยละ 90 ปัจจุบัน 89.4% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และ 93.8% ของผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีน COVID-19 เข็มแรกแล้ว มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 271 ราย ในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ 270 ราย เป็นคนในพื้นที่ ในขณะที่รายหนึ่งเป็นนักเดินทางที่เดินทางกลับต่างประเทศ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ภายใน 24 ชั่วโมง จากการทดสอบ 72,350 ราย จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลง เป็น 270 คน โดยมีผู้ป่วยอยู่ในไอซียู 55 คน

เมื่อเย็นวันศุกร์ NSW Health ยังได้ระบุสถานที่ใหม่ที่น่าเป็นห่วงทั่วทั้ง NSW ระดับภูมิภาค รวมถึงใน Bathurst, Armidale, Coledale, Kelso, Lavington, Orange, North Orange, Thirroul และ Wellington “เราได้รับแจ้งถึงสถานที่ใหม่หลายแห่งที่น่ากังวลซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันของ COVID-19” สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากอัตราผู้ติดเชื้อในส่วนภูมิภาคของรัฐเพิ่มขื้นสวนกระแสกับจำนวนผู้ติดเชื้อใน Greater Sydney ที่ลดลงอย่างน่าพอใจ คลัสเตอร์โควิด-19 ในเมืองโมรี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 50 รายในวันศุกร์ และรัฐได้ส่งทีมงานจากโรงพยาบาลจอห์น ฮันเตอร์ ในเมืองนิวคาสเซิล ไปจัดตั้งวอร์ดผู้ป่วยโควิด-19 อย่างกระทันหัน ที่โรงพยาบาลโมรี ท่ามกลางอัตราที่ต่ำของการฉีดวัคซีนของคนในพื้นที่และการใช้รหัส QR ในเมือง

ในวันจันทร์นี้ คนในรัฐนิวเซาท์เวลส์จะมีเสรีภาพเพิ่มขึ้นกับการผ่อนคลายข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน ซึ่งรวมถึงไม่จำกัดผู้มาเยี่ยมบ้านและการจองที่นั่งสำหรับร้านอาหาร ขีดจำกัดความหนาแน่นสำหรับพื้นที่ในร่มและกลางแจ้ง ซึ่งรวมถึงร้านค้าปลีกและร้านอาหารทั่วๆไปจะเปลี่ยนเป็นหนึ่งคนต่อสองตารางเมตร อนุญาตให้ร้องเพลงและเต้นรำได้ทั้งในอาคารและนอกอาคาร ทำให้ไนท์คลับกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ และสถานเริงรมย์สามารถเปิดได้อีกครั้ง ศูนย์รวมความบันเทิงและสนามเด็กเล่นและสระว่ายน้ำในร่มสามารถเปิดได้สำหรับทุกวัตถุประสงค์

การแข่งขันเมลเบิร์นคัพ Melbourne Cup จบลงไปแล้ว แต่ผู้คนหลายพันที่เข้าร่วม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อาจติดเชื้อโควิด-19 หลังจากคนสองคนที่เข้าร่วมการแข่งขันมีผลตรวจเป็นบวก ขณะที่ NSW Health แจ้งว่าการฉีดวัคซีนครบสองครั้งใกล้จะถึง 90 % แล้ว

@@@@ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำออสเตรเลียในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่วุฒิสมาชิก Marise Payne รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีกิจการสตรีออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี นาง Kathryn Campbell ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นาย Ridwaan Jadwat อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนาย Craig Chittick อธิบดีกรม US & Indo-Pacific Strategy เข้าร่วมด้วย ในการนี้ รัฐมนตรี Payne ได้กล่าวเน้นยำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย โดยมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับอาเซียนอย่างมั่นคงเพื่อรับมือกับความท้าทายในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกต่อไป

นาง Marise Payne รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างและรัฐมนตรีกิจการสตรีออสเตรเลียประเทศออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่เอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ที่ กระทรวงการต่างประเทศ

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ปฏิบัติราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดป่าโพธิศรัทธา เมือง Wilton โดยมีพระเทพสีลาภรณ์ (ท่านเจ้าคุณสมัย) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนาง Nina Yee เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในโอกาสนี้ พุทธศาสนานิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายผ้าป่า ฟังธรรมเทศนา ปลูกต้นไม้ 12 ต้น และเดินจงกรมบริเวณสวน Bhavana Loka

นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดป่าโพธิศรัทธา เมือง Wilton โดยมีพระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำออสเตรเลียนำโดยนาย Nguyen Tat Thanh เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำเครือรัฐออสเตรเลียและประธานคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา (กรกฎาคม-ธันวาคม 2564) พบและประชุมหารือกับนาง Karen Andrews รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย (Minister for Home Affairs) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ที่ประชุมเห็นพ้องถึงความสำคัญของความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนได้จากการพิจารณาข้อเสนอของออสเตรเลียในการยกระดับเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้านของอาเซียนในขณะนี้ (Comprehensive Strategic Partnership) (ซึ่งได้มีการยกระดับแล้วเมื่อ 27 ตุลาคม 2564) รวมทั้ง ได้หารือในประเด็นอื่นๆ อาทิ แผนการเปิดพรมแดนของออสเตรเลียเพื่อรองรับการเดินทางเข้าของคนต่างชาติรวมทั้งนักศึกษาต่างชาติ โครงการการตรวจลงตราสำหรับแรงงานอาเซียนภาคเกษตรกรรม การสนับสนุนความกลมเกลียวของชุมชนอาเซียนในออสเตรเลีย รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงต่างๆ อาทิ กิจการทางไซเบอร์ การก่อการร้าย การต่อต้านการค้ามนุษย์

คณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์ราพบหารือกับ นาง Karen Andrews รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564

@@@@ อีกไม่นานก็จะใกล้สิ้นปี 2564 อีกแล้ว เชื่อว่าใครหลายๆคนคงจะเริ่มยุ่งๆกับงานประจำและงาน event ต่างๆที่เริ่มเข้ามา สำหรับพี่น้องทางเมือง Adelaide ก็เพิ่งจะจบงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 50 ปีให้กับ พี่เอื้อยของน้องๆ อรุณเพ็ญ นนทภา รีด เจ้าของเพจดัง Thai’s second home in South Australia ที่ Seaton Ramblers Football Club-Bar เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 โดยมีเพื่อนพ้องน้องพี่มาร่วมงาน 150 คน ครบพอดิบพอดี ไม่ขาดไม่เกิน ตามกำหนดมาตรการป้องกัน COVID-19 ของรัฐ South Australia โดยในงานฉลองวันเกิดครบ 50 กะรัต ครั้งนี้จัดในธีม ย้อนยุค งานวัด แหยมยโสธร พี่คล้าวทองกวาว สีสัน คัลเลอร์ฟูล ซึ่งในงานนี้ กงสุลไทยกิตติมศักดิ์ประจำรัฐเซาท์ออสเตรเลีย นาง Mandy-Jane Giannopolous ได้ให้เกียรติมาร่วมงานและกล่าวอวยพรให้กับเจ้าภาพและยังมีเซอร์ไพรส์ให้กับทุกคนที่มาร่วมงานที่มีวันเกิดในเดือนพฤศจิกายนอีกด้วย ซึ่งก็สร้างความปลาบปลื้มและประทับใจ ทางเจ้าภาพได้ประกาศลั่นว่า ไม่ขอรับของขวัญทั้งสิ้น ขอเพียงแค่ค่าเข้างานคนละ $5 เพื่อจะนำเงินค่าเข้างานที่ได้ทั้งหมดไปบริจาคทำบุญต่อไป

งานฉลองวันเกิดครบ 50 กะรัต ของ อรุณเพ็ญ นนทภา รีด ที่ Seaton Ramblers Football Club-Bar โดยมีเพื่อนพ้องน้องพี่มาร่วมงาน 150 คน ตามกำหนดมาตรการป้องกัน COVID-19 กงสุลไทยกิตติมศักดิ์ฯ นาง Mandy-Jane Giannopolous ได้ให้เกียรติมาร่วมงาน

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]