พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2564

@ เกือบ 10 ปีที่หายไป! ลืม อบต.-ส.อบต.แล้วหรือยัง? เพราะเลือกตั้ง “องค์การบริหารส่วนตำบล” ครั้งล่าสุดปี 2555 แล้วเกิดการยึดอำนาจ จาก คสช.เมื่อปี 2557 แล้วลากยาว จากนั้น คสช.สั่งให้ อบต.ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เมื่อ 30 กันยายน 2559 ถึง 1 ตุลาคม 2564…และจะจัดให้มีการเลือกตั้ง “นายก อบต.” และ “ส.อบต.” ขึ้นอีกครั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ หลายพื้นที่หลายตำบล เริ่มทวีความคึกคักมากขึ้นเป็นลำดับแล้ว

@ เพราะ “องค์การบริหารส่วนตำบล” มีความสำคัญต่อชุมชนหมู่บ้าน-ตำบล ในการทำหน้าที่พัฒนาตำบล ให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เป็นหน่วยประสานทรัพยากรระหว่าง อบต. กับท้องถิ่นอื่นๆ รวมทั้งหน่วยราชการ และหน่วยเอกชนอื่นๆ มีบทบาทในการส่งเสริม และพัฒนาคนในท้องถิ่น ให้ทำงานเพื่อท้องถิ่นของตน ก่อให้เกิดการจ้างงานขึ้นในท้องถิ่น เช่น สมาชิกสภา อบต. พนักงาน และลูกจ้างของ อบต. และหน้าที่อื่นๆ อีกเยอะแยะ มากมาย ฯลฯ

@ ที่เมืองช้าง จ.สุรินทร์…คึกคักเมื่อยอดผู้สมัครสมาชิกสภา และ นายก อบต.ติดอันดับ 4 ของประเทศ มีการเลือกตั้งท้องถิ่น 144 แห่ง มีผู้สมัครรับเลือกทั้งสมาชิก และนายก รวมกันแล้ว 5,062 คน มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ “ร.ต.อ.นิยม เพ็ชรโกมล” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุรินทร์ เผยเตรียมความพร้อมรัดกุม เตือนผู้สมัครสอบถามกฎหมายก่อนหาเสียง จะได้ไม่ขัดกับกฎหมายใหม่ ตอนนี้ยังไม่การร้องเรียนเรี่องการทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

@ และได้ร่วมกับ “นายคำปุ่น บุญเชิญ” ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มอบคู่มือประชาชน การเลือกตั้ง อบต.ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08.00-17.00 น. และคู่มือประชาชนให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดย สพป.สุรินทร์ เขต 1 จะแจกจ่ายคู่มือดังกล่าว ให้เครือข่ายฯ และสถานศึกษาในสังกัด เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ให้กับบุคลากรในสังกัดต่อไป “ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิโปร่งใส”

@ ส่วน จ.ชัยภูมิ… “นายอนุชา เจริญรักษ์” นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน และการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งของศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาแซง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ และองค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมืองชัยภูมิ ที่จะมีเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจดูระดับน้ำในลำห้วย คูคลอง เพื่อเตรียมการบริหารจัดการกักเก็บน้ำไว้ เพื่ออุปโภค บริโภค และการเกษตรในช่วงฤดูแล้งที่อาจเกิดภัยแล้งในพื้นที่ ณ ลำห้วยคลองเทา ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ

@ ที่ อบต.บ้านเกาะ จ.นครราชสีมา… อบต.ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ปรากฏว่ามีผู้สมัคร นายก อบต.เพียงคนเดียว คือ “นายวัชรพล จอนเกาะ” แชมป์เก่าหลายสมัย ผู้มีผลงานทำงานทุ่มเทพัฒนาบ้านเกิด จนมีความเจริญในทุกๆ ด้าน จนเป็นที่รักใคร่ ชื่นชอบของคนในพื้นที่มาอย่างยาวนาน จึงพากันไม่ลงสมัครแข่ง เพื่อมอบความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ บริหาร ต.บ้านเกาะ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของตำบล ให้ยาวนานตลอดไป

@ ไปที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แจ้งข่าวดีว่า ได้ประชุมเตรียมการยกระดับจังหวัดอุบลฯ ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ของ “ยูเนสโก” เพื่อยกระดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยวสู่สากลระดับโลก ด้านคีตศิลป์ ศิลปวัฒนธรรม การแสดง ดนตรี หมอลำพื้นบ้าน ด้านโบราณคดี ซึ่งจังหวัดอุบลฯ มีศิลปินแห่งชาติถึง 11 คน การเตรียมเสนอจังหวัดอุบลฯ สู่สากลครั้งนี้จะทำให้เป็นการต่อยอด ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของจังหวัดกระเตื้องขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้สำเร็จให้จงได้

@ ที่ จ.บุรีรัมย์… “นายเอกสิทธิ์ สองเมือง” นายอำเภอบ้านด่าน ร่วมแสดงความยินดี และให้กำลังใจกับทหารกองประจำการผลัดที่ 2/2564 เข้าประจำการในหน่วยทหาร โดยได้รับความร่วมมือมีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลบ้านด่าน มาตรวจคัดกรองทหารใหม่ทุกนาย เพื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การจัดเตรียมสถานที่ การเว้นระยะห่าง การตรวจวัดอุณหภูมิ การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และทุกคนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกัน ก่อนเดินทางเข้าในพื้นที่รับรายงานตัว จากนั้นทีมแพทย์ได้ทำการตรวจคัดกรองเชื้อแบบ Swab แก่ทหารใหม่ทุกนาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา… “ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมรองนายก สมาชิกสภาเทศบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าเทศบาลฯ และประชาชน ร่วมประกอบพิธีทอดกฐิน รวบรวมปัจจัยสมทบทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์ อีกทั้งเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาสีบไป ณ วัดป่าสาลวัน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา

จ.ยโสธร…นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีรับมอบผ้าห่มกันหนาว จากประธานคณะกรรมการโครงการไทยเบฟ บรรเทาสาธารณภัย ตามโครงการ “ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว” ปีที่ ๒๒ พ.ศ. ๒๕๖๔ ซึ่งได้จัดสรรผ้าห่มให้จังหวัดยโสธร จำนวน ๑๒,๐๐๐ ผืน เพื่อมอบให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ทั้ง ๙ อำเภอ

จ.นครราชสีมา… “ว่าที่ ร.ต.ทวี ชุนเกาะ” ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหนครราชสีมา ร่วมสังเกตการณ์การรับ ส่งบัตร และอุปกรณ์การเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบต.ที่ศูนย์ไปรษณีย์ นครราชสีมา

จ.อุบลราชธานี…นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. และผู้ตรวจ สธ. เขต 10 เป็นประธานทอดกฐินถวายที่วัดหลวง วัดแรกของเมืองอุบลราชธานี มีพระครูวิลาสกิจจาทร เจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอดอนมดแดง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนา ในงานมีมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด

จ.สุรินทร์…นายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ นำครอบครัว และชาวชุมชน นำองค์กฐินไปทอดที่วัดปราสาทวรรณวราราม (วัดถลัน) อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เพื่อนำปัจจัยไปบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนตลอดไป

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน