ชั่วโมงนี้ฟีเจอร์สำคัญสำหรับการค้าขายบนโลกออนไลน์ หรือ E-commerce คงหนีไม่พ้น “ตลาดติ๊กต็อก” ที่ผู้ประกอบการทุกคนจะต้องเรียนรู้เพื่อใช้งานช่องทางนี้ แต่จะใช้ยังไงให้ยอดขายพุ่งทะยาน หรือจะทำเช่นไรจึงจะดีกับยอดขายนั้น วันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลและคำแนะนำมาให้พิจารณากัน
สำหรับคำแนะนำเรื่องนี้เป็นของ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย โดยผู้เขียนอย่าง กนกพร ลิปิมงคล ได้ให้แนวทางในการทำให้ยอดขายพุ่งทะยานจากการใช้งานติ๊กต็อกผ่าน https://dx.smebank.co.th ว่า ยุคนี้ใคร ๆ ก็เล่นติ๊กต็อก ดังนั้น เอสเอ็มอีก็จึงสามารถใช้ช่องทางนี้เพิ่มยอดขายได้ โดยติ๊กต็อกช็อปคือขุมทรัพย์ที่รอให้ไปขุดทอง แต่จะทำยังไงให้ยอดขายพุ่งทะยานได้นั้น กรณีนี้ต้องลองมาดูคำแนะนำและทริกในเรื่องนี้
เริ่มจาก “สร้างโปรไฟล์ร้านให้สะกดสายตา” ด้วยการเลือกใช้รูปโปรไฟล์กับแบนเนอร์ที่สื่อถึงแบรนด์และสินค้าให้ชัดเจน สวยงาม ดึงดูดใจ และต้องทำให้คำอธิบายร้านค้าและจุดเด่นสินค้า โปรโมชั่น หรือข้อมูลสำคัญมีความกระชับกับโดนใจลูกค้าที่เข้ามาเห็น รวมถึงต้องสร้างลิงก์เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์หรือโซเชียลอื่น ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึง
“คอนเทนต์วิดีโอต้องว้าว” จนหยุดนิ้วลูกค้าไม่ให้เลื่อนผ่านร้านค้าไป เช่น รีวิวสินค้าแบบจัดเต็ม นำเสนอสินค้าอย่างน่าสนใจ เข้าใจง่ายเห็นภาพชัดเจน หรือสาธิตการใช้งาน เพื่อแสดงให้เห็นประโยชน์และวิธีใช้สินค้าที่เข้าใจง่าย
“เลือกเวลาไลฟ์สดขายของ” โดยเลือกเวลาทองที่ตรงกับช่วงที่กลุ่มเป้าหมายออนไลน์เยอะ ๆ กับเตรียมตัวให้พร้อมและต้องเป๊ะ ตลอดจนต้องตอบคำถามทันที เพื่อสร้างความมั่นใจกับต้องตอบทุกข้อสงสัย
“แฮชแท็กต้องโดน” เพื่อให้ลูกค้าค้นเจอ เช่น แฮชแท็กที่ตรงกับสินค้า แบรนด์ และกลุ่มเป้าหมาย
“ยิงแอดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย” โดยเลือกกลุ่มคนที่ใช่สำหรับสินค้า เลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับสินค้าและงบประมาณ
“สร้างความสัมพันธ์” กับลูกค้าเพื่อให้กลับมาซื้อซ้ำ ด้วยการตอบคอมเมนต์ไวและสร้างความประทับใจ
“หมั่นวิเคราะห์ข้อมูล” เพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น กับเพื่อวิเคราะห์หาจุดแข็ง-จุดอ่อน และนี่ก็เป็น “ทริกน่าสนใจ” เพื่อ “สร้างยอดขาย-สร้างรายได้” ให้พุ่งทะยาน ที่เอสเอ็มอีทุกสาขานำไปปรับใช้ได้.
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]