ที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบล็อกดาวน์ 14 วัน ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตให้ได้ภายใน 2-4 สัปดาห์ โดยต้องสกัดกั้นการเดินทางตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.  พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 10 จังหวัด  (กรุงเทพฯ, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส และสงขลา )

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมผ่านระบบ ZOOM  เพื่อกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการขนส่งสาธารณะออกประกาศเกี่ยวกับมาตรการในการเดินทางให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมของ ศบค.ในพื้นที่ 10 จังหวัด ด้วยการปรับลดการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกโหมดเดินทาง ทั้งบก น้ำ ราง และอากาศหยุดบริการช่วงตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.64 ยกเว้นการให้บริการที่มีความจำเป็น เช่น การส่งอาหาร หรือส่งสินค้า เวชภัณฑ์ รวมทั้งรถที่ได้รับอนุญาตหรือยกเว้นในช่วงจำกัดเวลา

กรมทางหลวง (ทล.) ประกาศปิดบริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี และช่วงสุขสวัสดิ์-บางขุนเทียน เวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ปิดทางพิเศษ (ทางด่วน) ทุกสายในห้วงเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกับ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เจ้าของสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข หรือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ ก็ปิดบริการเช่นกัน โดยยกเว้นให้สำหรับรถที่ได้รับอนุญาต

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  เปิดเผยว่า  ได้ปรับแผนเดินรถโดยสาร (รถเมล์) ตั้งแต่บัดนี้ – 25 ก.ค.64 โดยให้บริการจากเวลาปกติเป็นเวลา 05.00-21.00 น. โดยเวลา 21.00 น. คือเวลาที่รถโดยสารกลับถึงอู่จอดรถ  ดังนั้นจะปล่อยรถเมล์คันสุดท้าย ออกจากท่าปลายทาง 20.00 น. เพื่อให้พนักงานนำรถกลับเข้าอู่จอดรถได้ทันเวลา 21.00 น.

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.)  แจ้งว่า  เส้นทางภาคใต้ บขส.หยุดเดินรถทุกเส้นทาง  ภาคเหนือให้บริการเดินรถ 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-คลองลาน, กรุงเทพฯ-หล่มสัก และ กรุงเทพฯ-อุตรดิตถ์ วันละ 1 เที่ยววิ่ง (ไป-กลับ) ส่วน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออก เปิดให้บริการ 10 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ-นครพนม, กรุงเทพฯ-เลย-เชียงคาน, กรุงเทพฯ-สุรินทร์, กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-มุกดาหาร, กรุงเทพฯ-รัตนบุรี, กรุงเทพฯ-ตราด ให้บริการวันละ 1 เที่ยววิ่ง (ไป-กลับ) และ กรุงเทพฯ -สระบุรี ให้บริการวันละ 5 เที่ยววิ่ง (ไป-กลับ)

บริษัทเทพสมบัติจำกัด ผู้ให้บริการรถทัวร์โดยสาร ”สมบัติทัวร์” แจ้งหยุดให้บริการเดินรถชั่วคราวทุกเส้นทางทั่วประเทศรวม 32 เส้นทางไปถึงวันที่ 30 ก.ค.64  เพื่อแบ่งเบาการทำงานของบุคลากรทางการเเพทย์ และช่วยกันป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  ประกาศงดเดินขบวนรถไฟทางไหล 10 ขวน และงดเดินขบวนรถเชิงสังคม (รถชานเมืองและรถท้องถิ่น)  20 ขบวน  รวม 30 ขบวน

ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกสายทั้งภาครัฐและเอกชนประกาศหยุดบริการช่วง 3 ทุ่มถึงตี 4 

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  ออกประกาศลงนามโดย นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เรื่อง แนวปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการสนามบินและผู้ดำเนินการเดินอากาศในเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ฉบับที่ 2 กำหนดแนวปฏิบัติ ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศจำกัดการปฏิบัติการบินระหว่างช่วงเวลา 21.00-04.00 น.  คุมเข้มผู้ป่วยยืนยัน/กลุ่มเสี่ยงสูงโควิด-19 งดเดินทางฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมาย พร้อมกำชับแอร์ไลน์ก่อนออกตั๋วโดยสารหากตรวจพบเอกสารสำคัญของผู้โดยสารตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ถูกต้องห้ามออกตั๋ว

สำหรับสายการบินไทยแอร์เอเชียแจ้งประกาศหยุดบริการชั่วคราวในเส้นทางบินภายในประเทศ ทุกเส้นทางถึง 31 ก.ค. 64 เพื่อให้ความร่วมมือกับรัฐบาล และแบ่งเบาการทำงานของบุคลากรทางการเเพทย์

เรือด่วนเจ้าพระยา  ปรับลดเที่ยวบริการเรือโดยสารในวันจันทร์-ศุกร์ โดยงดบริการเที่ยวเรือหลังเวลา 09.00 น. (เวลาเรือออกจากท่าเรือต้นทาง) และกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลา 15.00 น. ไปจนถึงวันที่ 23 ก.ค.64 โดยยังคงให้บริการเรือธงส้ม ธงเหลือง และธงเขียวในชั่วโมงเร่งด่วน 06.00-09.00 น. และ 15.00-19.05 น.

ผู้โดยสารที่สำรองตั๋วเดินทางไว้ล่วงหน้า ติดต่อหน่วยงานต้นสังกัดและบริษัทผู้ให้บริการเพื่อเลื่อนตั๋วเดินทางหรือขอคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มราคาโดยไม่หักค่าธรรมเนียม ….เช็กก่อนใช้ระบบขนส่งสาธารณะช่วง 14 วันล็อกดาวน์การเดินทางเพื่อสยบโควิด

————————————–
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง