พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2564

@ อีก 7 วัน…เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง อบต.-ส.อบต. วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ความหวังของท้องถิ่น ที่จะได้รับการพัฒนาจากโครงสร้างพื้นฐาน บริการสาธารณะในชนบท ที่จะนำไปสู่การพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านในชนบท ที่ทำอย่างไรให้เขาเหล่านั้น ลืมตาอ้าปาก เกิดการจ้างงานต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้นได้ ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้

@ ไปที่ จ.ศรีสะเกษ…บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบต. และสมาชิก อบต. ในเขตพื้นที่ ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เริ่มคึกคัก ขณะที่ ผู้สมัครนายก อบต.สำโรง มีเพียง 1 คน คือ “นายประวิทย์ จารุรัชกุล” หรือฉายา “ผู้ใหญ่เฮง” คนดัง หมายเลข 1 ลงชิงชัยแบบไร้คู่แข่ง แต่ยังคงเดินหาเสียงพบปะพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้าน ทั้ง 17 หมู่บ้าน เพื่อขอโอกาสเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน ในการบริหารงาน สานงานเก่า ก่องานใหม่ นำพาพี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี พร้อมเดินหน้าพัฒนาท้องถิ่นสู่ความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรืองสืบไป

@ จ.นครราชสีมา…ที่ อบต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา อบต.ขนาดใหญ่อีกแห่ง ก็มีการหาเสียงกันเข้มข้นหลายทีมด้วยกัน เช่น “ดร.พลกฤต สงวนศักดิ์” ทีมหนองบัวศาลาก้าวหน้ายังคงเดินหน้าหาเสียง ด้วยนโยบาย “ทำด้วยศรัทธา อาสาด้วยใจ ขอพัฒนา ต.หนองบัวศาลา เพื่อร่วมพัฒนาบ้านเรา ที่ต้องพัฒนากว่าเดิม”

@ ที่ จ.อำนาจเจริญ… “นางสาวปภาดา สุรารักษ์” ผู้สมัครนายก อบต.สร้างนกทา หมายเลข 1 หวังกระแสคนรุ่นใหม่ที่มาแรง แถมมีนโยบายทีมที่ชัดเจนมุ่งทำงานด้วยความโปร่งใส ใส่ใจพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ ในขณะผู้สมัครคู่แข่ง ก็มีความคึกคักออกหาคะแนนเสียงทุกหลังคาเรือนเช่นกัน

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์…ติวเข้มจัดอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง อบต. โดย “นางสาวปิยนาฏ กลางพนม” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดการอบรมวิทยากร เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 145 แห่ง 1,851 เขตเลือกตั้ง ซึ่งวิทยากรที่ผ่านการอบรม จะต้องนำความรู้ และแนวทางปฏิบัติ นำไปขยายผลในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปด้วยเรียบร้อยตามกฎหมาย

@ ที่ จ.สุรินทร์…หน่วยเสริมการเกษตรและสหกรณ์ที่ 5 สำนักงานทหารพัฒนาหน่วย บัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดพื้นที่ให้แก่เกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าวบ้านลุมพุก ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท ได้นำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้ว นำมาตากเพื่อลดความชื้นในเมล็ดข้าว โดยขณะนี้มีเกษตรกร จำนวนหลายรายด้วยกัน ได้นำข้าวเปลือกพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 รวมน้ำหนัก กว่า 5 ตัน เข้ามาตากในพื้นที่ทางหน่วยหน่วยเสริมการเกษตรและสหกรณ์ที่ 5 สำนักงานทหารพัฒนาหน่วย บัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดเตรียมไว้ให้ โดยหน่วยได้จัดกำลังพลเข้าช่วยเหลือในการตากข้าว พร้อมทั้งมีการวางมาตรฐานการป้องกันโรคโควิด-19 โดยการแบ่งพื้นที่การเข้าออกหน่วย การปฏิบัติในครั้งนี้สอดคล้องกับ นโยบายของผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนโยบายผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตามแนวทางการปฏิบัติด้านกิจการพลเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และลดการเกิดอุบัติเหตุจากการตากข้าวบนถนน…เยี่ยมจริงๆ

@ ข้าวหอมมะลิ จ.อุบลราชธานี เป็นที่นิยมของชาวจีน… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งข่าวดีให้ชาวอุบลฯ ทราบ เมื่อตัวแทนข้าวจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางมาชมการเก็บเกี่ยว และการบรรจุจัดส่งข้าวหอมมะลิไปยังจีน พร้อมกับได้แจ้งกับทางจังหวัดว่า ข้าวหอมมะลิของจังหวัดอุบลฯ เป็นที่นิยมอันดับ1 ของชาวจีน เนื่องจากเป็นข้าวที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อยนุ่ม มีกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ พร้อมสั่งซื้อส่งไปยังจีนจำนวนมาก จึงทำให้ข้าวมะลิของจังหวัด ดังระบือไกลไปทั่วโลก

@ ติวเข้มราคารับซื้อข้าว ที่ จ.ยโสธร … “นายสุวัฒน์ เข็มเพชร” รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อข้าวของผู้ประกอบการโรงสี และท่าข้าว ให้ใช้เครื่องมือมีมาตรฐานตามกฏหมาย ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมี “นางอลเวง ศรีหิรัญ” พาณิชย์จังหวัด หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-7 ร้อยเอ็ด ผู้ประกอบการ เกษตรกร เข้าร่วม ณ โรงสีทรัพย์สิรินธร ตำบลแคนน้อย อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

@ และ “น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ” ปศุสัตว์จังหวัดยโสธร พร้อมนายปรีชา ชำกรม ปศุสัตว์อำเภอมหาชนะชัย และนายไพรรี ไกยะรัตน์ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ลงพื้นที่ ศาลาวัดบ้านพระเสาร์ หมู่ 1 ติดตามการส่งเสริมเลี้ยงโค โครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ แก่เกษตรกรจำนวน 32 ราย ที่ได้รับโค ตามสัญญายืมเพื่อการผลิต รายละ 1 ตัว ตั้งแต่ปี 2559 ครบอายุสัญญา 5 ปี ในปี 2564 ตามเงื่อนไขว่าเกษตรกรต้องส่งคืนลูกโคตัวแรก ที่มีอายุครบ 18 เดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ นำไปให้เกษตรกรรายอื่นยืมไปเลี้ยงต่อไป ส่วนลูกโคที่เกิดใหม่ในลำดับถัดไป พร้อมแม่โคจะตกเป็นกรรมสิทธิของเกษตรกรผู้ยืม เมื่อเลี้ยงแม่โคครบ 5 ปี โดยในระหว่างการเลี้ยง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ช่วยเหลือดูแลสุขภาพสัตว์ ผสมเทียมโค ฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาด ถ่ายพยาธิ เพื่อให้โคมีสุขภาพสมบูรณ์ จากการตรวจติดตามพบว่าโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เกษตรกรได้ลูกเกิดจากการผสมเทียมแม่โคของโครงการ ปีละ 1 ตัว ภายหลังการส่งมอบลูกโคตัวแรกคืนให้โครงการแล้ว มีลูกโคเกิดจากแม่โคอย่างต่อเนื่อง ได้ลูกเกิดเพิ่มเฉลี่ย 5 ตัวต่อราย ขายตัวละ 30,000 บาท สร้างรายได้ประมาณ 150,000 บาท นอกจากนี้ได้ใช้มูลโคเป็นปุ๋ยในการปลูกข้าว และขายให้เกษตรกรที่ทำนาคิดเป็นมูลค่าปีละ 10,000 บาทอีกด้วย สำหรับโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ กรมปศุสัตว์รับสนองงานมาตั้งแต่ปี 2522 ช่วยสร้างรายได้ แก้ไขความยากจนให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน และเพิ่มจำนวนโคในจังหวัดยโสธรให้มากขึ้นนั่นเอง

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ชัยภูมิ…นายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ นายดุสิต หิรัญวรรณ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการหัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สสจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ สสอ.เมืองชัยภูมิ เร่งระดมตรวจคัดกรองโควิด-19 แบบเร่งด่วน Antigen Test Kit หรือ ATK ให้กับประชาชน ตามนโยบายของนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ล่าสุดได้นำทีมบุคลากรทางการแพทย์ สสอ.เมืองชัยภูมิ เข้าตรวจคัดกรองให้กับบุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ โดยมีนายชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ อำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรองโควิด-19 แก่บุคลากร

จ.อุบลราชธานี…นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร สาธารณสุขจังหวัด พร้อมด้วย นางเพชรา โรจนศักดิ์โสธร ประธานแม่บ้านสาธารณสุขอุบลฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมกับตรวจเยี่ยมเครือข่าย ในการให้บริการเชิงรุก ฉีดวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอทุ่งศรีอุดม และยังเปิดบริการให้ประชาชนวอล์กอินฉีดวัคซีนได้ทุกพื้นที่ของจังหวัด

จ.สุรินทร์…พระพรหมวชิรโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 (เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายนุรุทธิ์ เจริญพันธ์ อดีต ส.ว. เป็นประธานฝ่ายฆรวาส วางศิลาฤกษ์สร้างศาลาการเปรียญ วัดพรหมวชิราราม (สาขาวัดศาลาลอย) ต.บุฤษี อ.เมือง จ.สุรินทร์ และร่วมทอดกฐินสามัคคีสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ

จ.นครราสีมา… “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคีเทศบาลนครนครราชสีมา ประจำปี พ.ศ. 2564 ณ วัดป่าจิตตสามัคคี ต.ในเมืองนครราชสีมา โดย “ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรี นำทีมผู้บริหาร ส.ท. และประชาชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน