ช่วงนี้เป็นช่วงที่ไวรัสโควิดกำลัง ระบาดมาก ครอบครัวใดที่ยังมีคนแก่ เหลืออยู่มักถูกให้อยู่กับบ้าน พร้อมสั่ง อาหารมาให้พร้อม จะเป็นที่ปลอดภัยต่อ สุขภาพอย่างดี ลูกหลานที่ไม่ได้อยู่ด้วย กันก็จะหาเวลามาเยี่ยมเอา คนแก่ความ ต้านทานต่อโรคต่ำเมื่อมีอะไรมากระทบ จะป่วยง่าย อยู่กับบ้าน ไม่ต้องไปพบผู้คนก็จะ ปลอดภัยจากโรคติดต่อ ชีวิตจะได้ยืนยาวอยู่กับ ลูกหลานไปได้นานอีก หน่อย เห็นภาพคนสูง อายุนอนป่วยตามข้าง ถนนแล้วรู้สึกเห็นใจ อย่างมาก ชีวิตคนเราบางครั้งก็ไม่มีทางเลือก สรุปว่าคนสูงอายุอยู่ กับบ้านไม่ออกไปไหนได้เป็นดีที่สุด

เมื่ออยู่บ้านต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้มีสุขภาพดี เป็นปัญหา ที่ได้พบกันอยู่เสมอ ทุกท่านอาจจะรู้ดี วันนี้มาคุยทบทวนให้มั่นใจ ขึ้นอีก เรื่องกินเรื่องใหญ่ ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตามเวลา เป็น อาหารที่มีประโยชน์ มิใช่เพียงรสอร่อย รสชาติควรลด หวาน มัน เค็ม เพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคไต ไขมันสูง ให้พึงระวังไว้ด้วย การป้องกันไว้ เป็นการดูแลสุขภาพไปในตัว ไม่ ให้โรคเป็นมากขึ้น อายุจะได้ยืนยาวอย่างมีความสุข

ดื่มนํ้าให้เพียงพอ นํ้าจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ช่วยย่อย อาหาร ผิวหนังชุ่มชื่น ปัสสาวะสะดวก จึงควรดื่มนํ้าบ่อย ๆ อย่าให้ ร่างกายขาดนํ้า กระหายนํ้า นํ้าเพียงพอร่างกายจะสบายขึ้น

ออกกำลังกายสมํ่าเสมอ มากบ้างน้อยบ้างไม่เป็นไร แต่ควร ออกทุกวัน กล้ามเนื้อข้อต่าง ๆ จะได้เคลื่อนไหว ร่างกายจะได้หิว ทำให้กินอาหารได้ อาหารเมื่อเข้าไปในร่างกายถูกย่อยเหลือเป็นกาก ถูกขับถ่ายออกมาเป็นอุจจาระ ท้องจะได้ไม่ผูก มีกากอาหารออกทุก วัน ไม่แน่นอึดอัดท้อง สบายใจนอนหลับให้เพียงพอ จะได้มีพลัง ไม่ง่วงเหงาหาวนอน ผู้ที่หลับเพียงพอจะสดชื่น แจ่มใสดี

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่มีผลเสียต่อสุขภาพ ที่พบบ่อยคือ บุหรี่และสุรา อายุมากแล้วควรจะลดน้อยลง หรือเลิกได้ควรเลิกไป เลย สูบบุหรี่นาน ๆ สุขภาพปอดจะไม่ดี ไอบ่อย และเป็นที่รบกวน ต่อผู้อยู่ใกล้เคียงด้วย เรื่องสุรา ผู้ที่เป็นโรคหัวใจเป็นของต้องห้าม จะไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น ควรจะงดได้แล้ว

สุขภาพจิต เป็นเรื่องสำ คัญมาก เ รื่ อ ง ห นึ่ ง กั ง ว ล คิดมาก มักจะเกิดขึ้น กับคนแก่ ต้องอาศัย หลักธรรมะเข้าช่วย ทั้ง สมาธิและวิปัสสนา คน แก่อยู่ไปอีกไม่นาน อะไรที่ทำให้กังวลควร ตัดออกไป ทุกอย่าง ไม่มีอะไรเป็นของเรา เราเป็นเพียงเจ้าของ ชั่วคราว วันหนึ่งเมื่อเราจากไป ของต่าง ๆ ก็ เอาติดตัวไปไม่ได้ จึงไม่ควรยึดติด จะทำให้ เราลดกิเลสและความกังวลลงไปได้มาก มี มากก็แบ่งกันกินแบ่งกันใช้ จิตจะได้ผ่องใส ไม่ค่อยเจ็บป่วยและมีสุขภาพจิตดี

ฝึกดูแลตัวเองให้ได้ ทุกวันนี้แต่ละ ชีวิตมักมีปัญหาของแต่ละคนไป ไม่มีใครจะ มีเวลามาดูแลคนอื่นได้ คนแก่ถูกทอดทิ้งเป็น ข่าวอยู่เสมอ จึงต้องฝึกและดูแลตัวเองให้ ได้ ให้ชีวิตอยู่รอดโดยช่วยตัวเองให้ได้มาก ที่สุด จึงต้องหมั่นออกกำ ลังกายเสมอ ให้ ร่างกายได้เคลื่อนไหว ช่วยตัวเองให้ได้ ลูก หลานมาเยี่ยมเราเพียงครั้งคราว เสร็จแล้ว เขามีงานทำ ก็ต้องไป ไม่มีเวลามาอยู่บริการ เราได้ตลอด คนแก่ยุคใหม่จึงต้องพัฒนาตัวเอง จะพึ่งคนอื่นเพียง ครั้งคราวเมื่อมีความจำ เป็นเท่านั้น

ผู้สูงอายุยุคใหม่ เมื่อต้องอยู่กับบ้าน ต้องปรับตัวเองอยู่ให้ รอด พยายามช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุด เมื่อเจ็บป่วยก็รักษากันไป ถ้าสุขภาพกายดี สุขภาพจิตเข้มแข็ง การเจ็บป่วยจะลดน้อยลง ถ้า เราช่วยตัวเองได้ ทำ เองได้ เราจะภูมิใจและมีความสุขที่สุด ผู้สูงอายุที่ต้องอยู่บ้านนาน ๆ จากโรคระบาดทุกวันนี้ มัก พบเรื่องสุขภาพกายและจิตอยู่บ้าง ได้แก่ เรื่องการกินอยู่ในชีวิต ประจำวันและเหงา ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของคนยุคนี้ จึงต้อง ฝึกความอดทน เพื่อช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุด ต้องพยายามศึกษา หาความรู้จากสื่อต่าง ๆ รอบตัวมากมาย รวมทั้งด้านธรรมะ ซึ่ง เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างมาก โลกทุกวันนี้มีหลายอย่างที่ท้าทายให้ เราสนใจเข้าไปศึกษา ต้องลองดูแล้วอาจจะเพลินไปกับของแปลก ใหม่ให้คลายเหงาลงไปได้

…………………………………….
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสว