สำหรับวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.2564   ….. “ยายสม” หญิงชราผู้โดดเดี่ยว แม้ลูกหลานไม่แลเหลียว หาใช่ปัญหารบกวนจิตใจ เพราะยายคือ “ราษฎรคนแกร่ง” ที่ดำเดินชีวิตโดยยึดมั่นใน “ความดี” เป็นหลักการไม่เบียดเบียนใคร ตั้งใจทำงาน ฟันฝ่า ตรากตรำ ตามครรลองของสังคม ภายใต้กรอบที่บัญญัติด้วย “กฎหมาย” ทวนกระแสบ้าง หากสิ่งนั้นขัดกับหลักการที่แกยึดถือ…ใช้สิทธิในฐานะ “สุจริตชน” ครบถ้วนทุกสนามเลือกตั้ง

แต่ “ความเชื่อ” ของยายกลับถูกทำร้าย ทำลายลงด้วย “ความจริง” ที่เห็น…เพราะแกก็แค่ “คนเดินดิน” ที่ไม่มีสินทรัพย์อภิสิทธิ์ ครั้นจะหวัง “พึ่งพิง” ในสิ่งที่ควรจะได้รับจาก “ภาครัฐ” กลับสัมผัสได้แค่เพียงความอยากดีอยากได้อยากเด่นของท่านทั้งหลายผู้ทรงเกียรติตั้งแต่ท้องถิ่นยันระดับสูง ที่มองข้ามหน้าที่ที่แท้จริงที่ควรมีต่อประชาชนและสังคม  “ไร้เอกภาพและความสามัคคี”  …“นั่งมอง” อย่างเฉยเมยมุ่งแต่จะสร้างความปั่นป่วน “มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ” เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตน ใครเลยจะหันมา จริงใจกับปัญหาที่ยายต้องพบเจอ นี่คือชีวิตคนหาใช่ผักปลา คงต้องอยู่กันไปอย่างนี้แล… “สมมั้ยละยาย”

*** ลุยอยู่วราวุธ  ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และผู้บริหารของ จ.สุพรรณบุรี ได้ทำหนังสือถึงกรมชลประทาน เพื่อขอความอนุเคราะห์ปรับลดการระบายน้ำเข้ามา และขอให้เร่งผลักดันน้ำออกจากแม่น้ำท่าจีน  ***ระหว่างที่รอการระบายน้ำ เร่งให้ความช่วยเหลือ ดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ได้รับผลกระทบมีมากขึ้นกว่า 56,000 ครัวเรือน ทำให้งบประมาณบางส่วนไม่เพียงพอ ต้องจัดหางบประมาณและขอการสนับสนุนเพิ่ม จึงอาจมีความล่าช้า ทำให้บางพื้นที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานในพื้นที่ติดตาม ให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด …เรียกว่า “รัฐมนตรี” ทำงานตลอดและต่อเนื่อง ไม่เหมือนกับ “ผู้นำท้องถิ่นน้ำเน่า” บางคน ขอย้ำว่า “บางคน” ที่นอกจากมือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำ ลากปัญหาอุทกภัยไปสู่เกมการเมืองเสียนี่กระไร

*** สายบุญ…  ดร.อุดม โปร่งฟ้า-ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทส. ตั้งกองกำลังบุญ จัดด่วนๆ เป็นประธานกฐินลอย รวบรวมทุนทรัพย์ให้หลายๆ วัดที่ยังขาดระบบสาธารณูปโภค และยังรับเป็นโยมอุปัฏฐาก ออกค่าอาจารย์สอนสามเณร เดือนละ 4 หมื่นบาท ขออนุโมทนาสาธุบุญกุศลในครั้งนี้ด้วย

*** เต็มภาคภูมิดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี เข้ารับรางวัลพระปกเกล้าประจำปี 64 ประเภท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศและโดดเด่น ด้านการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ถือเป็นรางวัลที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี  *** กำลังใจ… ช่วงน้ำท่วมจนน้ำลด ที่ผ่านมา นายกเอกพันธุ์ พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายลุยแก้ปัญหาจนเบาบาง โดยมีรองนายกใหม่ป้ายแดง ดร.ศิริพร อินทร์ใจเอื้อ เป็นเพื่อนคู่คิดให้กำลังใจทำให้ปัญหาทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี

***ชาวบ้านชื่นชมสราวุธ จำปาเงิน (กำนันโอม) กำนันหนุ่มนิสัยดี ต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสุพรรณบุรี ยามแล้งชาวบ้านเดือดร้อนเร่งหาทางช่วยเหลือจนผ่านวิกฤติ ยามอุทกภัย ไม่ทอดทิ้งออกพบปะให้กำลังใจสำรวจเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ทันที มีผู้นำเอาใจใส่ชาวบ้านสบายใจ  *** ช่วยสุนัขจรจัดนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เห็นถึงปัญหาสุนัขจรจัด หลักๆ คือ “คน” ที่เลี้ยงสุนัขอย่างไม่มีความรับผิดชอบและใจเมตตาที่แท้จริง จึงอยากให้หน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบ ช่วยจัดระเบียบควบคุมการเลี้ยงสัตว์อย่างจริงจัง และทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เพราะโรคติดต่อที่เป็นอันตรายต่อทั้งคนและสัตว์ยังอยู่ต่อไป ตราบใดที่ยังมีการทารุณกรรมสุนัข สุนัขเจ็บป่วยและถูกทอดทิ้ง

*** ลงพื้นที่… ตั้งแต่เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่มากกว่าอยู่ในห้องแอร์ ควงลูกน้องคนสนิท ศุภฤกษ์ ฟักฟูม (ป.ต้น) ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงเดินลุยน้ำ ลงเรือตากแดดตากฝนออกไปเยี่ยมผู้ประสบภัยพร้อมแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือ จนดึกดื่น ไม่มีคำว่า “เหนื่อย” ออกจากปากแม้แต่ครั้งเดียว

*** ทำจริงควักจริง… ตั้งแต่โควิด-19 จตุพร อุ่นวิจิตร ส.อบจ.เขต 3 อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จับมือ ภรรยาคนสวย  นุชจรินทร์ อุ่นวิจิตร กำนัน ต.บ้านแหลม จัดอาหารคาวหวานแจกจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกวัน จนมาถึงน้ำท่วมควักกระเป๋าซื้อกระสอบทรายถุงยังชีพแจกชาวบ้าน

*** จัดประกวด …19 พ.ย.64 บริษัท ชมเดือน คอมเพล็กซ์ จำกัด ร่วมกับ ทต.ท่าระหัด และ วัดชายทุ่ง อ.เมืองสุพรรณบุรี จัดงานปิดทองไหว้พระขอพร หลวงตาอุมงค์ และงานลอยกระทง พร้อมร่วมชมเชียร์ การประกวดนางนพมาศ ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000 บาท

*** เพื่อคนเมืองกาญจน์นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ  ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี ด้วยเพราะเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุด จึงต้องรับหมดทุกเรื่อง โดยเฉพาะในช่วงของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กำชับทุกฝ่ายว่าต้อง ทำงานอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ชาวบ้าน มีมาตรการอย่างดี ชาวกาญจน์ชื่นชมและฝากให้กำลังใจผู้อำนวยการฯและบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่ตั้งใจทำงาน  *** เด็กสร้างส.จ.ปิยะ สาระศาลิน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เขตอำเภอเมือง นักการเมืองรุ่นใหม่ ใจถึงพึ่งได้ ลงพื้นที่อย่างถี่ยิบ กำลังถูกจับตามองว่า “ส.จ.ปิยะ” เด็กสร้างอีกท่านหนึ่งของ สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี จะผันตัวเองไปลงสมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 1 ในอนาคตอันใกล้นี้

*** เพื่อสิ่งแวดล้อมพลภวัฒน์ ชำนาญวาด นายก ทต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร แม่จะเป็นนายกใหม่ป้ายแดง แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะโครงการขุดลอกคลอง เพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้สะอาด ดูสวยงาม เพื่อประโยชน์ของสังคมอย่างยั่งยืน  *** เชิดชูเกียรติ… ชาวสมุทรสงคราม ขอแสดงความยินดีกับ สมชาย สูญสิ้นภัย ครูวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี “ครูขวัญศิษย์” ปี 2564 โดย สุพจน์ ยศสิงห์คำ รอง ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานมอบเข็มเชิดชูเกียรติและเกียรติบัตร ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคฯ  *** วัดตัวอย่าง… พุทธศาสนิกชน จ.สมุทรสงคราม ร่วมอนุโมทนากับ ดร.พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ (หลวงพ่อแดง นันทิโย) เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ที่ได้รับรางวัลวัดพัฒนาตัวอย่างที่มีผลงานดีเด่น จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ….สาธุ 555

เร่งจัดระเบียบถนนเอกชัย จ.สมุทรสงคราม ด้วยระยะทางแค่ 3 กม. แต่มีที่ให้กลับรถถึง 6 แห่ง แต่ชาวแม่กลองจำนวนไม่น้อยมักง่าย ขับขี่รถย้อนเลน เอาแต่ความสะดวกสบายส่วนตัว ไม่สนใจความเดือดร้อนผู้อื่น ไม่รู้เมื่อไหร่ ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสงคราม จะเอาจริงกับพวกที่ไม่เห็นกฎหมายอยู่ในสายตาเสียที หรือที่ผ่านมาตำรวจเอาจริงแล้ว แต่ก็คนพวกนี้ยังไม่สนกฎกติกา แบบนี้คุณตำรวจคงต้องเอาจริงเอาจังเพิ่มขึ้นอีกจะได้เข็ดหลาบ

คำคม … หน้าที่ ศักดิ์ศรี ความจริง สามสิ่งที่บ่งบอก ถึงความเป็นมนุษย์

@ ห่มผ้าสไบ….ดร.อุดม โปร่งฟ้า และ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทส. เป็นประธานเปิดงานประจำปีไหว้พระปิดทองหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี พร้อมห่มผ้าสไบหลวงพ่อโต ขอกราบอนุโมทนาสาธุ

@ มอบถุงยังชีพ….ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกับกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน มอบถุงยังชีพจากมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง

@ สู่สุคติ….นพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ สำเริง สถาปนรัติ อดีตนายอำเภอหนองหญ้าไซ บิดาของ ต้องตา สถาปนรัติ ณ เมรุวัดสุวรรณภูมิ อ.เมืองสุพรรณบุรี

@ ขอบคุณ….ครอบครัวผู้เสียหายมอบกระเช้า ขอบคุณ พล.ต.ท.ธนายุตม์  วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ที่สามารถจับคนร้ายก่อเหตุสะเทือนขวัญ ใช้อาวุธปืนยิงในที่สาธารณะอุกอาจจนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย คดีนี้ตำรวจสุพรรณบุรีกับตำรวจชุดสืบสวนภาค 7 ร่วมกันสืบสวน จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

@ ซับน้ำตา….มูลนิธิ มิราเคิล ออฟไลฟ์ ร่วมกับ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จัดทำถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด แจกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ที่วัดบางสะแก ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยมี จันทรทัต สิทธิกำจร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.สุพรรณบุรี ร่วมพิธี @ กวาดล้าง….สิทธิศักดิ์  แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.นิวัฒ มาตะราช ผกก.สภ.ด่านช้าง ร่วมปล่อยแถวตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อพปร. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อออกกวาดล้างอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบช่วงก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น @ เยี่ยมเยียน….ธนนท์  พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดการเรียนวันแรก ในรูปแบบ On-site ของโรงเรียนวัดกำมะเชียร ภายใต้มาตรการตามหลักเกณฑ์ของประกาศ จ.สุพรรณบุรี และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ กำหนด

@ ปล่อยแถว….ร.ต.พงศธร ศิริสาคร ผวจ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ร่วมปล่อยแถวป้องกันอาชญากรรม เพื่อเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัย การจัดการเลือกตั้ง นายก อบต.และ ส.อบต. ที่บริเวณศาลหลักเมือง อ.เมืองกาญจนบุรี @ บรรเทาทุกข์….รชยา  ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาด จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยทีมงานเหล่ากาชาด และแม่บ้านมหาดไทย มอบข้าวสารจำนวน 200 ถุง ไข่ไก่ 6,000 ฟอง หน้ากากอนามัย รถจักรยาน จำนวน 4 คัน ให้เด็กที่มูลนิธิธรรมานุรักษ์ ต.ช่องสะเดา และเยี่ยมโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี @ พร้อมให้บริการ….ประณต บุษกรเรืองรัตน์ ผอ.รพ.คริสเตียนศูนย์สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อม ดร.พญ.วิจิตร อัครพิชญธร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญฯ ร่วมในพิธีเปิด รพ.คริสเตียน เพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการรักษาสุขภาพ

@ ร่วมด้วยช่วยกัน….ดร.ยุทธพล  อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด พร้อมรถยนต์ และกำลังพล พร้อมอุปกรณ์ ช่วยเหลือชาวบ้านยกสิ่งของหนีน้ำ พร้อมถุงทราย 2,300 ถุง นำไปแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องเมืองเพชรบุรี

@ ร้องทุกข์….พันธพัฒน์  คุ้มวิเชียร เจ้าของร้านแอร์ออร์คิดส์ บางเลน จ.นครปฐม ตัดพ้อคนงานต่างด้าวถูกโรงงานต่างๆ แอบซื้อตัวไปเกือบหมด โดยเฉพาะคนมีบัตรถูกกฎหมายและฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วจะมีรถมารับหนีไปกลางดึก ทำให้ทางร้านขาดคนงานจนส่งสินค้าไม่ทัน จึงวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ @ เร่งช่วยเหลือ….ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่บริเวณชุมชนเทศบาล 3 ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักน้ำท่วมขัง เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ เร่งแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน @ ห่วงใย….นิธิรุจน์  สิริรุจิพัฒน์ ผจก.ภาค 3 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พร้อมพนักงานธนาคารฯ สาขาหัวหิน มอบกล่อง “บัวหลวงห่วงใย” ประกอบด้วยชุดตรวจเชื้อและอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 กล่อง ให้กับ นพพร วุฒิกุล นายก ทม.หัวหิน และคณะผู้บริหารเทศบาล เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคตะวันตก