“ยอมมีทรัพย์สินเพียงเล็กน้อย แล้วได้เห็นโลก ดีกว่าเป็นเจ้าของโลกทั้งโลก แต่ไม่เคยได้เห็นอะไรเลย”

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคดีอาชญากรรมคดีๆ หนึ่ง ถึงจะไม่ใช่คดีใหญ่โตหรืออยู่ในความสนใจของคนทั่วไป แต่สำหรับในพื้นที่ จ.ตรัง มันค่อนข้างถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะเป็นเหตุการณ์อุกอาจนี้เกิดขึ้นกับเด็กสาวอนาคตอีกยาวไกลที่ตกเป็นเหยื่อโดยฝีมือของเด็กหนุ่ม

เหตุการณ์อุกอาจปนน่าสงสารนี้เกิดขึ้นนี้เป็นช่วงใกล้พลบค่ำวันที่ 13 ก.ค. ในขณะที่เด็กหญิง 3 คน ทั้งหมดอายุ 14 ปี เป็นนักเรียนชั้น ม.2 ได้ขี่รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีแดง ทะเบียน 392 ตรัง ในลักษณะซ้อนสาม เพื่อมุ่งหน้ากลับบ้านพัก แต่พอมาถึงบริเวณสระน้ำพรุลำเพ็ง บนถนนคอนกรีตสายบ้านไสบก-ไสโพธิ์ พื้นที่หมู่ 7 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งละแวกนั้นค่อนข้างเปลี่ยว

จู่ๆ กลุ่มชายวัยรุ่นอายุประมาณ 15 ปี รวมทั้งหมด 6 คน ก็ออกมาจากจุดที่หลบซ่อน ก่อนจะปรี่มายืนขวางหน้ารถอยู่ตรงกลางถนน ทำให้สามเด็กหญิงตกใจรีบหยุดรถทันที จากนั้นกลุ่มชายวัยรุ่นได้เดินมาหาแล้วล้อม จยย.ไว้ พร้อมทั้งบิดกุญแจรถให้เครื่องยนต์ดับและดึงเอากุญแจไป

ช่วงที่เหล่าชายวัยรุ่นพูดแซวสาว ถามว่าจะไปไหนในลักษณะหยอกล้อ ไม่กี่อึดใจต่อมาก็มีเสียงปืนดังขึ้นติดๆ กันถึง 2 ครั้ง ซึ่ง 1 ในลูกกระสุนได้พุ่งเข้ามาเจาะหน้าอกขวาของ ด.ญ.น้ำ ที่นั่งซ้อน จยย.อยู่หลังสุดแบบเต็มๆ เลือดไหลทะลักออกมาทันที พร้อมกับเสียงกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด

นาทีนั้นความโกลาหลก็เกิดขึ้น กลุ่มวัยรุ่นชายก็ตกใจรีบโยนกุญแจรถคืนให้แล้วแตกตื่นเผ่นหนีกันไปคนละทิศละทาง จากนั้นเพื่อนสองคนก็รีบขี่พา ด.ญ.น้ำ ไปขอความช่วยเหลือกับชาวบ้าน นำไปสู่การที่หน่วยกู้ชีพนำตัวไปส่ง รพ.ตรัง ได้สำเร็จ แต่อาการค่อนข้างสาหัส

ตำรวจ สภ.นาโยง ไม่รอช้าเพราะเป็นคดีอุกอาจในพื้นที่ เร่งหาสืบสวนเรื่องราวทันที กระทั่งนำตัวกลุ่มวัยรุ่นชายที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำ ทั้งหมดให้การตรงกันว่า “พวกผมกับกลุ่มวัยรุ่นคู่กรณีได้นัดมาเคลียร์ปัญหากัน ชนวนเหตุจากก่อนหน้านี้ ตอนที่พวกผมนั่งกันอยู่แถวหน้าร้านค้า พวกมันขี่ จยย.มากัน 3-4 คัน แล้วมาเบิ้ลเครื่องใส่ก่อน พวกผมไม่พอใจเลยเบิ้ลเครื่องคืน สุดท้ายจึงเขม่นกันและไปท้าทายกันผ่านเฟซบุ๊ก นัดมาเจอกันตรงที่เกิดเหตุ”

“พวกผมมาถึงก่อน ตอนที่รอไอ้พวกนั้นอยู่ เด็กหญิง 3 คน ก็ขี่รถผ่านมาพอดี ด้วยความที่รู้จักกันมาก่อนเลยพูดคุย หยอกแซวกันไปตามประสา กระทั่งมีเสียงดัง 2 นัด ออกมาจากป่าข้างทาง นัดแรกไม่โดนใคร แต่นัดที่ 2 โดน ด.ญ.น้ำ อย่างจัง โดยไม่เห็นตัวคนยิงด้วย แต่เชื่อว่าเป็นฝีมือไอ้พวกนั้นที่มันสาดกระสุนเข้ามาในกลุ่มพวกผม ทำให้ผู้บาดเจ็บโดนลูกหลง”

เมื่อได้ข้อมูลแน่ชัด ตำรวจจึงบุกไปจับกุมกลุ่มมือยิงทันทีและ สามารถรวบตัวได้ 3 ราย เป็นเยาวชนวัย 14-15 ปี เท่านั้นเอง พร้อมด้วยปืนยาวไทยประดิษฐ์ ขนาด .22 ทั้งหมดรับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุจริง สาเหตุมาจากการเบิ้ลเครื่องรถใส่กัน ท้าทายกัน ทั้งๆ ที่ไม่รู้จักกันมาก่อนเลย พอนัดกันมาเคลียร์แล้วเห็นกลุ่มคู่กรณียืนล้อมรถเด็กสาวอยู่ก็ชักปืนยิงใส่ไป ไม่คิดว่าจะไปโดนผู้บาดเจ็บที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยด้วยซ้ำ

ส่วน ด.ญ.น้ำ ที่เคราะห์ร้าย ตอนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่อยู่ในอาการปลอดภัยแล้ว ถูกยิงเข้าหน้าอกขวา ทะลุปอด กระสุนฝังใน มีเลือดคั่งในปอด แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ต้องหาวัยรุ่นทั้ง 3 เจอข้อหาหนัก ทั้งร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ทั้งคดีอาวุธปืน

เป็นอีกหนึ่งคดีอุทาหรณ์เตือนจิตเตือนใจ ชีวิตของเด็กหญิงที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ กลับต้องมาตกเป็นเหยื่อถูกลูกหลงจากคมกระสุน เพียงเพราะเรื่องเบิ้ลเครื่อง จยย.ท้าทายกัน…เท่านั้นเอง.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

บัตรพลเมืองสีขาว

พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบบัตรพลเมืองสีขาวปลอดยาเสพติด ครั้งที่ 1 ให้กับชาวบ้าน บ้านส้มกบ, บ้านอาจสามารถ ต.นาเพียง อ.ชุมแพ ที่ผ่านการอบรม เข้าร่วมกิจกรรม ตามโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งหมู่บ้านในตำบลดังกล่าว เป็นหมู่บ้านพื้นที่เป้าหมายตามโครงการฯ โดยมีนายวิศรุต ปู่เพ็ง ส.อบจ.ขอนแก่น อ.ชุมแพ เขต 2 นายสุริยันต์ คำสูงเนิน นายกเทศบาลตำบลนาเพียง นายสมพงค์ เกียรติพนมแพ คณะกรรมการ กต.ตร.สภ.ชุมแพ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ ศาลาอเนกประสงค์วัดอิสาณ บ้านอาจสามารถ ต.นาเพียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

เยียวยาไฟไหม้

พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.โสฬส เอี่ยมสอาด รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ร่วมมอบเงินสดซึ่งเป็นเงินช่วยเหลือจากผู้บังคับบัญชา (ผบก./รอง ผบก.) และจากสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนพร้อมทั้งให้กำลังใจ ให้กับ ร.ต.ท.พิเศษ ชินสา รอง สว.(ป) สภ.โคกสูง และภรรยา เจ้าของบ้านซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้บ้าน โดยบ้านและทรัพย์สินภายในได้รับความเสียหายทั้งหมด

ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.อดุลย์ ขวัญมั่น รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู พ.ต.ท.วิษณุ พิมพ์โพธิ์ รอง ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู เกี่ยวก้อยพร้อม คุณนพมาศ พานิชเจริญ ประธานแม่บ้านตำรวจ ภ.จว.หนองบัวลำภู และตัวแทนแม่บ้านตำรวจ ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้เข้าเยี่ยมพร้อมมอบเงินสดและกระเช้าเครื่องดื่มให้กับ ร.ต.ท.ประยูร บุญรอด รอง สวป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ซึ่งได้ถูกทำร้ายใช้มีดฟันที่ศีรษะ จนได้รับบาดเจ็บในขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าระงับเหตุ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ และเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาต่อไป นี่หละเขาเรียกว่า ”เราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind) ในทุกการสถานที่

***************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ

โดย : บิ๊กสลีป