หลังการก่อสร้างนาน 10 ปี รถไฟใต้ดินสายใหม่เอี่ยมของกรุงริยาด เปิดให้บริการเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยเสนอตัวเลือกการเดินทางสำหรับประชาชนราว 8 ล้านคนในเมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย แทนถนนที่แออัดด้วยรถยนต์ประมาณ 2 ล้านคันเป็นประจำ

การเดินทางที่รวดเร็วขึ้น ไม่ใช่ความแตกต่างเพียงอย่างเดียว เพราะมันถือเป็นครั้งแรกที่คนรวยเดินทางร่วมกับคนจน และชาวซาอุดีอาระเบียได้พบปะกับชาวต่างชาติในประเทศจำนวนมาก ตั้งแต่พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงกรรมกร

“ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ผมถูกจำกัดให้อยู่แค่ในรถยนต์หรือร้านอาหาร ร่วมกับครอบครัว ผมไม่ได้พบปะหรือพูดคุยกับคนอื่นเลย ยกเว้นคนที่ผมรู้จัก หรือคนที่เหมือนกับผม แต่ตอนนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว คุณรู้สึกได้ว่าสังคมที่มีทุกชนชั้นอยู่ในที่เดียวกัน” กัมดี กล่าว

AFP

อนึ่ง ความมั่งคั่งจากน้ำมันปริมาณมหาศาล เครือข่ายชนเผ่าที่ซับซ้อน และแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ทำให้สังคมซาอุดีอาระเบียถูกแบ่งแยกด้วยโครงสร้างชนชั้นที่เข้มงวดมาอย่างยาวนาน แต่ในรถไฟฟ้าใต้ดิน การแบ่งแยกดังกล่าวมีช่องว่างมากกว่า เนื่องจากตู้โดยสารมักจะแน่นขนัดไปด้วยคนงาน นักศึกษาในมหาวิทยาลัย ลูกจ้างของรัฐบาล และผู้บริหารธุรกิจที่สวมสูทราคาแพง

นอกจากการลดการแบ่งชนชั้นทางสังคม ระบบรถไฟใต้ดินของซาอุดีอาระเบีย ยังช่วยประหยัดเวลาและเงินของผู้โดยสาร ส่งผลให้คนจำนวนมากพึงพอใจ อีกทั้งมีตู้โดยสารครอบครัวที่สงวนไว้สำหรับผู้หญิง เด็ก และคู่รักด้วย นับเป็นการเสนอทางเลือกที่ปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับทางสังคมสำหรับผู้หญิง ในการใช้เครือข่ายเพื่อเดินทางไปทำงาน หรือไปเรียน

ทั้งนี้ โครงการรถไฟใต้ดิน เป็นหนึ่งในโครงการริเริ่มด้านโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ ภายใต้แผน “วิสัยทัศน์ 2030” หรือ วิชั่น 2030 ซึ่งเป็นแผนการปฏิรูปที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย

เครือข่ายรถไฟฟ้าใต้ดินของซาอุดีอาระเบียมีทั้งหมด 6 เส้นทาง ความยาวประมาณ 176 กิโลเมตร และรองรับสถานี 85 แห่ง รวมถึงสถานีที่เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารทั้งหมดของท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงริยาด

แม้เจ้าหน้าที่รัฐในกรุงริยาดบางคนกังวลว่า โครงการขนาดใหญ่นี้อาจต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์ เพราะชาวซาอุดีอาระเบียอาจใช้บริการไม่มากนัก แต่ตัวเลขประมาณการเผยให้เห็นว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในแต่ละวันอยู่ที่หลายหมื่นคน หรือมากกว่านั้น

ขณะเดียวกัน ทางการซาอุดีอาระเบียหวังที่จะขยายเครือข่ายรถไฟใต้ดิน โดยมีแผนสร้างเส้นทางที่ 7 ซึ่งเชื่อมต่อกรุงริยาดกับโครงการใหม่หลายโครงการในพื้นที่ชานเมือง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP