การฉีดยาให้เด็กเล็กสามารถเป็น “งานใหญ่” ได้ ถ้าเด็กน้อยคนที่ว่านั้นมีอาการกลัวเข็ม

ถ้าไปถามเรื่องนี้กับบรรดากุมารแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศไหน ๆ ก็คงได้ยินเรื่องราววีรกรรมของคนไข้ตัวน้อยสารพัดรูปแบบจากปากคุณหมอทั่วโลก

แล้วจะทำอย่างไรเล่า เมื่อเราต้องหลอกล่อให้เยาวชนตัวน้อยเหล่านี้มารับวัคซีนที่จำเป็นต่อชีวิตอย่างมากอย่างวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19?

ที่โรงพยาบาลเด็กในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา มีทางออกของปัญหานี้เป็นเพื่อนซี้สี่ขา ตัวโต ขนฟูชื่อ “ออลลี่”

ออลลี่เป็นสุนัขพิเศษที่เรียกกันว่า “สุนัขบำบัด” (Therapy dog) มันเป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่างโกลเด้นรีทรีฟเวอร์กับพูเดิล ปัจจุบันอายุได้ 6 ปีแล้ว

ออลลี่และคริสติน กิสต์ (ขวา) ผู้เป็นเจ้าของและเป็นจิตอาสาของโครงการสุนัขบำบัดประจำโรงพยาบาล

ออลลี่ไม่ได้ทำงานตามลำพัง แต่มีเพื่อนร่วมงานอีก 14 ตัว สุนัขเหล่านี้เป็นสุนัขจากโครงการ PetSmart Paws for Hope Canine Therapy Program ซึ่งช่วยให้เด็ก ๆ อายุระหว่าง 5-11 ขวบ ลดความกังวลและยอมรับการฉีดวัคซีนแต่โดยดี หลังจากที่สหรัฐอนุมัติให้เด็กในช่วงอายุดังกล่าวรับวัคซีนได้

ขณะที่บรรดาผู้ใหญ่พากันหวาดกลัวผลข้างเคียงต่าง ๆ จนไม่ยอมรับวัคซีน ความกลัวของเด็ก ๆ นั้นเรียบง่ายกว่า นั่นก็คือแค่ “กลัวเจ็บ” 

หนูน้อยเอเวอรี่ สมิธ อายุ 9 ขวบ ถึงกับน้ำตานองหน้าเมื่อต้องมารับวัคซีน แต่แล้วพอออลลี่เข้าไปหาเธอ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป 

“มันช่วยได้มากเพราะหนูไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดมาก่อน แล้วหนูก็ไม่รู้ว่ามันจะเป็นยังไง แต่พอหนูเห็นน้องหมา มันช่วยให้หนูเลิกกลัวได้” เอเวอรี่บอก

แม่ของเอเวอรี่ถ่ายภาพของลูกสาวและออลลี่ไว้เป็นที่ระลึกด้วย

ก่อนหน้าจะมีการฉีดวัคซีนให้เด็กเล็ก สุนัขเหล่านี้นำความสุขมาให้เหล่าผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเด็กแห่งนี้เพื่อรักษาโรคมะเร็งหรือโรคร้ายแรงอื่น ๆ ที่ทำให้ขวัญและกำลังใจของผู้ป่วย ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต้องหดหาย

ออลลี่แวะเยี่ยมผู้ป่วย หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้สุนัขบำบัดเหล่านี้กลับมาทำงานได้

“บางครั้งพ่อแม่เด็กก็ถามว่า ‘เด็กกำลังหลับหลังจากผ่าตัด แต่ขอฉันลูบขนน้องหมาได้มั้ย’” คริสติน กิสต์ เจ้าของวัย 75 ปีของเจ้าออลลี่เล่า เธอเป็นจิตอาสาที่เข้าร่วมโครงการนี้ และเคยเป็นผู้จัดการโครงการของโรงพยาบาลมาก่อน “พวกเขากอดน้องหมาแล้วรู้สึกดีขึ้นได้จริง ๆ” 

ในปีที่แล้ว เมื่อมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางโครงการก็ต้องงดการนำสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มาเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล และเพิ่งเริ่มต้นปฏิบัติการได้ใหม่เมื่อสามเดือนก่อน

“มันไม่มีอะไรให้ทำ มันเงียบ และเด็ก ๆ ก็เบื่อ” คาร์ลอส เดลกาโด โฆษกของโรงพยาบาลกล่าว “ดังนั้น ขอบคุณพระเจ้าที่เราสามารถเปิดโครงการนี้อีกครั้ง พอมีสุนัขมาเยี่ยมไข้ แม้จะแค่ 3 นาที ก็ทำให้วันนั้นทั้งวันดีขึ้นได้แล้ว”

เครดิตภาพ : Reuters