ขึ้นชื่อว่าล้อรถยนต์ ไม่ว่าล้อประเภทใด ก็มีหน้าที่เหมือนกัน อาจจะแตกต่างกันบ้างตามคุณสมบัติของวัสดุที่นำมาผลิต หากเลือกใช้ให้ตรวัตถุประสงค์ก็จะยิ่งเพิ่มความปลอดภัยในทุกการเดินทาง

และเมื่อมีรถยนต์ ย่อมปฎิเสธไม่ได้ว่าสิ่งแรก ๆ สำหรับคนชอบแต่งรถคือการเปลี่ยน “ล้อแม็ก” แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่มักจะเลือกจากรูปลักษณ์ภายนอก ว่าโดนใจหรือไม่ แถมยังมีเสียงเชียร์จากคนขายคอยเป็นแรงกระตุ้น โดยยังไม่เข้าใจเลยว่า ล้อแต่ละประเภท ถึงจะมีหน้าที่หมุนตามกำลังเครื่องยนต์ของรถเหมือนกัน แต่ก็ยังมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป.. วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำท่านมารู้จัก “ล้อรถยนต์” ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันกันครับ

“ล้อเหล็ก (ล้อกระทะ)”
ข้อดี -เนื่องจากผลิตจากเหล็ก จึงมีความทนทานเป็นเยี่ยม ยืดหยุนได้มากกว่าเฉี่ยวชนมีแต่คต รับรองไม่มีแตก แถมยังทนต่อการกัดกร่อนสูง ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะ น้องหมา น้องแมว ทนได้หมด มิหนำซ้ำยังมีราคาแสนถูกเนื่องจากวัสดุหาง่าย การผลิตไม่ซับซ้อน ซ้ำยังไม่ค่อยสูญหายเนื่องจากไม่เป็นที่สะดุดตาของขโมยขโจร
ข้อเสีย -ไม่มีความสวยงาม มีน้ำหนักมาก ส่งผลให้แรงต้านในการหมุนมากกว่า สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า ด้วยเหตุผลนี้จึงมักผลิตออกมาเฉพาะหน้าแคบ ใส่ยางได้ขนาดไม่ใหญ่นัก เพื่อให้ระบบช่วงล่างไม่ตอบสนองช้าจนเกินไป

“ล้อแม็กแท้” ผลิตมาจากแม็กนีเซียมอัลลอย
ข้อดี -น้ำหนักเบามาก จึงสามารถผลิตหน้ากว้างมาก ๆ แรงต้านการหมุนน้อยและน้ำหนักใต้สปริงต่ำ ส่งผลให้ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีมากในทุกช่วงความเร็ว
ข้อเสีย -ราคาสูง และด้วยคุณลักษณะของแม็กนีเซียม ที่น้ำหนักเบาแต่สึกกร่อน เสียหายง่าย จึงมักผลิตมาใช้ในสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเป็นหลัก

“ล้ออลูมินั่ม อัลลอย” ล้อชนิดนี้แหละที่เราใช้กันอยู่และเรียกกันติดปากว่า “ล้อแม็กอลูมินั่ม อัลลอย” ซึ่งผลิตมาจากอลูมินั่ม อัลลอย ที่นำมาใช้แทนแม็กนีเซียม
ข้อดี – มีคุณสมบัติ ทนทาน น้ำหนักเบา แม้จะเบาสู้ “แม็กนีเซียม” ไม่ได้แต่มีความทนทานที่มากกว่าเข้ามาทดแทน ลวดลายสวยงาม และด้วยน้ำหนักที่เบาส่งผลให้ช่วยประหยัดน้ำมันได้นิดหน่อย แถมผลิตหน้ากว้างให้สามารถใส่ยางหน้ากว้างเพื่อเพิ่มความยึดเกาะถนนและระบายความร้อนได้ดีขึ่น ส่งผลให้ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีในทุกช่วงความเร็ว และไม่เป็นสนิม
ข้อเสีย -ราคาแพงกว่า “ล้อกระทะ” ไม่ทนต่อการกัดกร่อนมากนัก เมื่อน้องหมา น้องแมว ปัสสาวะใส่ ต้องรีบล้างทำความสะอาด เสี่ยงต่อการสูญหายหากจอดรถนอกบ้าน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับทุกท่าน ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกเปลี่ยน “ล้อรถยนต์” กันครับ…

………………………………….

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]