สุริยคติกาล วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 9 ค่ำ เดือน 12 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.24 น. เที่ยงจริง เวลา 12.05 น.อาทิตย์ตก เวลา 17.48 น. จันทร์ขึ้น เวลา 01.21 น.

วันนี้ เวลา 00.00-16.42 น. ดาวจันทร์เสวยปุรพผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 11 ประกอบด้วย มหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 16.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยอุตรผลคุณีนักษัตรฤกษ์ที่ 12 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย เป็นฤกษ์ที่ให้ความหมายในการใช้กำลัง หรือใช้อำนาจเข้าทำการบังคับ ช่วงชิงกรรมสิทธิ์ของคนอื่นโดยพลการ วันอาทิตย์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ทักษิณ (ใต้) ทิศอัปมงคล-อุดร (เหนือ) สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-พิจิก ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนรักความยุติธรรม มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ รักษาคำพูด คารมคมคาย เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง เป็นคนรักสวยรักงาม พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตกแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี มีเหตุผล ละเอียดลออนุ่มนวลน่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคมเพื่อนฝูงมาก ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ จะได้ปฏิบัติธรรมสร้างบุญกุศล มีความหนักแน่น เชื่อมั่นในหลักการและเหตุผลมากขึ้น ควรรอบคอบในการตัดสินใจ จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย มีโอกาสได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีงานสำคัญเข้ามาให้ทำ ระวังจะมีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น จะได้รับของฝากของขวัญ

เกิดวันจันทร์ การงานควรใช้ความรู้ความสามารถและคุณธรรมนำหน้า จะได้ทรัพย์สินเงินทองเพราะไหวพริบปฏิภาณ ควรรักษาผลงานเก่า ๆ และวิถีทางเก่า ๆ เอาไว้ให้ดี จะได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม ระวังเรื่องอาหารการกิน และดูแลสุขภาพให้ดี ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา การเงินควรวางแผนการใช้จ่ายให้ดี จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย ควรรอบคอบในการรับรองบุคคล

เกิดวันอังคาร ความลับที่ปิดบังซ่อนเร้นอยู่จะค่อย ๆ เปิดเผย ความจริงจะปรากฏ มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ จะได้คบหาสมาคมกับช่างนักประดิษฐ์และคนในเครื่องแบบ การเจรจาประสบความสำเร็จ ควรควบคุมอารมณ์ให้ดี การมีโทสะจะทำให้มีปัญหาได้ง่าย ควรดูแลเรื่องสุขภาพให้ดี หากมีปัญหาต้องใช้ความละเอียดรอบคอบจึงจะแก้ไขได้ ควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ จะได้คบหาสมาคมกับผู้หลักผู้ใหญ่คนมีความรู้ ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงคนใกล้ชิดมีความสมัครสมานสามัคคีกันดี ควรหาเวลาว่างไปศึกษาหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม จะมีคนเดินทางมาพบ พี่น้องไปมาหาสู่ มีปากเสียงกับคนใกล้ชิด ควรระวังเรื่องอาหารการกิน อย่าหลงเชื่อคนอ้อนวอน จะพูดจาอะไรมักมีคนเข้าใจผิด

เกิดวันพฤหัสบดี ระวังจะเสียเงินเพื่อรักษาหน้าตาตัวเอง ควรระมัดระวังใช้สติสัมปชัญญะในการดำเนินชีวิตอย่างรอบคอบ จะได้ทำงานที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะและความถนัด หากมีการเดินทาง ควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี มีลาภที่คนให้ด้วยความศรัทธา มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ

เกิดวันศุกร์ จะมีเสน่ห์เป็นที่ยอมรับ เป็นที่รักที่ชอบใจของคนทั้งหลาย มีทรัพย์สินเงินทองควรเก็บออมเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการงานดีกว่าที่จะนำไปลงทุนในห้วงเวลาที่มีการปั่นป่วน จะมีคนต่างถิ่นต่างแดนมาคบหาสมาคมด้วย มิตรสหายให้คุณ จะได้ออกงานสังคม มีช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น จะได้รับสิ่งของมีค่าโดยไม่คาดฝัน

เกิดวันเสาร์ มีการศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น จะมีอะไรดี ๆ เข้ามาในชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ครอบครัวเป็นปึกแผ่นมั่นคง จะมีผลประโยชน์ตอบแทนมากขึ้น มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ จะได้รับข่าวจากทางไกล คนรักควรใส่ใจซึ่งกันและกัน คนรักปรับความเข้าใจกันได้ จะได้อิทธิมงคลวัตถุ มีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น มีเรื่องภายในบ้าน การงานมีลู่ทางแจ่มใส.