ช่วงนี้วงการกีฬาไทยคึกคักพอสมควร เมื่อเหล่านักกีฬาไทย โชว์ผลานได้ดีในระดับโลก ให้ชื่นใจกัน

            เริ่มจาก “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล  สาวน้อยมหัศจรรย์วัย 18 ปี ของไทย ปิดฉากการแข่งขันกอล์ฟเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์  Ladies European Tour (LET) ฤดูกาล 2021 ด้วยการคว้าอันดับ 3ศึกใหญ่ส่งท้ายปี รายการ  อันดาลูเซีย คอสตา เดล โซล โอเพ่น เดอ เอสปันญา Andalucia Costa del Sol Open de Espana ที่ประเทศสเปน เมื่อ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา  

นับเป็นการจบอันดับท็อป10 รายการที่ 15 ของ “โปรจีน” จากการเข้าร่วมทั้งหมด 18 รายการในปีนี้และ “โปรจีน”ยังคว้า 3 รางวัลของ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ( LET) คือรางวัลนักกอล์ฟมือ1 (Race to Costa del Sol), นักกอล์ฟดาวรุ่งยอดเยี่ยม (Rookie Of the Year) และ รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม (Players’ Player of the Year)

เป้าหมายต่อไปของ “โปรจีน”  คือการลงแข่งขันในรอบคัดเลือกครั้งสุดท้ายของแอลพีจีเอทัวร์ ระหว่างวันที่ 2-5 ธ.ค.นี้ในศึกคิวสคูล แอลพีจีเอ (LPGA Q school) ซึ่งเป็นรายการชิงทัวร์การ์ด เพื่อลงเล่นในศึกกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ ฤดูกาลหน้า

ด้วยความมุ่งมั่น บวกฝีมือ และทัศนคติที่ดีในการเล่นกอล์ฟ ก็เชื่อว่าสาวน้อยมหัศจรรย์ของวงการกอล์ฟไทย และวงการกอล์ฟโลกอีกคนหนึ่ง จะทำได้

อีกไม่นานก็จะมีกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ฝรั่งเศส เชื่อว่าแฟนกอล์ฟชาวไทย ก็อยากเห็น “โปรจีน” อยู่ที่นั่นด้วย

ส่วนในแวดวงแบดมินตันไทยนั้น ประเภทคู่ผสมของไทย “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย สามารถปลดล็อกเอาชนะคู่ปรับจากญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรก คว้าแชมป์การแข่งขันแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 1000 รายการ“อินโดนีเซีย โอเพ่น 2021” เมื่อวันที่ 28พ.ย.ที่ผ่านมาเช่นกัน 

ซึ่งในรอบชิงฯ “บาส-ปอป้อ”มือวาง 1 ของรายการ และมือ 2 โลก พบ ยูตะ วาตานาเบ้-อริสะ ฮิกาชิโนะ มือวาง 3 และมืออันดับ4 โลกจากญี่ปุ่น ซึ่งสถิติที่พบกันมา 4 ครั้ง บาส-ปอป้อ เป็นฝ่ายแพ้ทั้งหมด โดย 3 ครั้งหลังเป็นความพ่ายแพ้ในปีนี้ เริ่มจากเดือนก.ค.ที่ผ่านม ในโอลิมปิกเกมส์ 2020  “โตเกียวเกมส์” รอบก่อนรองฯ  แพ้ 1-2 เกม, เดือนต.ค. รอบชิงชนะเลิศ“เดนมาร์ก โอเพ่น” แพ้ 0-2 เกม และ รอบรองชนะเลิศ “เฟรนช์ โอเพ่น” แพ้ 0-2 เกม

การเจอกันครั้งที่5 บาส-ปอป้อเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะไปได้อย่างสนุก 2-0 เกม 21-12, 21-13 คว้าแชมป์เวิลด์ทัวร์ 3 รายการติดต่อกันได้เป็นครั้งที่2 หลังจากทำได้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และเป็นแชมป์รายการที่ 6ในปีนี้จากจำนวน 10 แชมป์ของ “บาส-ปอป้อ” นับตั้งแต่จับคู่กันมาเมื่อปี2558 

ใน “โตเกียวเกมส์” นั้น “คม ท่าดี” ก็อยู่ในสนามด้วย และร่วมสัมภาษณ์หลังเกมที่ทั้งคู่แพ้ตกรอบ ทั้งที่ตั้งความหวังไว้มากว่าจะคว้าเหรียญโอลิมปิกให้ได้  วันนั้นเหยี่ยวข่าวเมืองไทยได้แอบเห็นน้ำตาเล็ก ๆ ของทั้งคู่ แต่ทั้งคู่ก็ยืนยันว่ายังไม่ท้อ จะกลับมาให้ได้ใน “ปารีสเกมส์

ซึ่งดูเหมือนว่าประตูสู่ “ปารีสเกมส์” ของทั้งคู่ เริ่มเปิดขึ้นแล้ว

อีกคนที่ต้องกล่าวถึงคือ“น้องหญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร  นักเทเบินเทนนิสมือ 39 ของโลกของไทย ซึ่งสามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปิงปองไทยคนแรกที่ผ่านเข้ารอบได้ลึกที่สุดคือรอบ16 คน ในประเภทหญิงเดี่ยวรายการลูกเด้งชิง กับศึกเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภทบุคคล “2021 ไอทีทีเอฟ เวิลด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์ ไฟนัล” ระหว่างวันที่ 23-29 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่เมืองฮุสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

แม้รอบ 16 คน  “น้องหญิง” จะแพ้ มิมะ อิโตะ มือ 3 ของโลกจากญี่ปุ่น ที่เคยเอาชนะเธอมาแล้วใน “โตเกียวเกมส์” 4-0 เกม แต่เจอกันคราวนี้ “น้องหญิง” สู้ได้สนุก ก่อนพ่ายไป 2-4 เกม ซึ่ง “น้องหญิง” บอกว่า สู้เต็มที่แล้ว และจะตั้งใจพัฒนาฝีมือต่อไป

“คม ท่าดี” ดู “น้องหญิง” เล่นมาตั้งแต่ยูธ โอลิมปิก 2010 ที่สิงคโปร์ จนมาถึงซีเกมส์หลายครั้ง และ “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา ใจของน้องเกินร้อย มุ่งมั่นเหลือล้น จริง ๆ 

รักษาเนื้อ รักษาตัวดี ๆ อย่าท้อ ต้องมีวันที่สมหวังแน่นอน

“คม ท่าดี”