นอกจากลดจำนวนวันแล้ว ยังลดระยะเวลาการทำงานลงด้วย จากเดิมทำงาน 5 วัน พนักงานของธนาคารอะตอม 430 คน ต้องทำงานรวมเวลา 37.5 ชั่วโมง การปรับใหม่จะเหลือ 34 ชั่วโมง

ส่วนวันหยุดที่ได้เพิ่มมา 1 วัน ธนาคารให้พนักงานเลือกเอาว่าใครจะหยุดวันศุกร์ หรือวันจันทร์ แล้วไปรวมกับเสาร์-อาทิตย์ ที่เป็นวันหยุดตายตัวอยู่แล้ว

สำหรับพนักงานที่จำเป็นต้องพบปะกับลูกค้าโดยตรง และพนักงานช่างประจำสำนักงาน ต้องตกลงกันสลับวันหยุด ในระหว่างสัปดาห์ จันทร์-ศุกร์

ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นความสมัครใจ ไม่บังคับ และพนักงานของอะตอม แบงก์ ส่วนใหญ่ตอบรับเห็นดีด้วย แต่มีบางส่วนที่ยังต้องการทำงานสัปดาห์ละ 5 วันเหมือนเดิม ซึ่งก็ได้ลดเวลาทำงานรวมลงเหลือ 34 ชั่วโมงเช่นกัน

จากรายงานของโต๊ะข่าวธุรกิจ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น นโยบายการทำงานแบบใหม่ของธนาคารอะตอม เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายสนับสนุน “ความสุขทั้งกายและใจ” ของพนักงานลูกจ้าง และปรับปรุงผลิตภาพ (productivity)

มาร์ค มัลเลน ซีอีโอของธนาคารอะตอม กล่าวว่า นโยบายการทำงานใหม่ สัปดาห์ละ 4 วันของบริษัท จะทำให้พนักงานในสังกัดมีโอกาสมากขึ้น ในการทำกิจกรรมที่แต่ละคนชื่นชอบ มีเวลามากขึ้นอยู่กับครอบครัว และสร้างความสมดุลที่ดีกว่า สำหรับการใช้ชีวิตเวลาทำงาน กับชีวิตนอกเวลางาน

มัลเลน กล่าวว่า ประสบการณ์ที่ได้รับ ในระหว่างการระบาดของโควิด-19 ทำให้พบ “ความลับ” จำนวนมาก เกี่ยวกับสถานที่ทำงานยุคปัจจุบัน รวมถึงความจำเป็นจะต้องทำงานที่สำนักงาน ทำจากบ้านไม่ได้

ธนาคารอะตอมก่อตั้งเมื่อเดือน ก.ค. 2556 ที่เมืองเดอรัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะอังกฤษ ในฐานะโมบายแบงกิ้ง หรือธนาคารที่ทำธุรกรรมทางการเงิน ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่ เพื่อธุรกิจรายย่อย ให้บริการบัญชีเงินฝาก สินเชื่อธุรกิจ และจำนอง ผ่านแอพพลิเคชั่นของบริษัท โดยมัลเลน อดีตซีอีโอของธนาคาร First Direct (ในเครือธนาคาร HSBC) เป็นผู้ก่อตั้งร่วมกับ แอนโธนี ธอมสัน ผู้ก่อตั้งธนาคารเมโทร (Metro Bank)

มัลเลน เผยว่า ตอนที่ได้ข้อสรุป แผนดำเนินงานตามระบบการทำงานใหม่ บริษัทให้พนักงานที่ตกลงเริ่มทำงานตามแผนเลย ไม่มีการทดลองก่อน เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจอย่างแท้จริง ว่าระบบใหม่จะได้ผลหรือไม่ หรือมากน้อยเพียงใด

ผ่านมา 20 กว่าวัน ปรากฏว่าผลิตภาพของบริษัทไม่ลดลง รวมทั้งระดับของบริการลูกค้า แต่การปรับระบบใหม่ เป็นธรรมดาที่ต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติปรับตัวเข้ากับระบบ

คนทำงานทั่วโลกเรียกร้องกันมานาน สำหรับความสมดุลที่ดีกว่า ระหว่างชีวิตในเวลาทำงาน กับชีวิตนอกเวลางาน

ผลการศึกษาวิจัย ในหลายประเทศของยุโรป รวมถึงในไอซ์แลนด์ 2 ครั้ง ระหว่างปี 2558-2562 เกี่ยวกับผลกระทบจากการลดเวลาทำงานรวมใน 1 สัปดาห์ ลงจาก 40 ชั่วโมง เหลือ 35-36 ชั่วโมง และสัปดาห์ละ 4 วัน โดยที่ไม่ตัดลดเงินเดือนพนักงาน ผลปรากฏว่าผลิตภาพและประสิทธิภาพไม่ลด แถมพนักงานมีความสุขมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งกายและใจ

ในช่วงการระบาดหนักของโควิด-19 ประชาชนหลายล้านคนต้องทำงานจากที่บ้าน มีเสียงเรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นในการทำงานดังมากขึ้น

Elephant Ventures บริษัทซอฟต์แวร์และวิศวกรรมข้อมูล ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตัดสินใจให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน เป็นถาวร หลังประสบความสำเร็จขั้นทดลอง ในเดือน ส.ค. 2563

มัลเลน กล่าวว่า การทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน ได้กลายเป็นอนุสรณ์แห่งศตวรรษที่ 20 ไปแล้ว ไม่เหมาะสมกับยุคปัจจุบันอีกต่อไป และเขาหวังว่า อีกหลายบริษัทจะก้าวตามรอยนำร่องของธนาคารอะตอม.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES