กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมอายุ 67 ปี เป็นข้าราชการบำนาญ สุขภาพร่างกายทั่วไปแข็งแรงปกติดี ก่อนหน้านี้ผมจะมีนิสัยชอบดื่มสุรา และสูบบุหรี่บ้างแต่ไม่มากนัก มาถึงวันนี้ผมเลิกทั้งสุราและบุหรี่มาได้ปีเศษ ภรรยาอายุ 60 ปี เป็นแม่บ้าน ผมเริ่มมีอาการผิดปกติทางเพศมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ อวัยวะสำคัญไม่ค่อยแข็งตัว บางครั้งก็แข็งตัวมีความสุขได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะไม่แข็งตัว ทำให้ร่วมเพศไม่ได้ ก่อให้เกิดปัญหาเพราะทั้งผมและภรรยาซึ่งยังต้องการมีความสุขทางเพศอย่างเต็มที่ เรียกว่าแทบจะทุกวันก็ว่าได้ ผมติดตามอ่านการตอบปัญหาให้ความรู้ของคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องการใช้คลื่นความถี่ต่ำช่วยฟื้นฟูการแข็งตัว ซึ่งผมสนใจมาก ตัวผมสามารถใช้ได้หรือไม่อย่างไร ขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีดังกล่าวด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

ฉัตรตรา 67

ตอบ ฉัตรตรา 67

ชายวัยเกษียณอายุราชการวัย 67 ปี มีการแข็งตัวขององคชาตลดลง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการสอดใส่ได้จึงทำให้ไม่สามารถร่วมเพศได้ อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เกิดกับฝ่ายชายหากไม่รีบแก้ไขอาจทำให้เกิดปัญหาหย่าร้างตามมาได้ เพราะความอดทนทางเพศมีขอบเขตจำกัด นี่ก็ 2 ปีมาแล้วที่ฝ่ายชายอ่อนแอ ชายที่รักภรรยาตัวเองและอยากให้ความสุขแก่ภรรยาได้ทุกเวลานั้นเมื่อเกิดอาการอีดีชายกลุ่มนี้จะรีบขอคำปรึกษาจากแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้บกพร่องต่อหน้าที่ของสามีที่ดี และไม่อยากถูกคนรักทิ้งไป แต่ชายอีดีอีกกลุ่มซึ่งพบได้บ่อยพอมีปัญหาก็ไม่ยอมพบแพทย์เพื่อฟื้นฟู อยากให้หมอส่งยาไปให้ที่บ้านทั้ง ๆ ที่ยังไม่ผ่านการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน ถือเป็นความคิดที่ผิดไม่รักตัวเอง ไม่รักและห่วงฝ่ายหญิงอย่างจริงใจ

การรักษาอาการที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นการค้นหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ในร่างกายเพราะหากร่างกายไม่มีจุดบกพร่องอาการอีดีก็ไม่เกิด ฉะนั้นเมื่อมีอาการอีดีก็ย่อมเป็นสัญญาณเตือนภัยให้ทราบแล้วว่าในระบบใดระบบหนึ่งในร่างกายเกิดผิดปกติขึ้น ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ตรวจหาโรคพร้อมกับวินิจฉัยและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้มากที่สุด

ดังนั้นการจัดส่งยาไปให้โดยที่ไม่ผ่านการตรวจร่างกายของแพทย์จึงไม่ใช่แนวทางการรักษาอาการอีดีที่ถูกต้อง การรักษาชายอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำ (Low-intensityExtracorporeal shock wave) พบว่ามีพลังที่จะกระตุ้นเซลล์ได้หลายอย่าง เอื้อต่อการสร้างหลอดเลือดใหม่ มีการทดลองและศึกษาพบว่าคลื่นเสียงความถี่ี่ต่ำนี้สามารถเหนี่ยวนำให้สร้างหลอดเลือดได้ใหม่ช่วยเพิ่มสารหมุนเวียน คลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้จะช่วยเพิ่มกระแสเลือดในกล้ามเนื้อเพศของผู้ป่วยอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดได้ และอาจเป็นเทคนิคใหม่ช่วยเส้นเลือดให้เติบโตใหม่ในส่วนอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย เป็นอีกแนวทางที่นำมารักษาอีดีนอกเหนือจากสารพีดีอี 5 ไอ ดังนั้นผู้ที่มีอาการอีดีจึงควรรีบมาฟื้นฟูกับแพทย์ด้วยตัวเอง สละเวลามารักษาเพียงนิดเดียวแต่ได้มีความสุขทางเพศไปได้อีกยาวนาน.