จะว่าไป สถานการณ์ของเกม “เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บีแมตช์” นัดที่ ลิเวอร์พูล เยือน เอฟเวอร์ตัน เมื่อคืนวันพุธนั้น เหมือนกับเกม “หงส์แดง” ถลม เซาแธมป์ตัน เมื่อสุดสัปดาห์เป๊ะ

เพียงแค่ใส่ความดุเดือดของความเป็น “ดาร์บีแมตช์” เพิ่มเข้าไปเท่านั้น แต่เนื้อหาสาระของเกมแทบไม่ต่าง…

“หงส์แดง” ได้ประตูนำเร็ว ครองเกมเหนือกว่า บดอีกสักพักก็ได้ประตู 2-0 ผิดกันที่เกมนี้มีจังหวะที่คู่แข่งได้ประตูไล่มาเป็น 1-2 แต่สุดท้าย เกมรุกที่กำลังเข้าฝักก็ทำให้ ลิเวอร์พูล เร่งเครื่องเข้าป้ายแบบสบาย ๆ

4 ประตูในเกมนี้ ทำให้ลูกทีมของ เจอร์เกน คลอปป์ สอยตาข่ายไปแล้ว 43 ดอกจาก 14 นัด และเป็นการกะซวกคู่แข่งในลีก 4 ลูกมา 3 เกมติดต่อกันแล้ว…

เป็นบทพิสูจน์ว่านาทีนี้ บรรดาแนวรุกของ ลิเวอร์พูล พร้อมจะลงโทษคู่ต่อสู้ที่ก่อความผิดพลาดอย่างเด็ดขาดทันที ดังเช่นประตู 3-0 ที่ ซีมุส โคลแมน พลาดให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ลากเข้าไปซัดไม่เหลือซาก…

กับ ลิเวอร์พูล นั้น นาทีนี้กำลังเข้าฝักไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่นาทีนี้ คนที่น่าเป็นห่วงคงหนีไม่พ้น “คนเคยรัก” อย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ ผู้ผู้เคยพา “หงส์แดง” คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย เอฟเอ คัพ 1 สมัย ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย และ คอมมูนิตี ชิลด์ อีก 1 สมัย ที่ตอนนี้เก้าอี้ร้อนฉ่าประหนึ่งกระทะหอยทอด

ผลงาน 10 เกมหลังสุดในทุกรายการ ชนะแค่เกมเดียว แถมแพ้ไปถึง 7 เกม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 7 เกมหลังสุดในทุกรายการ ลูกทีมของ “เอล ราฟา” แพ้ไปถึง 6 นัด ตัวเลขเหล่านี้มันเป็นเหตุผลอันเหลือเฟือที่จะทำให้คอของกุนซือเลือดกระทิงดุพาดอยู่บนเขียง…

เกมลีกสุดสัปดาห์นี้ เอฟเวอร์ตัน จะเจอกับ อาร์เซนอล ดูแล้วนี่อาจเป็นเกมชี้ชะตาของ “เอล ราฟา” หากผลงานยังไม่กระเตื้อง ทีมยังแพ้คาบ้าน มันย่อมกลายเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักเพียงพอให้ ฟาฮัด โมชิรี ผู้เป็นเจ้าของทีมจะสั่งกดปุ่มเปลี่ยนตัวกุนซือ…

ยังไง ในฐานะคนเคยรัก ก็ขออวยพรให้ “เอล ราฟา” ผ่านสถานการณ์เลวร้ายเวลานี้ไปให้ได้ สาวก “หงส์แดง” ทั้งหลายเอาใจช่วย…

//////////////////////////////

สถิติน่าสนใจจากเกม “เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บีแมตช์”

  • ลิเวอร์พูล ยิงได้ 4 ประตูในเกมลีกนัดเยือน เอฟเวอร์ตัน เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกมบุกชนะ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” 5-0 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1982 หรือเมื่อ 39 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้น “หงส์แดง” มี บ็อบ เพสลีย์ เป็นกุนซือ
  • นับตั้งแต่ออกสตาร์ตฤดูกาลที่แล้ว เอฟเวอร์ตัน คือทีมที่แพ้คาบ้านมากที่สุดเท่ากับ เลสเตอร์ ซิตี โดยทั้งคู่เจ๊งชัยคาถิ่นไปแล้ว 12 เกม
  • ลิเวอร์พูล ยิงได้ 2 ประตูขึ้นไปเป็นเกมที่ 18 ติดต่อกันในทุกรายการ เป็นสถิติยิง 2 ประตูขึ้นไปติดต่อกันนานที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดแดนผู้ดีไปเรียบร้อยแล้ว
  • ลิเวอร์พูล ยิงไป 25 ประตู ในเกมเยือน 7 นัดแรกของฤดูกาลนี้ ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของพรีเมียร์ลีก และเป็นสถิติของลีกสูงสุดแดนผู้ดีเทียบเท่ากับที่ เบิร์นลีย์ ทำได้ในยุคดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 1961-62

เครดิตภาพ : AP