ข่าวสังคมออนไลน์ภาคใต้ตอนล่าง 

@ ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปี 2564 ซึ่งเข้าสู่เดือนสุดท้าย ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ล่าสุด “แนวร่วม” ขบวนการการแบ่งแยกดินแดน ก่อวินาศกรรม เสาไฟฟ้าแรงสูง ของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ด้วยการ ใช้เครื่องตัดเสาไฟฟ้าล้มไปรวม 3 ต้น นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะ “ไฟฟ้า” เป็น ปัจจัยหลักของทุกภาคส่วน โชคดีที่ไฟไม่ดับเป็น วงกว้าง เหมือนกับครั้งที่มีการก่อวินาศกรรมในพื้นที่ จ.ปัตตานี ที่ไฟฟ้าดับนานเป็นสัปดาห์ เศรษฐกิจกิจเสียหายยับเยิน….ในขณะที่ หน่วยงานความมั่นคง ปิดข่าวเงียบ จึงไม่รู้ว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะมีแผนการอย่างไร ในการป้องกันการก่อวินาศกรรม เสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเป็นของ กฟผ. ที่ส่วนใหญ่อยู่ในป่าเกือบทั้งหมด และวันนี้ “โจร” ล้มเสาไฟแค่ 3 ต้น ยังป้องกันและจับใครไม่ได้ ในอนาคต จะเป็นอย่างไร ถ้าเกิด “โจร” หรือ “แนวร่วม” คิดการใหญ่ ล้มที่เดียว 10-20 ต้น ไฟฟ้าดับ เป็นวงกว้าง จะแก้ปัญหากันอย่างไร ก็เป็นงานหนัก ทั้งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4

@ นอกจากนั้นในวันเลือกตั้ง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) “แนวร่วม” หรือ “โจรใต้” ยังก่อเหตุ ระเบิดรถยนต์ของ ทหาร ชุดรักษาความสงบในการเลือกตั้งในพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส และวางระเบิดรถยนต์ของ คณะกรรมการเลือกตั้ง ในขณะที่ขนหีบบัตรที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บไปตามๆ กัน แล้วอย่างนี้จะบอกว่า สถานการณ์ของ “ไฟใต้” ดีขึ้นได้อย่างไร…และยังมีข่าวว่า ในห้วงของเดือน ธันวาคม ก่อนสิ้นปี 2564 จะยังมีการก่อเหตุร้าย จาก “แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ “การข่าว” ก็ได้แต่แจ้งเตือน ส่วนจะป้องกันได้ผล หรือไม่นั้น อยู่ที่ ฉก.ต่างๆ ที่ กระจายอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด 4 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติ จะมีขีดความสามารถด้านงาน “การเมือง” และ “การทหาร” อย่างไร นี่ก็เป็นเรื่องความสามารถเฉพาะตัวของผู้นำหน่วยที่สอนกันไม่ได้ แต่อย่างไรเสีย ก็ขอให้ ทุกหน่วย ป้องกันเหตุให้ได้ เพื่อที่คนใน จชต. จะได้ ฉลองปีใหม่ 2565 เหมือนกับคนในภูมิภาคอื่นๆ กับเขาบ้าง….

@ ก็ไม่ทราบว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อใน จ.สงขลา ที่เริ่มลดน้อยลงจาก 400 กว่าคน เป็น 200 กว่าคน ต่อวัน เป็นเพราะไม่มีการตรวจ”เชิงรุก” หรือเป็นเพราะ ลดลงจริง แต่ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดได้ขนาดนี้ ก็ต้องยกให้เป็นความดีความชอบของ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ในฐานะ ผอ.ศบค.สงขลา และเริ่มจะเห็นสัญญาณ ในการเปิดเมือง พร้อมๆ กัน ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้จะเป็นการเปิดเมืองภายในประเทศ เพื่อต้อนรับ “ปีใหม่” 2565 ก็จะเป็น “ช่องทาง” ให้ ผู้คนในภาคใต้ทั้งหมด “ลืมตาอ้าปาก” ได้อีกครั้ง…ส่วนการเปิดประเทศเพื่อรองรับการเปิดประเทศของเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย ยังคงต้องรอหน่อยเพราะ ยังไม่มีสัญญาณจาก นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผอ.ศบค.ใหญ่ ว่าจะมีการเปิดชายแดนทางบกเมื่อไหร่ รวมทั้ง สัญญาณ จากประเทศมาเลเซีย ก็ไม่มีความชัดเจน…ที่ยังน่าเป็นห่วงก็ จ.ปัตตานี ซึ่งจำนวนผู้รับวัคซีน 2 เข็ม ยังไม่ถึง 50% เพราะยังมี กลุ่มคนที่เชื่อผู้นำศาสนา ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนจน นิพนธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี ต้อง เชิญ แวดือราแม มะมิงจิ ประธานอิหม่าน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประธานกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี พร้อมคณะ เข้าหารือด่วน เพื่อสร้างความเข้าใจกับ ผู้นำศาสนาในพื้นที่ … ซึ่งก็รับฟังประโยคเดิมๆ จาก ผู้นำศาสนา คือให้ มีการสร้างความเข้าใจให้มากกว่าเดิม ทั้งที่การสร้างความเข้าใจ ทำมาโดยตลอด ทั้งจาก ทีมงาน ปชส.ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ฝ่ายปกครอง, ผอ.รพ.สต. และ อสม. แต่ทุกคนไม่เชื่อ การ “ไม่เชื่อ” เป็นคนละเรื่องกับการที่ “ไม่เข้าใจ” ประเด็นนี้ แวดือราแม มะมิงจิ ต้อง “ตีโจทย์” ให้แตก และคิด “โจทย์” ว่าจะทำอย่างไรที่จะให้ ผู้นำศาสนาบางส่วนในพื้นที่ เชื่อ ในสิ่งที่ เขา ไม่เชื่อ….

@ เห็นการเลือกตั้ง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 64 ที่ผ่านมาแล้วต้องขอมอบ “หรีดดำ” เพื่อแสดงการไว้อาลัยกับการเลือกตั้งท้องถิ่น และระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ  ตามที่ผู้นำประเทศชอบพูด เพราะทุกพื้นที่มีแต่การแข่งขันกันซื้อเสียง จากหัวละ 1,000 ในการเริ่มออก “สตาร์ต” ไปจบที่ หัวละ 6,000 บาท ในห้วงเวลาก่อนปิดหีบ 3 ชั่วโมง เชื่อเลยว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น ซื้อ-ขาย เสียง ยิ่งกว่าการเลือก ส.ส. และเชื่อเลยว่า ในการเลือกตั้ง อบต. ครั้งนี้มีเงินสะพัด จากการซื้อสิทธิ ขายเสียง มากกว่า 70,000 ล้าน ทั่วประเทศ ก็ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เจ้าของ “วลีเด็ด” ประชาธิปไตยแบบไทยๆ จะมีความรู้สึกอย่างไร และที่สำคัญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรี “มหาดไทย” มองเห็นปัญหาและมีแนวทางในการแก้ปัญหานี้อย่างไร….

@ เอ็นจีโอ ระดมพล เตรียมแผน เพื่อ ล้มเวที รับฟังความคิดเห็นโครงการ เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ในระหว่างวันที่ 13-23 ธ.ค.64 เรื่องนี้เป็นเรื่องการ ขัดขวางการพัฒนาประเทศ และภาคใต้ตอนล่าง ด้วยการใช้ “กฎหมู่” ไม่ให้ ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมเวทีเพื่อรับฟังความเห็นได้แสดงออกว่าจะ เอา หรือ ไม่ เอา โครงการดังกล่าว เพราะ เอ็นจีโอ กลัวว่า คนส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 ตำบลของ อ.จะนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการ จะเห็นด้วยกับ การเกิดขึ้นของ อุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือ การ “ล้มเวที” หรือ “ยึดพื้นที่” เพื่อ มิให้ประชาชนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น…. ที่ กรุงเทพฯ มีการเคลื่อนไหวขับไล่ “แอมเนสตี้” องค์กรสิทธิมนุษย์ชนให้ออกจากประเทศ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้การ “ขานรับ” ให้ “มหาดไทย” ดำเนินการ แล้ว แต่ เอ็นจีโอ ที่ ขัดขวางการ พัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อแก้ปัญหา การว่างงาน เพื่อให้ เด็กจบการศึกษามีงานทำ และเพื่อ “ต่อยอด” ธุรกิจการค้า การลงทุน ในพื้นที่ จากโครงการ “เมืองต้นแบบที่ 4” ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะ “จัดการ” อย่างไร จะกล้าที่จะให้ “มหาดไทย” จัดการแบบเดียวกับที่ จัดการกับ “แอมเนสตี้” หรือไม่ …

@ คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ว่างงาน ตกงาน นับหมื่นคน และ เด็กที่จบจาก สถาบันการศึกษาปีละ 25,00 คน แล้วไม่มีงานทำ รวมทั้ง นักลงทุน พ่อค้า แม่ค้า ในพื้นที่ ซึ่งคาดหวังจะเห็น “โครงการขนาดใหญ่” ในพื้นที่ ต้องการเห็นความเด็ดขาดของ ผู้นำรัฐบาล เพราะที่ผ่านมา เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนนับหมื่นเสียง “พ่ายแพ้” เสียงของ เอ็นจีโอ ที่นำคนไป ประท้วง ให้ ชะลอโครงการที่หน้าทำเนียบ ไม่เกิน 50 คน มาโดยตลอด หรือนี่ก็คือ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” ใน “นิยาม” ของ ผู้นำประเทศ ที่ เสียงส่วนใหญ่ ไม่มีความสำคัญ แต่ “เก้าอี้” ของ “ผู้นำ” มีความสำคัญกว่า….

@ มีข่าว “ส่งต่อ” ในวงการค้าน้ำมันเถื่อนใน “ทะเลอ่าวไทย” ว่ากลุ่ม “นายทุน” ผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในภาคใต้ มีการ “ดีล” กันเรียบร้อยกับ “ผู้ใหญ่” ในการจ่ายส่วยเดือนละ 1,000 ล้าน ให้กับ หน่วยงานทุกภาคส่วน ในภาคใต้และ “ส่วนกลาง” และจะมีการขนน้ำมันเถื่อนขึ้นฝั่งในเร็วๆ นี้ การค้าน้ำมันเถื่อน คือการ “บ่อนทำลาย” เศรษฐกิจของประเทศ จึงแจ้งเพื่อทราบ ทั้งกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, ทัพเรือภาค 2, ผบก.ตำรวจน้ำ และ หน.ศปนม.ตร. ได้รับรู้ ส่วนใครจะ “ดีล” กับใคร ต้องไปสืบทราบเอาเอง แต่ถ้าน้ำมันเถื่อนถูกลำเลียงขึ้นฝั่งวันใด แสดงว่า “ดีล” นี้เป็น ของจริง….

@ วงการค้าของเถื่อน “ระส่ำระสาย” เมื่อ พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.ฉก.สงขลา และ ผบ.กองกำลังเทพกษัตรี สั่งกวาดล้างผู้ทำผิดในแนวชายแดนของ จ.สงขลา ทั้งเรื่อง “ค้ามนุษย์” (คนเถื่อน) ค้าของหนีภาษี เหล้า บุหรี่ น้ำมันเถื่อน และ อีกสารพัดสินค้า ที่ผ่านมาจากประเทศมาเลเซีย ล่าสุด ยึดของกลาง บุหรี่หนีภาษีที่ “คลองแงะ” และ ที่ “ปาดังเบซาร์” อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ของกลางเพียบ ทำเอา ร้านค้า ของหนีภาษีใน หาดใหญ่ “หงอยเหงา” ไปด้วย….นั่นเป็นการ จับกุมของ สายเขียว แต่นี่เป็นการเดินสายเพื่อ “เก็บส่วย” ในส่วนของ “สีกากี” ที่มี 2 นายดาบ ที่ใหญ่กว่า “นายพล” ดาบแรกคือ ดาบ จ. ดาบที่ 2 คือ ดาบ ป. ซึ่งเป็น “มือเก็บส่วย” ให้กับ หน่วย “สีกากี” อ้างว่า ส่งให้ “นาย” ในพื้นที่จนถึง “ส่วนกลาง” เป้าหมายหลักคือ พ่อค้าบุหรี่ในภาคใต้ โดยหลังการ โยกย้ายใน “ส่วนหัว” ของ สี ”กากี” ครั้งนี้ ทั้ง “2 ดาบ” ต่างขอขึ้นราคา “ส่วย” 7-8 หมื่นบาท ต่อราย ก็ไม่รู้ว่า ระหว่าง “นายพล” กับ “นายดาบ” ใครจะรวยกว่ากัน แต่ที่แน่ๆ วงการ “สีกากี” เหม็นหึ่ง และนอกจาก “2 ดาบ” มือเก็บแล้ว วันนี้ยังมีหน่วยงาน อีก 8-9 หน่วยงาน ที่ “เดินสาย” เพื่อ “เก็บส่วย” จาก กลุ่มทุน ผู้ทำธุรกิจหนีภาษี ถามว่า “ปฏิรูป” ตำรวจ ปฏิรูปตรงไหน อย่างไร เพราะหันไปทางไหนเจอแต่ “ส่วย” ทั้งเมือง ….

@ เรื่องการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ กันบ้าง ข่าวการย้ายพรรคของ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส. 7 สมัยของ จ.พัทลุง และ อดีตรองหัวหน้าพรรค กลายเป็น ประเด็นทางการเมือง ที่ไม่เป็นผลดี ทั้งกับ พรรค และ หัวหน้าพรรค เพราะรู้กันทั่วบ้านทั่วเมืองว่า “นิพิฏฐ์” เป็น เด็กในคาถาของ “นายหัวชวน” นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถ้า “นายหัวชวน” ยังเอา “นิพิฏฐ์” ไม่อยู่ แล้วใครจะ “เอาอยู่” และ สาเหตุการ “ลาออก” เพื่อไปตั้งพรรคใหม่ ต้อง “สาหัสสากรรจ์” ไม่ใช่แค่น้อยใจ เพราะ คนของตนเอง ไม่ได้รับการ พิจารณา ให้ลงรับเลือกตั้งอย่างเดียว…เช่นเดียวกับ เขต 1 ปัตตานี ที่ ส.ส.หลายสมัยของ ประชาธิปัตย์อย่าง อันวาร์ สาและ ก็กำลัง หารือกับ ใครต่อใคร ถึงอนาคตทางการเมือง ว่าจะลงสมัครในพรรคการเมืองไหน ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งความ ขัดแย้ง ทั้งที่ จ.พัทลุง และ ปัตตานี มาจากเรื่องของการ “ไม่ให้เกียรติ” กัน ระหว่าง หัวหน้าพรรค กับ ลูกพรรค หรือ “ชนชั้นศักดินา” ยังฝังแน่น ในพรรคประชาธิปัตย์ อย่างที่เล่าลือกันมาช้านาน….

@ ส่วนพรรคประชาชาติ ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็น หัวหน้าพรรค ก็มีปัญหาที่ ส.ส.ในสังกัด 1 คน ชื่ออยู่กับพรรคประชาชาติ แต่ที่นั่งในการประชุมอยู่ที่พลังประชารัฐ วันก่อน “วันนอร์” ขึ้นปราศรัยกับ ผู้นำศาสนา ใน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้บอกกับทุกคนว่า “พรรคมีนกเขาอยู่ 1 ตัว ไม่ยอมกินข้าวเปลือก แต่จะกินกล้วย พรรคจะ จับมาแกง ก็ได้ จะปล่อยก็ได้” แต่ เชื่อเถอะ สุดท้ายคงจะทั้ง “ไม่ปล่อย” และ “ไม่แกง” แต่ ปล่อยให้ “กินกล้วย” จนหมดสมัย เลือกตั้งใหม่ค่อยว่ากัน….

@ และบทพิสูจน์ของการเมือง ระดับ อบต. ที่ปลายด้ามขวาน ก็ ชี้ชัดว่า “ก้าวไกล” ยังไม่สามารถ “โน้มน้าว” หัวใจของคน “มุสลิม” ในพื้นที่ จึงยัง “ปักธง” ลงในพื้นที่ระดับตำบลไม่ได้ตามที่คาดหวัง เหตุผลที่ชัดเจน จำนวนคน “รุ่นใหม่” เมื่อเทียบ สัดส่วน กับคน “รุ่นเก่า” ที่มีสิทธิลงคะแนนยังห่างไกล….ที่น่าสังเกตการณ์เลือกตั้งระดับท้องถิ่น (อบต.) ในครั้งนี้ แม้จะมีการ “ซื้อเสียง” อย่าง มโหฬาร แบบที่ไม่เคยมี แต่ ผลที่ออกมา นักการเมืองเก่า ที่อยู่ในตำแหน่ง 8 ปี เพราะถูก “ระบบประยุทธ์” แช่แข็ง กว่า 80% กลายเป็นผู้ “สอบตก” และ ได้นักการเมือง “หน้าใหม่” เข้ามาแทนที่ แสดงให้เห็นว่าการอยู่ในตำแหน่งที่นานเกินไป และไม่มีผลงาน แม้จะให้เงินจำนวนมหาศาลชาวบ้านก็สอนบทเรียนให้อย่างเจ็บปวด ดังนั้น “ผู้นำ” ที่อยู่ในตำแหน่งนานๆ ต้องดูเป็นบทเรียน เพราะการ “ลดแลกแจกแถม” ที่ทำมา 8 ปี อาจจะไม่ได้ผลในการเลือกตั้งสมัยหน้าก็เป็นได้สำหรับ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ” ใน “นิยาม” ของท่านผู้นำ….

@ ดูกันเป็น บทเรียน ที่ อบต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา อดีต สจ. อ.สะเดา ลงสู้ศึกกับ อดีตนายกหญิง วิจิตรา มุสิกราษฎร์ แต่สุดท้าย สอบไม่ผ่าน นายกหญิงแกร่ง จึงได้นั่งเก้าอี้ตัวเดิม เป็นสมัยที่เท่าไหร่ เจ้าตัวก็น่าจะจำไม่ได้…ส่วนที่ อบต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา เช่นกัน เจ้าเก่า ซึ่ง “ผูกขาด” เป็น นายกมาตั้งแต่มีการตั้ง อบต. พ่ายแบบ “พลิกล็อก” การเมืองมี แพ้-ชนะ เป็นเรื่องธรรมดา ต้องคิดให้ได้ว่า “สมบัติผลัดกันชม” อย่าเหมือนหลายๆ ที่หลังจากแพ้ มีการปล่อยข่าว จ้างมือปืนมาเก็บผู้ชนะ แบบนี้เป็นการเล่นการเมืองแบบ “ขี้แพ้ชวนตี” ให้ “มือปืน” ยิงผู้ชนะ อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย….

@ เริ่มแล้ว โครงการ คนหาคนยากจน โดยให้ 1 ข้าราชการ ติดตามดูแลผู้ยากจน 1 ครัวเรือน ซึ่งเป็น นโยบายทำให้ “คนจน” เข้าถึง สวัสดิการของรัฐ ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่ง พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. มั่นใจว่า นโยบายนี้ จะทำให้การคนหาคนจนในพื้นที่ เพื่อการทำให้คนจนหมดไปประสบความสำเร็จ….

@ ปิดท้ายเรื่องของ แรงงานเถื่อน ที่กำลังมาแรง วันก่อน กองกำลังเทพกษัตรี จับได้ที่ชายแดน จ.ระนอง เป็นชาวเมียนมา 60 กว่าคน สอบถามทราบว่า จุดหมายปลายทาง คือ มาเลเซีย และแน่นอน เส้นทางหลบหนีไป มาเลเซีย คือ ชายแดน อ.สะเดา, นาทวี จ.สงขลา เป็นหน้าที่ของ พล.ต.ต.อรรถวุฒิ  อ่อนทรัพย์ ผบ.ตชด.ภาค 4 ที่ต้อง เข้มข้น กับการ ลาดตระเวนแนวชายแดน

…แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

—————————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ขอบคุณผู้นำ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ขอบคุณผู้นำศาสนา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ให้ความร่วมมือ และสร้างความเข้าใจกับ ประชาชนในพื้นที่ ในการฉีดวัคซีน ป้องกันการระบาดของ โควิด-19 ที่ ศอ.บต. 

ร่วมลงนาม…   วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ คมกฤช โลห์เพชร ผู้จัดการใหญ่ บ.ทรานไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด และ รสยา เธียรวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงในการศึกษาโรงไฟฟ้าป้อนนิคมฯภาคใต้ โดยการใช้ก๊าซ และพลังงานหมุนเวียน เพื่อความมั่นคงในการผลิต ที่ห้องประชุมนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

ตรวจการเลือกตั้ง…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เดินทางตรวจความเรียบร้อย และเป็นกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ด้วยการมอบเจล และหน้ากากอนามัย เพื่อใช้ประโยชน์ ณ อบต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา 

แก้ไขความยากจน…   นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หน.คณะทำงานกลั่นกรองแผนงานโครงการ อ.ก.บ.ภ.ภาคใต้ และชายแดนภาคใต้ ประชุมเชิงปฏิบัติการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกลั่นกรองแผนงานงบประมาณ เน้นการเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุมโรงแรมบุรีศรีภู คอนเวอร์ชั่น เซ็นเตอร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา 

มอบประกาศเกียรติคุณ…  ภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา มอบประกาศเกียรติคุณรางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัด ตามโครงการประกวดรางวัล Thailand Rabies Awards 2021 อยู่ภายใต้โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธารศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบให้กับทาง เทศบาลนครยะลา โดยมี นายสมหมาย ลูกอินทร์ รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทนปลัดเทศบาลนครยะลา เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุมศรียะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

บันทึกช่วยจำ…    ปิยพล ศรียะพันธ์ กรรมการผู้จัดการ นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการ เภสัชกรหญิง รัชชนี เสตสุบรรณ ผอ.สายบริหาร รพ.ราษฎร์ยินดี, ศิวัฒน์ สุวรรณวงศ์ นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา และ ภัทรา ลิ่มนิรันดร รอง ผอ.ททท.สนง.หาดใหญ่ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ในโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ณ ห้องประชุม รพ.ราษฎร์ยินดี หาดใหญ่ 

มอบอุปกรณ์การแพทย์…  รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และ รศ.พญ.มณฑิรา ตัณฑนุช ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาล ร่วมกันส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และช่วยเหลือประชาชนในการสู้ภัยโควิด-19 ทั้งใน จ.สงขลา และใกล้เคียง เนื่องในโอกาสที่คณะแพทยศาสตร์ สงขลานครินทร์ ก้าวเข้าสู่ ปีที่ 50 โดยมี นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ พล.ต.ท.สาคร ทองมุนี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และ พล.ต.โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ร่วมรับมอบ ณ สำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเร็วๆ นี้ 

ตรวจเยี่ยม…   ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ลงพื้นที่ สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา ตรวจเยี่ยมเพื่อติดตามและมอบนโยบายการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนเอกชนในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสะบ้าย้อย โดยมี มูฮันมัด ดือราแม รอง ผอ.สช. รักษาการ ผอ.สช.สงขลา และอุทิศ อมรมณี ผอ.สช.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และคณะให้การต้อนรับ 

มอบอุปกรณ์…  มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา ได้มอบอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้ ภายใต้โครงการ StartDee Free School-in-a-Box โรงเรียนหลังที่สอง เพื่อเปิดโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบด้านการศึกษา ให้เข้าถึงการเรียนการสอนรูปแบบ Online ได้ง่ายขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนหลายรายด้วยกัน 

รับมอบข้าวสาร…   ธานินทร์ สุวรรณเกตุ กรรมการผู้จัดการบริษัท สงวน ไบโอ-เพาเวอร์ จำกัด มอบข้าวสาร 300 ถุง เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้รับมอบ เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของผู้มอบ ณ ศอ.บต. 

เขย่าทัศน์…    พล.ต.เฉลิมพล เขียวขำ ผอ.ฉก.นราธิวาส/ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการพระราชดำริ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เขย่าทัศน์” นราธิวาสนครเกษตรอินทรีย์ เพื่อพูนความรู้แก่เกษตรกร ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ โคกปาฆาบือซา อ.เมือง จ.นราธิวาส 

นายกสมาพันธ์คนใหม่…   สุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา พร้อมคณะกรรมการ แสดงความยินดีกับ รุ่งรัตน์ ชัยจิระธิกุล นายกสมาคมสมาพันธ์ฯคนใหม่ ที่ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกสมาพันธ์ฯ ณ ห้องประชุมโรงแรม w 3 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ติดตามแก้ไข…    ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4 สงขลา ลงพื้นทีสำรวจคลองปะโอ ตำบลวัดขนุน อำเภอสิงหนคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทานเขต 16 ปลัดอำเภอสิงหนคร ปภ.อำเภอระโนด กำนันตำบลวัดขนุน เพื่อสำรวจทางระบายน้ำทีท่วมขังลงทะเลโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 

ประชุมช่วยแก้หนี้…   ลัภย์ หนูประดิษฐ์ประธานอนุกรรมการกองทุนเพื่อเกษตรกรจังหวัดสงขลา ได้เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณาการจัดการขอขึ้นทะเบียนองค์กรเกตรกรและการจัดการหนี้สินเกษตรกรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่มีปัญหาในด้านหนี้สินโดยมี อรสุรางค์ อินทสโร หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ร่วมประชุมด้วย 

ยินดีกับนายกใหม่…   ประชาชนกลุ่มผู้สนับสนุน โดมเดช ขุนกลับ ร่วมแสดงความยินดี กับว่าที่ นายก อบต.บ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งลงรับเลือกตั้งครั้งแรก และได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างท่วมท้น 

ยกระดับฝีมือ…    กวิน วัฒนะจรรยา ผจก.อาวุโสฝ่ายฐานสนับสนุนการพัฒนาปิโตรเลียมฯ (ปตท.สผ.) ร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา จัดหลักสูตรเพิ่มเติม ยกระดับฝีมืออาชีพกลุ่มช่างเชื่อมสาขาเทคโนโลยีงานเชื่อมและตัดโลหะสมัยใหม่ ซึ่งอบรมแรงงานฝีมือรุ่นแรกไปแล้ว 20 คน เมื่อวันที่ 9-12 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา