สุริยคติกาล วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ แรม 15 ค่ำ เดือน 12 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.27 น.เที่ยงจริง เวลา 12.09 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.49 น. จันทร์ขึ้น เวลา
06.30 น.

วันนี้ เวลา 00.00-10.42 น. ดาวจันทร์เสวยอนุราชนักษัตรฤกษ์ที่ 17 ประกอบด้วยราชาแห่งฤกษ์ ราชา แปลว่า พระเจ้าแผ่นดิน เวลา 10.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยเชษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 18 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ วันเสาร์-อุบาทว์ตามกาลโยค เวลา 00.00-10.42 น. -ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดราชาฤกษ์ เวลา 10.43-13.01 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดสมโณฤกษ์ เวลา 13.02-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ทิศอุดร (เหนือ) ทิศอัปมงคล-ทิศทักษิณ (ใต้) สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-สีเขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีมังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีรูปร่างหน้าตาดี มีความเฉลียวฉลาด มีสติปัญญาความคิดอ่านว่องไว ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ ความจำดี คาดการณ์ได้แม่นยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ กล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ฐานะการเงินดี เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดี ต้องพึ่งตนเอง มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน เรียนดี มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ มีเหตุผล ละเอียดลออ มัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง มีการศึกษาดี จะมีชื่อเสียง เป็นครูบาอาจารย์ ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ มีโอกาสได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศลได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย จะได้ผลประโยชน์ตอบแทนจากงานทำเป็นที่พอใจ เพศตรงข้ามจะนำโชคดีมาให้ เป็นโอกาสดีสำหรับการสร้างเนื้อสร้างตัว เอกสารทางการเงินควรตรวจดูให้เรียบร้อยดีอยู่เสมอ การติดต่อสื่อสารดำเนินไปได้ด้วยดี ปัญหาหนักอกได้ถูกคลี่คลายลงไป

เกิดวันจันทร์ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน มีศัตรูเงียบและพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดความเสียหาย จึงควรระมัดระวังไว้ให้มาก ควรควบคุมอารมณ์ของตนให้ได้ เพราะอารมณ์ของท่านอาจทำให้คนรอบข้างถอยห่างและกระทบถึงการทำงานได้ ท่านสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี มีโชคดีจากผลงานเก่า ๆ จะได้สิ่งของเก่า ๆ มรดกพินัยกรรม

เกิดวันอังคาร เงินทองถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเพื่อนฝูงคนใกล้ชิด มีการซื้อขายซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยยวดยานพาหนะ จะได้ของเก่าหรือทรัพย์สินที่หายาก หากมีคดีเกี่ยวกับทรัพย์ก็จะชนะ มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็น คนโสดมีโอกาสพบรักที่ถูกใจและสามารถพึ่งพาอาศัยได้ มีความใกล้ชิดสนิทสนมและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

เกิดวันพุธ การวิ่งเต้นติดต่อทางธุรกิจสำเร็จเรียบร้อยด้วยดี ผู้ใหญ่มอบหมายงานสำคัญให้ทำ มีโชคด้านอาหารการกิน จะมีรายได้จากผลงานเก่า ๆ สิ่งของเก่า ๆ หากมีหนี้สินอยู่บ้าง เมื่อมีเงินก็ควรชำระหนี้โดยเร็ว หากลืมชำระหนี้จะมีปัญหาในภายหลัง ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน ควรรู้จักเก็บออมและระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี

เกิดวันพฤหัสบดี เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อน หากมีปัญหาควรปรับความเข้าใจโดยเร็ว ก่อนที่จะเข้าใจผิดไปมากกว่านี้ ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานจะให้การสนับสนุน ควรรู้จักวางเฉยเสียบ้างในสิ่งที่ควรวางเฉยก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร เมื่ออุปสรรคผ่านไปการงานของท่านก็จะสดใสขึ้น ควรรับฟังเหตุผลคำแนะนำของคนอื่นบ้าง

เกิดวันศุกร์ การไม่ยับยั้งชั่งใจหรือเอาแต่อารมณ์หรือมีโทสะบ่อยครั้งทำให้มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย จะโชคดีเรื่องความรัก มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปกับคนรัก การงานจะประสบความสำเร็จ จะมีโชคทางการเงินทำให้มีรายได้มากขึ้น มีเงินเหลือก็ควรเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นบ้าง ตนเองมักจะไม่ได้ใช้จ่ายของตน แต่กลับถูกนำไปใช้เพื่อคนอื่น

เกิดวันเสาร์ จะได้รับข่าวดีและข่าวไม่ดีพร้อม ๆ กัน มีการศึกษาอบรมหาความรู้เพิ่มเติม การงานประสบความสำเร็จ ควรระมัดระวังเรื่องการเงินให้ดี การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามา ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อน.