สุริยคติกาล วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.28 น. เที่ยงจริง เวลา 12.09 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.49 น. จันทร์ตก เวลา 19.23 น.

วันนี้ เวลา 00.00-09.06 น. ดาวจันทร์เสวยเชษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 18 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ เวลา 09.07-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมูละนักษัตรฤกษ์ที่ 19 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ วันอาทิตย์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคลทิศที่เป็นมงคล-ทิศทักษิณ (ใต้) ทิศอัปมงคล-ทิศอุดร (เหนือ) สีประจำวัน-สีแดง สีสิริมงคล-สีเขียวสด สีอัปมงคล-สีฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีมังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย รักความยุติธรรม มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ รักษาคำพูด คารมคมคาย เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง รักสวยรักงาม พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตกแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี มีเหตุผล ละเอียดลออนุ่มนวลน่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคม ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะ

เกิดวันอาทิตย์ คนรักจะเอาอกเอาใจท่านมากเป็นพิเศษ มีโอกาสดีได้อยู่เป็นส่วนตัวกับคนรักมากกว่าช่วงใด ๆ มีโอกาสได้เดินทางเพราะเรื่องการงาน จะเป็นขวัญใจของมิตรสหายคอยเป็นตัวกลางประสานความสามัคคีในหมู่คณะ ควรมีความรอบคอบและระมัดระวังอารมณ์ของตนไว้ให้ดี การผลีผลามทำให้เกิดการผิดพลาดได้ง่าย ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง

เกิดวันจันทร์ ระวังจะมีปัญหาขัดแย้งกับคนใกล้ชิด เป็นผู้รักษาความลับให้กับผู้ใหญ่ จะได้คบหาสมาคมกับคนในเครื่องแบบ ช่างเทคนิค วิศวกร การงานจะประสบความสำเร็จ จะมีการเดินทางเพราะการทำงาน ควรพาคนรักเดินทางไปเที่ยวต่างถิ่นบ้าง จะทำให้มีความสัมพันธ์ดีขึ้น ท่านที่ยังไม่มีคู่จะมีเพื่อนต่างเพศเข้ามาสนใจ ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี

เกิดวันอังคาร ด้วยเหตุที่เป็นคนมีสติปัญญา มีความรู้ความสามารถ จึงทำให้ประสบความสำเร็จ จะโชคดีเรื่องเพศตรงข้าม ควรมีความยับยั้งชั่งใจเลือกสรรแต่ในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ควรจะมีความรอบคอบทางการเงิน การเก็บออมเงินยังควรกระทำอย่างสม่ำเสมอ มีโอกาสได้พบรักที่มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรลดอาการจู้จี้ขี้บ่นลงไปบ้างก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

เกิดวันพุธ คนรักมีโอกาสจะได้สิ่งของมีค่าร่วมกัน จะมีโชคลาภความสำเร็จเกี่ยวกับหลักทรัพย์ หนี้เก่า ๆ ที่เข้าใจว่าสูญหายไปจะได้กลับคืนมา จากการที่มีคนมาสนใจหลายคนและเป็นคนหวั่นไหวได้ง่าย ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อนและคนแปลกหน้า เพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้ จะมีความรับผิดชอบเกี่ยวกับการงานมากขึ้น

เกิดวันพฤหัสบดี ทรัพย์สินเงินทองที่ผู้อื่นหยิบยืมไปแล้วยังไม่ได้คืนหรือสูญหายไปแล้วหากมีการทวงถามหรือค้นหาก็จะพบหรือได้กลับคืนมาหรือมีคนมาชำระหนี้ที่ขาดอายุความไปแล้ว การตามใจตนเองมากเกินไปในการใช้จ่าย จึงไม่มีเงินเก็บมากนัก ข่าวลือเรื่องรักวุ่น ๆ จางหายไป จะพบรักที่มีความสัมพันธ์แบบเพื่อนฝูงคอยช่วยเหลือและเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน

เกิดวันศุกร์ การเดินทางควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สิน การสัมพันธ์กับบุคคลอื่นควรสืบดูประวัติความเป็นมาให้ดี เงินที่มีอยู่ถูกนำไปใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยหรือยานพาหนะ จะได้งานทำที่พึงพอใจ แต่การงานจะถูกแทรกแซงห้ามปรามขัดขวาง จึงทำให้เกิดความชักช้าและยุ่งยาก จะได้ศึกษาค้นคว้าวิชาการเพิ่มเติม จะได้ผลประโยชน์จากงานที่ทำไว้

เกิดวันเสาร์ จะถูกซุบซิบนินทาในเรื่องไม่เป็นเรื่อง จะโชคดีเรื่องหุ้นส่วนและเพศตรงข้าม จะได้คบหาสมาคมกับคนแปลก ๆ จะได้รับผลประโยชน์ที่พึงพอใจ มีคนโจษขานกันเรื่องการทำงาน ผลงานเก่า ๆ ที่ทำไว้จะเป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานจะให้การสนับสนุน มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ มีความคิดอ่านแจ่มใสดีขึ้น.