สำหรับวันจันทร์ที่ 6 ธ.ค.2564  …..“มนุษย์กลายพันธุ์”…เข้าสู่เดือนสุดท้ายของ “ปีวัวซึม” กับลมเย็นๆ ที่เริ่มพัดผ่านมาหล่อเลี้ยงจิตใจ ให้ได้พอกระชุ่มกระชวย กับ “ความหวังใหม่” ที่จะได้มีความสุขและหลบทุกข์ไปท่องเที่ยวทั่วแดนได้ซะที… เป็นการ “ช่วยกันฉันท์พี่น้องพ้องไทย” กระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาเหงาซึม… “ต่อลมหายใจที่รวยริน” จากคนต่างถิ่นไปสู่คนต่างชุมชน

ส่วนการจัดงานบันเทิงรื่นเริงใจ ที่เป็นของคู่คนไทยนั้น คงต้องเหนื่อย “เจ้าหน้าที่” อีกตามเคย ในการ “กวดขัดจัดระเบียบระบบ”… แต่ถ้าจะให้ดีก็คงต้องขอให้จัดกันแต่พองามตามขอบเขตของความเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยทั้ง “เขาและเรา” …เพราะการรักษาวินัยในตัวเองนั้นก็ “เพื่อสังคมส่วนรวม” นั่นแล.. และเหนือสิ่งอื่นใดก็อย่าเพิ่งชะล่าใจจน “การ์ดตก” ลงไปที่เอว ในเมื่อ “โควิด-19” ยังคงหน้าด้านหน้าทนจนกลายพันธุ์เป็น “โอไมครอน”

มนุษย์” บางประเภทกลายพันธุ์ ได้ช่ำชองยิ่งกว่าไวรัส…ด้วยทักษะที่สูงลิ่ว ในการ หลบหลีก-แก้ตัว-แทรกซึม” ได้อย่างว่องไวและดำรงตนอยู่ได้ในทุกสถานการณ์ ทักษะนี้ถ้าใช้ในทางสร้างสรรค์ มันจะ “ทรงคุณค่า” และจะนำพาชุมชนให้ได้ก้าวหน้า เจริญ ยั่งยืน …แต่จากที่เห็นและคอยเฝ้าดูมาทั้งชีวิต ส่วนใหญ่มีแต่มนุษย์ที่ใช้ทักษะนี้ใน “ทางตรงกันข้าม” …เมื่อ “ผิด”มาก็โอนไวไม่ต้องผ่านมือ แต่พอเมื่อ “ชอบ”มานี่รีบถือไว้กับตัวไม่ยอมปล่อย… “กรรม” มาตกที่ผู้น้อย ที่ต้องคอยก้มหน้ารับกันไป แบบเลี่ยงไม่ได้เพราะคำสั่งนาย…แล้วจะเอา “กำลังใจ” ที่ไหนมาทำงานเพื่อประชาชน …ร้องเรียนกันมาล้นหลามจนเพลียใจ…ได้แต่สงสัยว่า “เชื้อชั่ว” ที่ทำลายสังคมอยู่ทุกวันนี้ มันคือมนุษย์กลายพันธุ์หรือไวรัสกันแน่?  

*** จะว่าไง!?…. นอภ.หลายแห่ง ร้องเรียนผ่านทีมข่าวออนไลน์ เดลินิวส์ภาคตะวันตก รับไม่ได้กับพฤติกรรมของที่ทำการปกครอง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ที่ทำหนังสือถึง อบต. เทศบาล ขอสนับสนุนค่าสาธารณูปโภค บ่งชี้ถึงศักยภาพที่ไม่มีความพร้อมในการจัดการ กลายเป็นจุดด่างพร้อยจนถึงขั้น ส.ส.พรรคก้าวไกล เอาไปพูดในสภาฯ ล่าสุดกรมการปกครองได้ส่งผู้ตรวจราชการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่จะจบอย่างไรนั้น รบกวน วัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดฯ ช่วยเร่งปฏิกิริยาการทำงานด้วยครับ เหมือนจะล่าช้ากว่าระบบ 4.0 มาหลายเพลาแล้ว

*** เบื่อหน่าย…. การเลือกตั้ง นายก และ ส.อบต. ที่ผ่านมา ชาวสุพรรณบุรี ตื่นตัวออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก แม้บางพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง แต่ยอดใช้สิทธินั้นมากกว่าร้อยละ 70 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ได้นายก อบต.หน้าใหม่ถึง 43 จาก 80 คน สะท้อนได้ถึงความเบื่อหน่ายของชาวบ้านที่มีต่อระบบเก่า เลยอยากลองทางเลือกใหม่ๆ จากนี้ จะดีหรือไม่ดี ต้องรอดูผลงานในอีก 4 ปีข้างหน้าว่าจะทำกันได้อย่างที่หาเสียงหรือไม่

*** ทำจริงต่อเนื่อง…. วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับ จ.สุพรรณบุรี ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม นำน้ำดื่มสะอาด จากกรมน้ำบาดาล แจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อน มอบสาร EM จากกรมควบคุมมลพิษ นำไปใช้ป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในบริเวณที่น้ำท่วมขัง และมอบเครื่องสูบน้ำขนาดยักษ์ ของกรมทรัพยากรน้ำ เพื่อใช้สูบน้ำ-เร่งระบายน้ำท่วมออกจาก พื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ตั้งเป้าหมายภารกิจให้สำเร็จก่อนเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้พี่น้องชาวสุพรรณทั้ง 2 อำเภอ ได้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ  *** ไม่ทิ้งกัน…. ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา ชาวบ้านชื่นชมไม่ขาดปาก ตั้งฉายาให้ ส.ส.ติดดิน ยามทุกข์ร้อนของชาวบ้าน โดยเฉพาะน้ำท่วมที่ผ่านมา เช้าถึงเย็นถึง (หัวบันไดบ้าน) เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ได้ต่อสู้กับวิกฤติกาลนี้ต่อไป

@@@ *** กลับมาแล้ว….  สนามเลือกตั้งท้องถิ่นสุพรรณบุรี ดณิษา (เดือน) ใจเพชร นายก อบต.กฤษณา อ.บางปลาม้า ไร้คู่แข่งตลอดกาล ด้าน ธัญญา (แห้ว) วารีรัตน์ ว่าที่นายก อบต.บางใหญ่ และ สักรินทร์ (แดง) หงส์รัตน์ ว่าที่นายก อบต.สาลี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี หลังจากว่างเว้นมา 1 สมัย (8 ปี) ครั้งนี้ทำการบ้านมาดี ทวงเก้าอี้คืนได้สำเร็จ 4 ปีข้างหน้านโยบายที่ให้ไว้ชาวบ้านรอดูอยู่ ส่วน สังวาล (กำนันแดง) จำปาเงิน อดีตกำนัน ต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสุพรรณบุรี ว่าที่นายก อบต.คนใหม่ป้ายแดง มาแรงแซงทุกโค้ง หลังประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เตรียมลุยตามนโยบายทันที

*** ฉีดพ่นหมอกควัน….  คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี ห่วงใยประชาชน สั่งการเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นหมอกควัน เพื่อกำจัดยุงลายป้องกันโรคไข้เลือดออก พร้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ประชาชนที่มีความประสงค์ต้องการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายในบริเวณบ้านหรือใกล้เคียง สามารถแจ้ง ทต.ท่าระหัด ได้ทันที  *** เน้นย้ำดูแล…. เพชรลดา ธนูญศักดิ์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สุพรรณบุรี ร่วมประสานงานบูรณาการความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ กำชับทีม จนท. ลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือคนไร้บ้าน และผู้ป่วยจิตเวชจากฤทธิ์ยาเสพติด เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  *** พัฒนาเมือง…. สุเทพ วงษ์แจ้ง นายก ทม.ท่าโขลง จ.ปทุมธานี นำทีมลุยกิจกรรมพัฒนาเมืองท่าโขลง ตามโครงการจังหวัดสะอาด เก็บขยะริมถนน และในลำคลองเพื่อภูมิทัศน์ที่สวยงามเป็นระเบียบ พร้อมเร่งติดตั้งกล้อง CCTV ด้วยเทคโนโลยี Smart City ครอบคลุมทุกพื้นที่ในชุมชน เป็นหูเป็นตาปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด

*** รอบคอบป้องกัน…. อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร มอบหมายให้กองช่างเร่งเสริมคันดินริมแม่น้ำท่าจีน ป้องกันความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงในระหว่างวันที่ 4-11 ธ.ค. 64 และ 18-20 ธ.ค.64 ที่จะถึงนี้ *** รางวัลแห่งเกียรติยศ….  ชาธิป  ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้า จ.สมุทรสาคร เป็นปลื้มกับรางวัลหอการค้ายอดเยี่ยม ครองติดต่อมา 5 ปีซ้อน ซึ่งผลงานที่โดดเด่นในปีนี้คือ งานด้านความร่วมมือในการควบคุมโควิด-19 ทำให้เป็นที่ชื่นชมจากหอการค้าไทย และที่สำคัญได้น้องๆ จาก YEC. มาผนึกกำลังช่วยเสริมทำให้การดำเนินงานของหอการค้าจังหวัดฯ ไปได้สวยงามราบรื่น *** ตามเป้า…. อรรถพันธ์ สงวนเสริมศรี นอภ.เมืองสมุทรสงคราม ชื่นชมทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบต.เขตอำเภอเมืองฯ ทั้ง 9 แห่ง นอกจากจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว ยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งยังสูงกว่า 70 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

*** เร่งตรวจสอบ…. หลังเกิดเหตุไฟไหม้โกดังน้ำมัน สมใจรัก คุ้มถนอม นายก ทต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ไม่รอช้า ร่วมกับ ชัยศรี ลิ้มรักษา ประธานสภาฯ และ ภาณุพงศ์ คุ้มถนอม รองประธานสภาฯ เร่งแก้ปัญหา น้ำมัน ปนเปื้อนลำคลอง พร้อมยืนยัน หลังจากนี้เทศบาลฯ จะตรวจสอบ ติดตาม และกำกับดูแลทุกโรงงาน ทุกโกดัง ให้ดำเนินการตามระเบียบ และรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้มากที่สุด และยังเตรียมติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินประชาชน ส่วนปัญหาความขัดแย้งในองค์กรแก้ไขจนผ่านไปด้วยดี

*** ถึงพร้อม….  สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี ยืนยันพร้อมรับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา และ รพ.สต. มั่นใจว่าประชาชนจะมีสุขภาพดี มีบริการที่เป็นมาตรฐานและทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการทางด้านสุขภาพของประชาชนได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง *** พัฒนาเยาวชน…. สมศักดิ์ บุญโพธิ์  ผอ.สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ หจก.เอสพีเอสเคเบิลทีวีสมุทรสงคราม และ ส่วน 8 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัดมหาชน เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพด้านอาชีวศึกษา ที่สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 ภายในวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม

 คำคม ::  คำพูดต้มยำ การกระทำแกงจืด…

@ ถ่ายโปรโมต…. ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. นำเหล่าสาวงามนางนพมาศ วัดชายทุ่ง ถ่ายพรีเซนต์โปรโมต ให้กับบริษัท ชมเดือน คอมเพล็กซ์ จำกัด และการท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี

@ ต้อนรับ….พิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผอ.ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด ต้อนรับคณะสื่อมวลชน ในโอกาสเดินทางทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว “อู่ทอง-เมืองสุพรรณฯ-ด่านช้าง” เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในสุพรรณบุรี

@ เปิดกิจกรรม….ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดกิจกรรม นวัตกรรมหว่านวันแม่เกี่ยววันพ่อ พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต และร่วมเกี่ยวข้าวกับเกษตรกร บริเวณศูนย์เกษตรผสมผสานเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ 1 ต.หนองราชวัตร @ ใส่ใจประชาชน….ลำจวน อ้อมทอง นายก ทต.บางกุ้ง อ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อม จนท.กองสาธารณสุขฯ ส.ท. ร่วมกันมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ให้กับผู้ที่ถูกกักตัวที่บ้าน

@ จบหลักสูตร….นพพร วุฒิกุล นายก ทม.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มอบประกาศนียบัตรในโครงการมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงปีที่ 5 Unleash Your Potential No. 5 ให้กับครู จำนวน 57 คน ในเขต อ.หัวหิน-ชะอำ โดยมี มิสเตอร์เซล ดิลอน ผอ.บริหาร มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

@ ร่วมยินดี….ปราณปิยา อมรชัยยาพิทักษ์ เจ้าของโรงแรมพีลูส กาญจนบุรี แสดงความยินดีกับ ประจักษ์ บัวซ้อน กรรมการ ผจก. บริษัท ริเวอร์แควอินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ในโอกาสเข้ารับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นผู้พิพากษาสมทบฝ่ายนายจ้าง ในศาลแรงงานภาค 7 รุ่น 5

@ มอบทุน….ฑรัท เหลืองสอาด นอภ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย อนุชา หอยสังข์ นอภ.ท่ามะกา มอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนในชุมชนรอบโรงงาน 15 โรงเรียน  รวม 330 ทุน ทุนละ 2,000 บาท ที่ อาคาร Excellence Hall โรงงานวังศาลา อ.ท่าม่วง  @ ใจบุญ…. ธัชชัย โชติจันทึก ผจก.บริษัทพรอทเตอร์ตี้ แมเนจท์ จำกัด พร้อมคณะ ร่วมบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคชุดนักเรียนเป็นประจำทุกปี ให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลด้า ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี @ แนะนำ….อนุชา หอยสังข์ นอภ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ร่วมกับ นพ.นิสิต ศรีสมบูรณ์ ผอ.รพ.มะการักษ์ และแนะนำมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร Covid Free Settingในสถานที่ท่องเที่ยวใน อ.ท่ามะกา ที่วัดเขาสูแจ่มฟ้า

@ นายอำเภอแหวนเพชร…. บรรพต จันทร์วงศ์ นอภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รับมอบรางวัล “นายอำเภอแหวนเพชร” จาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มาเป็นประธานในพิธี

@ มอบภาพเขียน…. ประเสริฐ ชุมชูศักดิ์ศรี ประธานพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนพู่กันจีนร้อยตระกูลแซ่โลก มอบภาพเขียนให้ สุรศักดิ์ ผลยังส่ง รอง ผวจ.สมุทรสาคร ในโอกาสเข้าปรึกษาการมีส่วนร่วมและให้ความมืออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมจีนในงาน “ตรุษจีน เล่งเกียฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2565” @ รับรางวัล….ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี  รับรางวัลอาสาสมัครประกันภัยดีเด่น ระดับประเทศ ชนะพล มหาวงษ์ รองเลขาธิการด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ผู้บริหารสำนักงาน คปภ. ที่โรงแรม ณ เวลา อ.เมืองราชบุรี @ มอบเงินโรงพยาบาล…. จำรูญ ชินธรรมมิตร์ ประธานบริหารบริษัทน้ำตาลขอนแก่น (มหาชน) ทำบุญโรงงาน (บริษัทน้ำตาลท่ามะกา จำกัด จ.กาญจนบุรี) พร้อมมอบเงินบริจาคโครงการ “พลังน้ำใจ KSL ฝ่าวิกฤติโควิด 19 เราไม่ทิ้งกัน” ให้กับ รพ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และ รพ.มะการักษ์ จ.กาญจนบุรี

@ ร่วมไว้อาลัย…. ณัทพงศ์  ถ้ำเพชร์  นายก ทม.นครปฐม สมหวัง โรจน์เอกจิตต์ หัวหน้ากลุ่มพิทักษ์ธรรม ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ คุณแม่สมใจ  ศรีบุญรอด ที่บ้านนาสร้าง อ.เมืองนครปฐม

@ แสดงความอาลัย….ครอบครัวอินทามระ โดย พล.อ.ชนะทัพ อินทามระ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน แสดงความอาลัยยิ่งต่อการถึงแก่อนิจกรรมของภริยา “นางสิริญา อินทามระ ม.ป.ช., ม.ว.ม.” อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ในการบำเพ็ญกุศลได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นางสาวปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ ศาลากวีนิรมิต วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคตะวันตก