ศึกแบดมินตันระดับโลก เดินทางมาถึงรายการสุดท้ายของปีแล้ว โดยปีนี้จะปิดฉากการแข่งขันด้วยการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 “โททัลเอ็นเนอร์ยี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนส์ชิพ 2021” ระหว่างวันที่ 12-19 ธ.ค.นี้ ที่เมืองอูเอลบา ประเทศสเปน ซึ่ง สหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ได้ทำการจับสลากประกบคู่ออกมาเรียบร้อยแล้ว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่งรายการนี้มือท็อปของโลกร่วมวงไพบูลย์ชิงชัยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา โดยมือวางอันดับ 1-16 ของแต่ละประเภท จะได้บายในรอบแรก ทั้งหมด ยกเว้น ประเภทชายเดี่ยว ที่ต้องลงเล่นในรอบนี้ครบทุกคน

ในส่วนของนักแบดมินตันไทยนั้น ผลการประกบคู่ สรุปได้ดังนี้ ประเภทชายเดี่ยว รอบแรก (64 คน) “กัน” กันตภณ หวังเจริญ มือวาง 16 ของรายการ มือ 18 ของโลก พบ เฟลิกซ์ บูเรสเตดท์ มือ 58 ของโลกจากสวีเดน, “โอ๊ต” สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ มือ 30 ของโลก พบ โจว เทียนเฉิน มือวาง 4 มือ 4 ของโลกจากไต้หวัน, “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 23 ของโลก พบ ลู่ กวนซู มือ 27 ของโลกจากจีน

ประเภทหญิงเดี่ยว รอบแรก (64 คน) “จิว” พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ มือ 19 ของโลก พบ อาลีเย เดมิแบ๊ก มือ 60 ของโลกจากตุรกี ส่วน “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือวาง 7 มือ 8 ของโลก, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มือ 11 มือ 12 ของโลก, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือวาง 9 มือ 10 ของโลก จะได้บายในรอบแรกทั้งหมด

ประเภทหญิงคู่ รอบแรก (64 คู่) “มูนา” เบญญาภา/”อันนา” นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด คู่มือ 44 ของโลก พบ เซเรนา อู ยอง/แคทเทรินา โฮชเมียร์ คู่มือ 90 ของโลกจากออสเตรีย ส่วน “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล/”ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวาง 12 คู่มือ 18 ของโลก และ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล/”วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มือวาง 6 คู่มือ 8 ของโลก ได้บายในรอบแรก

ประเภทคู่ผสม รอบแรก (64 คู่) “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ/”เฟม” ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มือ 26 ของโลก พบ แจคเกอร์ลีน ลิมา/ฟาบริซิโอ ฟาริอาส คู่มือ 58 ของโลกจากบราซิล ขณะที่ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์/”ปอป้อ” ทรัพย์สิริ แต้รัตนชัย คู่มือวาง 2 คู่มือ 2 ของโลก ได้บายในรอบแรก

นอกจาก “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่ช่วยกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกวาดแชมป์เป็นว่าเล่น และเป็นเต็ง 2 ที่จะคว้าแชมป์โลกในปีนี้มาครอง รวมถึง “น้องหมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ที่ฟอร์มกำลังดีวันดีคืนแล้ว

นักแบดมินตันไทยที่แฟนๆ กีฬาชาวไทย ฝากความหวังไว้ก็คือ “น้องเมย์” รัชนก กับ “เจ้าวิว” กุลวุฒิ สองนักตบลูกขนไก่จากโรงเรียนบ้านทองหยอด นั่นเอง

ซึ่งผู้ที่จะมาวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นของทั้งคู่ได้ดีที่สุด จะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “แม่ปุก” กมลา ทองกร ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด

“แม่ปุก” บอกว่า ในส่วนของน้องเมย์นั้น ต้องยอมรับว่าหลังจากกลับจากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ก็ต้องเข้ารับการกักตัว แถมยังมาเจอข่าวร้ายคุณแม่คำผัน ต้องมาเสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน ทำให้ไม่ได้ลงสนามมาเลยตลอดเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา พอดำเนินการเรื่องงานศพของคุณแม่ผ่านไปแล้ว น้องเมย์ ก็เดินทางไปแข่งขันที่ยุโรปทันที โดยที่ไม่ได้ฟิตซ้อมอย่างเต็มที่

“อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปหลายรายการ ตอนนี้ร่างกายของน้องเมย์ ความฟิตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 90-95 เปอร์เซนต์แล้ว ซึ่งการที่ซ้อมไปด้วยแข่งขันไปด้วย ถือเป็นการเรียกความฟิตไปในตัว ซึ่งต้องยอมรับว่าที่ต่างประเทศจะฟิตซ้อมได้ไม่เต็มที่เพราะเราต้องแบ่งยิมกับนักกีฬาคืนอื่นๆ ใช้ด้วย ไม่เหมือนอยู่ในไทยที่เราจะใช้เวลาซ้อมเท่าไรก็ได้”

นางกมลา บอกต่อว่า ผลงานของน้องเมย์ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจไม่น้อย แต่สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาการบาดเจ็บ เพราะการร้างสนามไปนาน อาจจะทำให้เราบาดเจ็บได้ง่าย ดังนั้นเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ทั้งโค้ชและตัวนักกีฬา จะนำมาใช้จึงมีความสำคัญอย่างมาก

ส่วนโอกาสและความหวังของรัชนก ในศึกชิงแชมป์โลกครั้งนี้นั้น “แม่ปุก” กล่าวว่า “ขอดูไปทีละรอบ เพราะแบดมินตันสมัยนี้ไม่ง่ายเลย ไม่มีหมูให้เคี้ยว ทุกรอบหนักหมด ทุกคนฝีมือใกล้เคียงกันหมด สิ่งที่น้องเมย์ ต้องทำคือเล่นให้ได้ตามเกมของตัวเองและห้ามประมาทคู่แข่งอย่างเด็ดขาด”

จาก “พี่เมย์” มากันที่ “น้องวิว-กุลวุฒิ” กันบ้าง ซึ่ง “แม่ปุก” บอกว่า ผลงานของกุลวุฒิ ถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก่อนอื่น และแม่ปุกก็ต้องแสดงความยินดีกับ “น้องวิว” ที่ได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของปี 2020/2021 (Eddy Choong Most Promising Player of the Year) จากสหพันธ์แบดมินตันโลก หลังจากที่ทำผลงานคว้าแชมป์เยาวชนโลกได้ 3 สมัยติดต่อกัน

“จุดเด่นของกุลวุฒิ คือ เป็นนักแบดมินตันที่ฉลาด มีวินัย ใจสู้ และเล่นได้อย่างสุขุม” แม่ปุก กล่าวชม

“เขาจะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ถ้าวันไหนที่แพ้ ก็จะกลับมาดูวีดิโอการแข่งขัน เพื่อหาจุดอ่อนจุดแข็ง นำมาแก้ไข ปรับข้อบกพร่องของตัวเอง อีกอย่างคือเขาไม่กลัวที่จะเล่นกับมือที่เหนือกว่า แต่กลับชอบและไม่กลัวที่จะเจอกับมือที่เหนือกว่า แม้ว่าจะเคยแพ้มาก็ตาม ซึ่งนี่เป็นทัศนคติที่ดีมากของน้องวิว”

สำหรับแบดมินตันชิงแชมป์โลกของ “เจ้าวิว” หนนี้ “แม่ปุก” มองว่า ต้องยอมรับว่าเรายังเป็นรองมือระดับโลกอีกหลายคน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าวิวจะไม่มีโอกาสชนะ โอกาสของวิวอาจจะอยู่ที่ 40-60 แต่ในส่วนของ 40 นั้น ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้หมด อยู่ที่วันนั้นวิวเล่นได้ดั่งใจดั่งที่คิดไว้หรือไม่ หากทำไม่ได้ ต่อให้เจอกับมืออ่อนกว่าแค่ไหนก็แพ้อยู่ดี แต่ถ้าทำได้ เจอกับมือที่แกร่งกว่า เราก็สามารถเอาชนะได้เช่นกัน

“ถ้าเขาเจอกันคนที่เคยแพ้มา เขาจะไม่กลัวเลย อยากจะเจออีก ขณะเดียวกัน หากเจอคนที่ชนะมาก็จะไม่ประมาทเช่นกัน ตรงนี้ถือเป็นแนวคิดที่ดีเลย เพราะความประมาทคือหนทางสู่ความพ่ายแพ้ เรื่องนี้แม่ปุกก็ย้ำไปทุกครั้งที่ลงแข่งขัน”

ถือเป็นอีกแง่มุมจาก “แม่ปุก” กมลา ทองกร ในฐานะผู้ที่คร่ำหวอดกับวงการแบดมินตันมาทั้งชีวิต ที่ได้มาเปิดใจในบางแง่มุมที่มีลูกๆ ทั้งสองคน ส่วนศึกใหญ่ชิงแชมป์โลกส่งท้ายปีครั้งนี้ จะมีนักแบดมินตันไทยคนใดที่สามารถหักปากกาเซียนผงาดคว้าแชมป์โลก เหมือนกับที่ “เมย์-รัชนก” เคยทำมาได้แล้วเมื่อปี 2013 ก็ต้องติดตามให้กำลังใจกันต่อไป

ภาพ : โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด

## วอน อ่อนวงค์ ##