พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564

@ วันอาสาฬหบูชา พรุ่งนี้เทศกาลเข้าพรรษา แห่เทียนพรรษา ประเพณีที่ดีงาม งดงามของชาวพุทธ ต้องซบเซาเงียบเหงา ไร้บรรยากาศสีสัน “งานต้นเทียนพรรษา” อลังการงานสร้าง ที่สวยงามวิจิตรตระการตา ระบือไกลไปทั่วโลก เพราะมหันตภัยโรคร้ายที่กำลังเกิดขึ้นวิกฤติ “โควิด-19” ที่ยังคงทำตัวเลขนิวไฮ ทุบสถิติเป็นรายวันต่อเนื่อง ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตในแต่ละวัน เพราะเชื้อมีการกลายพันธุ์ ทำให้ระบาดไว มีความรุนแรงมากขึ้นทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก จึงทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตมากขึ้นไปทั้งประเทศแล้วนั่นเอง

@ สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง คือเรายังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีควัดซีนที่ดี มีประสิทธิภาพมากพอนั่นเอง อีกส่วนหนึ่งอาจมาจากหลายคน ยังมีการดูแลป้องกันตัวเองที่ไม่ดีพอ ประมาท มองข้ามความปลอดภัย ทั้งยังมีการเดินทาง การทำกิจกรรมเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกัน จึงอาจส่งผลให้มีการระบาด และติดเชื้อไปยังคนรอบข้างมากขึ้นเรื่อยๆ ลามเป็นลูกโซ่ต่อเนื่อง ทำให้คนไทยเกิดการหวั่นวิตก สับสน อลหม่าน ทางด้านสุขภาพจิตยังไม่พอ สภาพเศรษฐกิจธุรกิจน้อยใหญ่ก็กำลังจะพากันล้มหายตายจาก เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

@ จ.นครราชสีมา ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดของภาคอีสานต่อเนื่อง ทะลุ 200 กว่าคน…ทำให้ “นายกอบชัย บุญอรณะ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องใช้ยาแรง ออกหนังสือถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัด ขอความร่วมมือให้ลดการออกนอกเคหสถานหรือที่พัก ลดและจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทาง ควบคุมจำกัดกิจกรรมและสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ งดการชุมนุมมั่วสุมที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา อาจต้องเพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มข้นมากกว่านี้ หากยังพบการระบาดเพิ่มสูงขึ้น…ส่วนงานประเพณี “เทศกาลเทียนพรรษาโคราช” ประกาศงดจัดงานทุกชนิด ทุกกิจกรรม

@ ส่วน จ.อุบลราชธานี…สถานการณ์โควิดน่าเป็นห่วง คนป่วยโควิดพุ่งสูงทะลักล้น รพ. สนาม ทำให้ “นายสฤษดิ์ วิฑูรย์” ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องเตรียมตั้ง รพ. สนามแห่งใหม่ในหลายพื้นที่ ซึ่งบางอำเภอประชาชนในพื้นที่ออกมาต่อต้านไม่ให้ตั้ง เกรงจะนำเชื้อมาแพร่ในชุมชน ทำให้ผู้ป่วยต้องกักตัวเองที่บ้านใช้ระบบรักษาสื่อสารกับ รพ. ผ่านมือถือ ด้าน “นพ.เพียรศักดิ์ แซ่หว่อง” นายแพทย์จากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี ถึงกับต้องโพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว Wong Wiriya มีข้อความว่า “หมอต้องการหน้ากาก N95 และชุด PPE จำนวนมาก เพื่อช่วยคุณหมอ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่างอำเภอในจังหวัดอุบลฯ พวกเรากำลังทำงานหนักมาก คนไข้ล้น รพ.แล้วแจ้งความจำนงได้นะครับ”…สำหรับผู้ต้องการบริจาค 08-1876-1230 ร่วมด้วยช่วยกัน ดูแลพี่น้องในอุบลฯ ของพวกเรา และร่วมเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าทุกคน

@ และที่เมืองหน้าด่านตะวันออกสุดแดนสยาม…”ด่านช่องเม็ก” อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านร้านค้าต่างผวา เมื่อแรงงานจาก สปป.ลาว เดินทางโดยรถทัวร์ จาก กทม. และพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อกลับประเทศผ่านที่ด่านช่องเม็ก ทางฝ่ายไทยเรายังไม่มีการตรวจคัดกรองโควิดอย่างเข้มงวด หรือจัดสถานที่ให้อยู่เป็นกลุ่ม จึงน่าเป็นห่วง มีเพียงเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และชาวบ้านได้ช่วยกันยืนป้องกันไม่ให้แรงงานชาวลาว เดินไปตามร้านค้าต่างๆ เกรงนำเชื้อโควิดไปแพร่..ชาวบ้านฝากมาถึงพ่อเมืองดอกบัวให้เร่งแก้ไขปัญหาด่วนด้วย…

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ…ก็เร่งเปิดโรงพยาบาลสนาม รองรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ในพื้นที่ทุกอำเภอ ทั้ง 22 อำเภอ โดย “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ. เผยว่า มีการเปิดให้บริการโรงพยาบาลสนามแล้วจำนวน 23 แห่ง และเร่งจัดหาเตียงสำหรับผู้ป่วย เพื่อรองรับสถานกการณ์ จำนวน 3,000 เตียง นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งศูนย์พักคอยในพื้นที่ทุกอำเภอ อีกจำนวน 156 แห่ง และยังเตรียมจัดตั้งศูนย์กักตัว สำหรับผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูง ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยจะไม่อนุญาตให้เข้าไปกักตัวในหมู่บ้าน/ชุมชน หรือในครอบครัว เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะสามารถสะกัดยับยั้งเชื้อไม่ให้แพร่กระจายต่อคนในครอบครัว หรือญาติพี่น้องได้

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์…ต้องเร่งขยายเตียงโรงพยาบาล รพ.สนาม และศูนย์พักคอยรอเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิค โดย “นายเสริมศักดิ์ สีสันต์” รองผู้ว่าราชการจังหวัด ฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนทุกคนว่า ตามที่พี่น้องชาวสุรินทร์ ตกใจกับยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นต่อวันกว่าร้อยรายนั้น…จริงๆ แล้วส่วนใหญ่คือตัวเลขของชาวสุรินทร์ที่แจ้งความจำนงมารักษาตัวที่บ้านเกิด ถือเป็นผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่ เป็นน้ำใจของชาวสุรินทร์ไม่ทิ้งกัน ส่วนตัวเลขของผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่เอง ในแต่ละวันยอดเฉลี่ยถือว่ายังไม่มาก จึงอยากให้ชาวสุรินทร์มั่นใจว่า เราสามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้ ไม่ต้องตื่นตระหนกกับตัวเลข ทุกคนจะผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปด้วยกัน

@ จ.ยโสธร…เร่งสร้าง”ศูนย์พักคอย”ใช้รับผู้ป่วยโควิด “นายอภิรัตน์ ป้องกัน” นายอำเภอเมืองยโสธร พร้อมด้วย “นายวิทยา เพชรรัตน์” สาธารณสุขอำเภอเมืองยโสธร ได้เข้าหารือกับ “นายขวัญเรือน แสบงบาล” ผอ.สพป.ยโสธร เขต 1 เพื่อขอใช้ค่ายลูกเสือจังหวัดยโสธร (เมืองยศ) บ้านเดิด หมู่ 1 ถนนแจ้งสนิท ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็น CI (Community Isolation) คือ “ศูนย์พักคอย” ใช้รับผู้ป่วยโควิดตามมาตรการดูแลผู้ป่วยโควิดด้วยระบบชุมชน เพื่อไว้เป็นสถานที่รับผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากพื้นที่สีแดงเข้ม หรือผู้ป่วยที่ติดโควิดกลับมารักษาตัวที่บ้าน ในส่วนของอำเภอเมืองยโสธร โดยพร้อมใช้งานได้ทันท่วงทีต่อไป

@ ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา..โควิดพุ่งไม่หยุดเกิด 100 รายต่อวันไปแล้ว “นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ” นายอำเภอที่นั่น ต้องวางมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ ชุมชน หมู่บ้าน ตลาด เข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ซึ่ง “นายสุธี มากบุญ” สมาชิกวุฒิสภา อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต ผวจ.นครราชสีมา ได้มอบเงิน 60,000 บาท เพื่อนำมาจัดซื้อชุดเสริมการตรวจ Antiqentest kit เพื่อนำมาตรวจคัดกรอง เนื่องจากชุดตรวจเสริมนี้สามารถทราบผลได้อย่างรวดเร็ว ง่ายต่อการนำผู้ติดเชื้อไปกักตัวก่อนที่จะนำเชื้อไปแพร่กระจาย หรือหากเอกชน องค์กร โรงงานต่างๆ จะจัดซื้อมาตรวจหารเชื้อให้กับพนักงานลูกจ้างก็สามารถทำได้

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ชัยภูมิ…สร้างศาลเจ้าพ่อพญาแลหลังใหม่ “นายวิเชียร จันทรโณทัย” ผวจ.พร้อมด้วยตัวแทนภาครัฐและเอกชน รวมทั้งตัวแทนภาคประชาชน ร่วมกันทำพิธีอัญเชิญรูปหล่อเหมือนเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิคนแรกมายาวนานจนถึงปัจจุบันกว่า 200 ปี เพื่ออัญเชิญออกจากศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่า อายุยาวนาน 53 ปี ซึ่งตั้งอยู่ที่ชุมชนหนองปลาเฒ่า โดยจะเริ่มการก่อสร้างศาลหลังใหม่ที่มีมูลค่า 46.3 ล้านบาท ให้เสร็จสิ้นภายใน 2 ปี เพื่อเป็นศูนย์รวมใจและพลังศรัทธาของชาวชัยภูมิและคนไทยทั่วประเทศ

จ.บุรีรัมย์…”นายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน” รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบวัสดุ อุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ และเวชภัณฑ์ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมและกำจัดโรคระบาดสัตว์(lumpy skin disease) แก่เกษตรกรผู้ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่อำเภอโนนสุวรรณ โดยมีนายสัตวแพทย์อภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัด นายไตรเทพ งามกมล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์เขต6 พร้อมสมาชิกสภาจังหวัด ร่วมส่งมอบ

จ.สุรินทร์…ชมรมจิตอาสาสุรินทร์สร้างสุข บริจาคข้าวกล่องให้ทหาร จาก มทบ.25 และกองกำลังสุรนารี ที่มาช่วยก่อสร้าง รพ.สนามจังหวัดสุรินทร์​ ณ​ สถานปฏิบัติธรรมวัดกลาง​ บ้านละเอาะ​ ให้แพทย์ พยาบาล มีที่พักเพื่อจะได้ดูแลรักษาผู้ป่วย​ และเป็นที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมได้ใช้ในอนาคต​

จ.อำนาจเจริญ…”นพ.ประภาส วีระพล” นพ.สสจ.อำนาจเจริญ ลงพื้นที่ ยี่ยม รพ.ปทุมราชวงศา และศูนย์พักคอยทุกอำเภอเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยติดโรคโควิด โดยเฉพาะที่ทะลักจาก กทม.และปริมณฑล ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวันเฉลี่ยกว่า 20 ราย โดยอำเภอหัวตะพาน อ.เมือง มีผู้ป่วยแต่ละกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อค่อนข้างสูงทะลักเข้ามามาก และเฝ้าระวังรายติดเชื้อที่เป็นแรงงานต่างด้าวที่รอพักกลับประเทศด้านชายแดนไทย-ลาว

จ.นครราชสีมา…”นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมด้วย”นายอุทัย มิ่งขวัญ” ประธานสภาฯ สมาชิกสภาเทศบาลฯ เขต 1 รองปลัดเทศบาล ผอ.จากสำนักช่าง ตัวแทน กฟภ.ได้ร่วมกันออกตรวจจุดถนนทรุด เพราะการไฟฟ้าเอาสายไฟลงใต้ดิน ซึ่งมีหลายจุด จึงมอบให้ สำนักช่าง สำนักประปา และ กฟภ. ร่วมแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน ซึ่งเมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว เทศบาลจะเร่งปูพื้นแอสฟัลติกคอนกรีต

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าว “เดลินิวส์” ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน