ใกล้ถึงวันประกาศรางวัลที่เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของวงการเกมอย่างรางวัล Game Of The Year 2021 เข้ามาทุกที เชื่อว่าหลายคนก็คงได้เห็นหน้าคร่าตาของเเคนดิเดตที่ออกมาเเล้ว เเต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่เกมฟอร์มยักษ์หลายๆเกมต้องถูกเลื่อนการวางจำหน่ายออกไป เเต่ก็ยังมีเกมดีๆหลายเกมออกมาให้เราได้เล่นกันไม่น้อย เรียกได้ว่าเป็นปีที่เปิดทางให้ “เกมเเนวอินดี้” หรือเกมที่ “ไม่ได้อยู่ในกระเเส” ได้ออกมาเฉิดฉายบ้าง

คราวนี้ก่อนที่เราจะไปวิเคราะห์กันว่าเกมไหนมีโอกาสจะคว้ารางวัล Game Of The Year เรามาทบทวนกันก่อนดีกว่าว่าในปีนี้มีเกมไหนที่เป็นเเคนดิเดตเข้าชิงรางวัล Game Of The Year กันบ้าง 

  • Deathloop
  • It Takes Two
  • Metroid Dread
  • Psychonauts 2
  • Ratchet & Clank: Rift Apart
  • Resident Evil Village

คราวนี้มาวิเคราะห์เเต่ละเกมกันว่าเกมไหนมีภาษีดีที่สุดที่จะคว้ารางวัล Game Of The Year 2021  ไปดูกันเลยครับ

Deathloop

เกม FPS เดินหน้ายิงที่เล่นคอนเซปเกี่ยวกับเวลาที่วน Loop ที่หลายๆคนควรจะได้ลองสักครั้ง จุดเด่นของเกมนี้คือนอกจากจะมีการนำเสนอที่น่าสนใจเเล้ว ยังสามารถเล่นซ้ำได้หลายรอบเพื่อให้ได้ฉากจบที่เปลี่ยนไป เเถมยังเล่นเป็นตัวร้ายได้อีกด้วย ส่วนใครที่ชอบคิดวิเคราะห์หรือชอบความท้าทาย เกมนี้ก็มี Puzzle ให้เล่นซึ่งในเเต่ละ Loop เวลาก็จะมี Puzzle ที่ต่างกันด้วยความยากง่ายก็สลับกันไป  เเต่ทั้งหมดที่เล่ามากลับกันถ้าคนที่ไม่ชอบมันก็คือ “จุดอ่อน” ดีๆนี่เอง 

  • ความเห็นส่วนตัว
    สำหรับผมมองว่า Deadloop ดีพอที่จะเข้าเป็นเเคนดิเดตได้เเต่จะให้ถึง Game Of The year นั้นคงยากเพราะเกมเเนวนี้ ยังไม่ได้เเมสเท่าไรนัก เเม้เนื้อเรื่องหรือการนำเสนอจะดี เเต่มันก็ไม่ได้เหมาะสมหรับทุกคน 

Metroid Dread

อีกหนึ่งเกมในตำนานเกมเเนว Metroidvania อย่างซีรีส์ Metroid ที่เเฟนเกมชาว Nintendo รอคอยมากว่า 19 ปี Metroid Dread เกมต่อสู้ 2 มิติที่มีฉากไล่ล่าสุดมันส์ เเอ็คชั่นถึงใจ คราวนี้กลับมาพร้อมกับ ศัตรูที่โหดขึ้น อาวุธเเละวิธีการเอาชนะก็หลากหลายขึ้น เป็นอีกหนึ่งเกมที่สื่อเกมหลายสำนักให้คะเเนนในระดับดี ถึง ดีมากเลยทีเดียว

  • ความเห็นส่วนตัว
    จุดด้อยเพียง 2 อย่างที่ผมเห็นจากเกมนี้คือ 1 กราฟิกที่ไม่ได้สวยงามคืออยู่ในระดับมาตราฐานเกมที่ดีเกมหนึ่งเลย อีกจุดคือความยากที่ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจเเละฝึกฝนเสียหน่อย ถ้าใครไม่ชอบก็อาจจะไม่อยากเล่นเลยก็เป็นได้  ถ้าจะให้เลือกเกมนี้เป็น Game Of The Year 2021 จริงๆก็ไม่ติดอะไรเเต่คิดว่ายังมีเกมที่เหมาะสมมากกว่า

Psychonauts 2

อีก 1 เกมที่ต้องรอคอยภาคต่อมากันอย่างยาวนานถึง 16 ปีด้วยกัน Psychonauts 2 เกมเเนว Adventure ตัวละครน่ารักเเต่มีเรื่องราวสุดสะเทือนอารมณ์ เเต่ก็ไม่ได้ดาร์กไปซะทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานเรื่องราว 2 ด้าน (ด้านสดใสเเละมืดมน) ได้อย่างน่าประทับใจ เเต่ระดับความยากก็ยากเอาเรื่องเช่นกัน นอกจากเนื้อเรื่องการนำเสนอ เเละ Gameplay ที่ดีเเล้วในเรื่องของฉากเเละเพลงประกอบก็เป็นอีกส่วนนึงที่ดีงามมาก เป็นเกมเนื้อเรื่องอีกเกมที่ควรค่าเเก่การหามาเล่น

  • ความเห็นส่วนตัว
    เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีคุณสมบัติครบในการจะเป็น Game Of The Year ได้เลย จุดด้อยที่ผมเห็นเพียงอย่างเดียวคือ ปริศนาบางอย่างที่ยากจะเข้าใจ ซึ่งไม่ได้ส่งผลอะไรนักเเต่ด้วยความเป็นเกมที่ ไม่ค่อยเป็นกระเเสนั้นจะไปถึง Game Of The Year ไหมก็ต้องไปรอดูเอา

Ratchet & Clank: Rift Apart

พระเอกคนเเรกๆที่เเสดงศักยภาพของ PlayStation 5 ได้อย่างดีเยี่ยม Ratchet & Clank: Rift Apart เป็นเกมสูตรสำเร็จ ที่เรียบง่ายเเละสนุก เข้าใจได้ไม่ยาก ฉากที่ยิ่งใหญ่มากมายให้ได้เห็น เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี เป็นอีก 1 เกมที่ใครได้ครอบครอง PS5 เเล้วก็ควรจะมีติดเครื่องไว้ผมเเนะนำ

  • ความเห็นส่วนตัว
    เกมสูตรสำเร็จ ที่เรียบง่ายเเละสนุก เข้าใจได้ไม่ยาก เป็นอีกเกมที่มีคุณสมบัติครบในการจะเป็น Game Of The Year ได้เลย สิ่งเดียวขาดคือ Ratchet & Clank: Rift Apart  เป็นเกมไม่ได้เป็นเกมฟอร์มยักษ์เเถมยังเป็น Exclusive บน PS5 เท่านั้น เลยทำให้หลายคนอาจจะไม่ได้สัมผัสเกมนี้ก็อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ไปไม่ถึง  Game Of The year  ก็เป็นได้

Resident Evil Village

เป็นเกมระดับ AAA เกมเดียวที่หลุดรอดออกมาเเล้วปังที่สุดในปีนี้  RE:Village สานต่อความสยองขวัญในมุมมองที่เเปลกใหม่เเละไม่เคยเห็นมาก่อนในซีรีส์นี้ RE:Village สามารถผสานเเนวคิดระหว่างความเป็น Survival เเละ Action Horror ได้อย่างลงตัว จึงไม่เเปลกใจถูกยกให้เป็น Resident Evil ที่ดีที่สุดเท่าที่ Resident Evil เคยมีมา

  • ความเห็นส่วนตัว
    เเน่นอนว่าด้วยความเป็นเกมระดับ AAA เกมเดียวที่ออกมาปีนี้เเล้วปัง จึงไม่เเปลกใจที่ใครหลายๆคนหรือสื่อหลายๆสำนักยกให้ Resident Evil Village เป็น 1 ในตัวเต็งที่จะสามารถคว้ารางวัล เเต่ในความเห็นส่วนตัวคือ Resident Village ยังขาดองค์ประกอบเล็กๆน้อยในด้านของการเฉลยปมเรื่องอยู่ เเต่ด้วยความที่กระเเสที่ดีมากจากเเฟนๆก็น่าลุ้นว่าจะคว้ารางวัล Game Of The Year ได้หรือไม่?

It Takes Two

It Takes Two เกมอินดี้ CO-OP ฟอร์มดี ที่เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี  เเถมยังส่งเสริมเเละช่วยนิยามความหมายของคำว่า “ครอบครัว” ได้ ได้ดีมาก ซึ่งผู้พัฒนาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน Hazelight Studio ที่เคยฝากผลงานกับ A way-out สำหรับ It Takes Two เป็นเหมือนกับอนิเมชันชั้นยอด ที่เราสามารถสัมผัสเเละเลือกเส้นทางได้เอง พอบวกเนื้อหาน่าสนใจ เล่นนาน ๆ ไป จะต้องมีน้ำตาไหลกับความประทับใจบ้างแน่ ๆ ใครมีคู่ผมเเนะนำให้ซื้อมาเกมเล่นนี้ประทับใจเเน่นอน

  • ความเห็นส่วนตัว
    สำหรับผมเเล้ว It Take two คือ เกมที่เหมาะจะคว้ารางวัล  Game Of The Year ที่สุดเเล้ว ไม่เเค่ว่า เนื้อเรื่องดี เกมเพลย์สนุก หรือคอนเซปการการนำเสนอน่าสนใจเท่านั้น  It Take two ยังทำให้เราเห็นความสำคัญเเละความหมายของครอบครัว เเถมยังทำให้เราสามารถรู้สึกใกล้ชิดกันได้ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดเเบบนี้ เเค่นี้ก็ได้คะเเนนไปเต็มๆเเล้ว ถ้าพูดถึงจุดด้อยของ It Take two ก็เห็นอยู่ 2 อย่างคือ ความยากที่คนไม่เคยเล่นเกมอาจจะต้องทำความเข้าใจสักหน่อย (เเต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป) กับอีกหนึ่งอย่างคือ ไม่สามารถเล่นคนเดียว (เจ้าพวกคนโสดถ้าเพื่อนไม่เล่นด้วยก็อดนะจ๊ะ)  เท่านั้น

สำหรับงาน The Game Awards 2021 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม (ตามเวลาในบ้านเรา) ผ่านทางหลายเเพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง Youtube Twitch ฯลฯ สำหรับประเทศไทยมี Watch Party ของ พี่เบย์ Subsidite ที่ได้สิทธิถ่ายทอดสดให้พวกเราได้รับชม อย่างที่ได้กล่าวไปว่าสำหรับผม It Take two คือ Game Of The Year ประจำปี 2021 เเล้วของเพื่อนๆละครับ เกมไหนคือเกมเเห่งปีของทุกคน 

สวัสดีครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME