สวนผักในเมืองที่เขตมันกินโยสในเมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล มีพื้นที่ครอบคลุมกว้างขวาง เทียบเท่าได้กับสนามฟุตบอลถึง 4 สนาม ที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Hortas Cariocas” และเป็นสวนผักกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในดินแดนแถบละตินอเมริกา

จากบทสัมภาษณ์ของฮูลิโอ เซซาร์ บาร์โรส ซึ่งเป็นนักปฐพีวิทยาที่เมืองริโอ เด จาเนโรว่าจ้างให้ดูแลโครงการนี้ พื้นที่แห่งเคยเป็นแดนสวรรค์ของนักเสพยาเสพติด เคยถูกเรียกว่า ‘cracolândia’ หรือดินแดนแห่งโคเคน ซึ่งสามารถพบเห็นคนสูบโคเคนได้ทั่วไปอย่างเปิดเผยในทุกเวลา

โครงการ Hortas Caricos เป็นโครงการที่ได้รับเงินสนับสนุนจากเทศบาลเมืองริโอ เด จาเนโร บาร์โรสช่วยผลักดันโครงการ Hortas Cariocas มาตั้งแต่ปี 2549 โครงการนี้ส่งเสริมให้มีการปลูกพืชผักในหลายส่วนของตัวเมืองและผลิตพืชผักออร์แกนิกให้ชาวชุมชนที่มีรายได้น้อย เขากล่าวว่าสวนผักในเมืองแบบนี้ช่วยเหลือคนไม่ให้ต้องไปทำงานในพื้นที่ที่อันตราย เช่น พื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม 

พื้นที่อันกว้างขวางของสวนผักกลางเมืองที่เขตมันกินโยส กรุงริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล

“ตอนที่ฉันเพาะเมล็ดผัก ฉันก็คิดว่าอีก 2-3 วัน ฉันก็จะได้เก็บเกี่ยวผักพวกนี้เอากลับไปกินที่บ้าน” ไดแอน ซิลวา คนงานของสวนผักกลางเมืองเล่า “ฉันรู้ว่าฉันกำลังปลูกผักเพื่อเอาไว้เก็บเกี่ยวในวันพรุ่งนี้ มันให้ความสุขใจมากที่ได้ทำงานในสวน เป็นงานที่ทำให้เราเพลิดเพลิน ฉันรักงานนี้”

ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ขยายตัวออกไปอย่างแพร่หลาย มีสวนผักอยู่ในโครงการถึง 49 แห่งทั่วเมืองริโอฯ 

เอเซเคียล ดิอาส ขณะกำลังทำงานอยู่ในสวนผักกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในแถบละตินอเมริกา

เอเซเคียล ดิอาส ผู้อยู่อาศัยในละแวกมันกินโยสและช่วยงานในโครงการกล่าวว่าโครงการนี้ช่วยเปลี่ยนสภาพของชุมชน สวนผักมันกินโยสสามารถเลี้ยงปากท้องประชาชนที่ต้องต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อซึ่งทำให้ค่าอาหารสูงลิ่วได้มากถึง 800 ครอบครัว

“มันเปลี่ยนโฉมหน้าของมันกินโยส ชุมชนของเราต้องการอะไรแบบนี้ นั่นคือความสงบ ความสุขและชีวิตที่ดีกว่า”

เครดิตภาพ : Reuters