ชมรมนก หมายถึงการรวมตัวของกลุ่มคนที่รักนกด้วยกัน มีกิจกรรมต่าง ๆ ได้เกิดขึ้นมากมาย ด้วยความรักสัตว์ ได้ให้ความเมตตาดูแลอย่างดี จนนกเชื่องอยู่กับเจ้าของ จะบินไปไหนก็ได้ตามใจที่อยากจะไป สุดท้ายก็จะบินกลับมาหาเจ้าของอย่างเดิม การบินกลับมาหาเจ้าของเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ประทับใจผู้เลี้ยง ทำให้รักและดูแลอย่างดี มีความสุขสบายใจมาก

นกเป็นสัตว์ปีกชนิดหนึ่ง ที่อยู่ใกล้ตัวเรา ในชีวิตประจำวันเราจะเห็นนกบินอยู่ไปมามากมาย นกทำให้ธรรมชาติรอบตัวเรางามขึ้น และโลกมีชีวิตชีวาน่าอยู่ด้วยเสียงร้องแตกต่างกันไป นกช่วยแต้มสีสันให้ธรรมชาติรอบตัวเราได้เคลื่อนไหว ด้วยมีรูปร่างสวย ๆ มีสีสันการบินแตกต่างกัน พร้อมกับมีเสียงร้องที่เป็นธรรมชาติของแต่ละสายพันธุ์ทำให้ธรรมชาติรอบตัวเรามีของแปลกใหม่เปลี่ยนไปมาน่าสนใจเพิ่มขึ้นมาอีก

นกอยู่ในกรง คนรักนกชอบเอานกมาเลี้ยง แล้วจับขังอยู่ในกรงให้นํ้าให้อาหาร เอาไว้ทักทาย ดูเล่น ก็เป็นประเภทหนึ่ง แต่ที่จะคุยในวันนี้จะเป็นการเลี้ยงนกที่ให้นกได้บินอิสระ จะไปที่ไหนไปได้ตามใจชอบ แต่แล้วในที่สุดก็จะกลับมาหาเจ้าของ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของภูมิใจมาก ว่านกรักเราไม่บินหนีเราไป การเลี้ยงนกแบบนี้พบว่ามีมาก มีการรวมกลุ่มเป็นชมรมมากมาย นาน ๆ ก็นัดมารวมกันดูแต่ละชมรมจะเอานกอะไรมาเลี้ยง มีข้อดีข้อด้อยอย่างไร ต่างก็คุยสังสรรค์กันไปอย่างมีความสุข

ด้านสุขภาพ คนเลี้ยงนกทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปได้ คนที่เคยเหงาไม่รู้จะทำอะไร พอมีนกมาเลี้ยงงานมากขึ้นทันที เป็นงานที่ชอบ ภูมิใจ ปลื้มใจที่มีเพื่อนไม่ทิ้งเรา โรคขี้เกียจ ซึมเศร้าที่เคยเป็นลดลงไปมาก ความสนใจมาอยู่ที่นกพอใจเรา ไม่หนีเรา ชมรมนกแบบนี้มีมาก ทำให้รู้จักคนเพิ่มขึ้น ได้พูดคุยถึงปัญหาในการเลี้ยงดูแลต่าง ๆ มีเรื่องคุยได้หลากหลาย ไม่เหงาเลย

ไปกับชมรมนก ผมเคยเดินทางไปกับชมรมนกกลุ่มหนึ่ง เป็นคนละแบบกับที่คุยมา คือไปตั้งเป็นที่ดูนก ณ แห่งใดแห่งหนึ่ง ก่อนเดินทางจะมีการประชุมกัน คนมาประชุมมากันราว 200 คน คุยกันแต่เรื่องการดูนก ว่าไปคราวนี้จะพบนกอะไรบ้าง ดูแล้ว เห็นแล้วก็มาคุยกันตอนกลางคืน กินอาหารร่วมกัน ความสนุกจะอยู่ที่การจัดเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน คำถามจะมีว่าบริเวณนี้มีนกอะไรบ้าง แต่ละกลุ่มชายหญิงวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่จะแบ่งหน้าที่กัน มองหานก วาดรูป ฟังเสียงร้อง ดูกิริยาท่าทางแล้วรวบรวมไว้ไปเสนอในที่ประชุมตอนคํ่า ใครดูได้ถูกต้องมากก็ได้รับรางวัลไป ก็สนุกดี ทำให้คนในกลุ่มชายหญิง 10 คน ได้คุยสังสรรค์ที่ต่างมาจากคนละสถานที่ไม่รู้จักกัน ได้พูด ได้คุย ทำงานร่วมกันทั้งวันจนสนิทกันไปเลย เห็นบางคนบอกว่าบางกลุ่ม ก็ถึงชอบพอกันเป็นเพื่อนสนิทกันไปเลยก็มีหลายคู่ ขอยินดีด้วย

ชมรมนกแบบปล่อยแล้วบินกลับมา มีหลายชมรม ต่างก็มีการนัดมาพบกัน เอานกมาบินให้ดูกันด้วย นกแต่ละชมรมจะมีสวย ๆ อยู่ดี เลี้ยงดี สมบูรณ์ดีทุกตัว ต่างก็แสดงปล่อยให้บินกันไป พอสักพักต่างก็จะบินกลับมาหาเจ้าของ เจ้าของมากมายนกจำได้บินกลับมาหาไม่ผิดตัว การเลี้ยงนกแบบนี้ก็เป็นความสุขแบบหนึ่ง ที่มีเพื่อนทำให้ไม่เหงาและสนุก น่ารัก นกไม่ทิ้งเรา จะใกล้ชิดกับเจ้าของเสมอ

การเลี้ยงสัตว์ถือเป็นงานชนิดหนึ่งที่ทำให้มนุษย์มีเพื่อน ไม่เหงา มีงานทำด้วยใจรัก ไม่เบื่อ มีชมรมมากมายทำให้ได้รู้จักกันไปทั่ว เพลิดเพลินเป็นกำไรชีวิตอย่างดี

การถ่ายรูปนกก็เป็นอีกแบบหนึ่งของคนชอบนก พวกชอบถ่ายรูปจะมีกล้องและเครื่องมือประกอบอย่างดี มีรถเป็นพาหนะ ไปยังสถานที่ที่มีนกชุม ซุ่มถ่ายจนได้ภาพที่พอใจ คนกลุ่มนี้จะเป็นคนมีฝีมือทางถ่ายรูปเก่งด้วย ได้รูปมาแล้วก็มาเก็บเป็นแฟ้มไว้ดู ไว้อวดด้วยความภูมิใจ.