ประเทศที่อยู่ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ แวดล้อมไปด้วยระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม แต่ถ้าคุณก้าวช้า คุณย่อมตกเป็นเหยื่ออันโอชะของคนอื่น!

ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา สื่อมวลชนหลายแขนงเสนอข่าว สปป.ลาวเปิดเดินรถไฟฟ้าความเร็วปานกลาง (160 กม./ชม.) สายจีน-ลาว เชื่อมระหว่างคุนหมิง-เวียงจันทน์

ตัดภาพมาที่ประเทศไทยเมื่อ 2 วันก่อน มีข่าวขบวนรถไฟดีเซลราง จากเจอาร์ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น 17 คัน เดินทางมาถึงไทย เป็นขบวนรถไฟดีเซลรางอายุ 40 ปี ที่ญี่ปุ่นไม่ใช้แล้ว จึงโละให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

แต่ฝ่ายไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนย้ายเอง หลังจากนั้นต้องนำมาซ่อมแซม ปรับปรุงขนาดความกว้างของล้อ เพื่อให้สามารถวิ่งบนรางรถไฟไทยที่มีขนาดกว้าง 1 เมตร

ช่วงปี 55-56 รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผลักดันโครงการเงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบรางครบวงจร และโครงข่ายคมนาคมรวมกว่า 50 โครงการ

เฉพาะรถไฟฟ้าความเร็วสูงมีถึง 4 เส้นทาง โดยมีหลายชาติให้ความสนใจเข้ามาลงทุน แต่ติดอุปสรรคคนบางกลุ่มกลัวเป็นหนี้กันชั่วลูกชั่วหลาน บ้างก็บอกควรทำ “ถนนลูกรัง” ให้หมดไปจากประเทศก่อน แล้วค่อยทำรถไฟความเร็วสูง บางคนค่อนแคะว่าจะสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไว้ขนผัก-ผลไม้หรือ?

ผ่านมา 7-8 ปี คนไทยจึงยักแย่ยักยันอยู่กับรถไฟความเร็วสูงสายแรก (กรุงเทพฯ-หนองคาย) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งเสร็จไปแค่ 3.5 กิโลเมตร ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ยังไม่รู้อีกกี่ปีจะสร้างเสร็จไปถึงหนองคาย

แต่ที่แน่ ๆ รถไฟฟ้าจีน-ลาว เปิดการเดินรถยังไม่ถึง 1 เดือน แต่พ่นพิษมายังสินค้าเกษตรของประเทศไทยแล้ว เมื่อผัก-ผลไม้จากคุนหมิง (จีน) ใช้เวลาแค่ 2 วัน ทะลักเข้ามาท่วมตลาดไท จ.ปทุมธานี

งานนี้หลายภาคส่วนออกมาส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลพล..ประยุทธ์ ต้องเร่งหามาตรการป้องกัน เพราะหวั่นว่าจะเจอสินค้าเกษตรจากจีนเข้ามาทุบราคา ส่งผลให้ผักผลไม้ไทยราคาร่วงหนัก เนื่องจากเกษตรกรไทยเสียเปรียบเรื่องของต้นทุนการผลิตอยู่แล้ว

ขณะที่สินค้าจากไทยเกาะไปกับขบวนรถไฟจีน-ลาวได้ลำบาก! เพราะจีนไม่ใช้มาตรการทางภาษีกีดกันสินค้าไทย แต่กลับเข้มงวดเรื่อง “เพลี้ยแป้ง” ในลำไย และมาตรการตรวจสอบเรื่องโควิด-19

ปัจจุบันผัก-ผลไม้จากจีน ทะลักเข้าไทยครั้งละ 30-40 ตู้คอนเทเนอร์ แต่สินค้าของไทยกลับส่งออกไปไม่ได้ทันที เพราะเจอมาตรการกีดกันทั้งเก่า-ใหม่ หยุมหยิมไปหมด

พยัคฆ์น้อย” ถึงได้กล่าวไว้ตอนต้นว่าการอยู่ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ แวดล้อมด้วยระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ถ้าเราช้ากว่าคนอื่น เราจะถูกกิน! วันนี้รถไฟความเร็วสูงของ พล..ประยุทธ์กระดืบอยู่แค่ อ.ปากช่อง ขณะที่รถไฟฟ้าจีนลาว วิ่งได้ไม่ถึง 1 เดือน แต่แผลงฤทธิ์กับสินค้าเกษตรของไทยแล้ว!

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ต้องเร่งแก้ปัญหาก่อนที่สินค้าไทยจะถูกกินรวบ!

สรุปคือต้องเร่งแก้ปัญหาสินค้าจีนทะลักมากับรถไฟฟ้าเข้าไทย แต่สินค้าไทยไปจีนลำบากเหลือเกิน! รวมทั้งปัญหาล่าช้าโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย ส่วนตู้รถไฟบริจาคจากญี่ปุ่นก็เพลา ๆ ข่าวและ “อีเวนต์” ลงบ้าง…อายเค้า!!.

———————
พยัคฆ์น้อย