“มีท้องฟ้าก็ต้องมีน้ำทะเล..ถึงคลื่นลมจากท้องฟ้าจะเกเร..แต่ทะเลก็ไม่เคยหายไป”

ลาแล้วปีเก่า อะไรที่มันไม่ดีหรือไม่อยากจดจำ พอขึ้นปีหน้าฟ้าใหม่ก็ทำมันเสียใหม่ เอาบทเรียนที่ผิดพลาดมาเริ่มต้นกันใหม่ ตราบใดที่เรายังไม่ตาย โอกาสกลับตัวกลับใจมันเกิดขึ้นได้เสมอ

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีคดีสำคัญที่น่าสนใจเกิดขึ้นคดีหนึ่ง แม้จะไม่ใช่ข่าวใหญ่โตเรียกคนดูคนอ่านได้มากนัก แต่ก็เป็นความรู้ที่ประชาชนและบริษัทประกันควรรู้ว่า ปัจจุบันวิธีการเบิกเงินประกันมันต้องทำกันถึงขนาดนี้แล้ว


เหตุการณ์นี้มันเริ่มจาก ตำรวจสอบสวนกลางและตำรวจกองปราบฯ นำกำลังเข้าตรวจค้น กลุ่มเป้าหมาย 15 จุด ทั่วประเทศ ที่เป็นเครือข่ายขบวนการฉ้อโกงบริษัทประกันภัย ทำให้สร้างความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

เรื่องของเรื่องมาจากการที่กลุ่มบริษัทประกันภัยได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาที่มีพฤติการณ์ในการฉ้อโกงบริษัทประกันภัยจนได้รับความเสียหาย รูปแบบคือจะจัดฉากสร้างบาดแผลขึ้นมา เพื่อฉ้อโกงเงินประกันจากบริษัทประกันภัย

โดยวิธีการจะเริ่มจากการชักชวนประชาชนให้เข้ามาร่วมขบวนการ พร้อมทำข้อตกลงให้ค่าจ้างตามลักษณะบาดแผล ยกตัวอย่างเช่น หากได้รับบาดเจ็บนอนโรงพยาบาลจะได้รับเงิน คืนละ 3,000 บาท เมื่อมีผู้สนใจเข้าร่วมก็จะย้ายชื่อเข้ามาในบ้านที่จัดเตรียมไว้เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ


จากนั้นก็จะให้ผู้สมัครใจเหล่านี้ไปเปิดบัญชีธนาคาร พร้อมกับทำบัตรเอทีเอ็ม ก่อนยึดสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มเอาไว้ จากนั้นก็จะพาผู้สมัครใจเหล่านี้ไปทำประกันภัยกับบริษัทต่างๆ

เมื่อได้กรมธรรม์มาแล้ว 1-2 เดือน กลุ่มผู้ต้องหาก็จะนัดให้ผู้สมัครใจมาวางแผนสร้างบาดแผล เช่น การนำน้ำแกงเผ็ดเดือดราดที่ขาให้ได้รับบาดเจ็บแล้วนำส่งโรงพยาบาล ก่อนนำเอกสารกรมธรรม์ไปยื่นเบิกเงินประกันกับบริษัทประกันภัยต่างๆ ซึ่งแต่ละคนทำไว้คนละหลายบริษัท หลายกรมธรรม์ ทำให้จะได้รับเงินส่วนต่างที่เหลือเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เอาประกันที่ได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลน้ำร้อนลวกเหมือนกัน และเบิกเงินประกันในลักษณะดังกล่าวทั้งสิ้น 13 ราย รวมทั้งจากการตรวจสอบยังพบว่าที่ผ่านมามีขบวนการกลุ่มมิจฉาชีพที่กระผิดลักษณะดังกล่าว 3 เครือข่ายใหญ่

ในพื้นที่ภาคใต้พบมีความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ในจำนวนนี้พบว่าบริษัทประกันภัยได้จ่ายเงินค่าชดเชยไปแล้ว รวมเป็นเงินกว่า 14 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาจ่ายเงินประกันอีกกว่า 6 ล้านบาท

เมื่อหลักฐานชัดตำรวจจึงขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับขบวนการเหล่านี้ 18 คน 19 หมายจับ พร้อมขออำนาจศาลเข้าตรวจค้น 15 จุด ทั่วประเทศ จนสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาเหล่านี้ได้ 16 คน พร้อมอายัดตัวผู้ต้องหาอีก 1 ราย ที่อยู่ระหว่างรักษาตัวจากโควิด คงเหลือผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการติดตามอีก 1 ราย

ในจำนวนผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้แล้ว 16 คนนั้น มีตัวการใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าขบวนการรวมอยู่ด้วย 3 คน รวมถึงผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทำหน้าที่จัดฉากสร้างบาดแผลให้กับผู้สมัครใจเอาประกัน 3 ราย

ผู้ต้องหาบางคนยอมรับสารภาพว่า มีหน้าที่ทำบาดแผลให้ผู้สมัครกลุ่มขบวนการ ได้รับค่าจ้างในการสร้างแผลครั้งละ 500-1,000 บาท แล้วแต่ความยากง่ายของบาดแผลที่จะทำ

สังคมนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ใครจะไปคิดว่าจะมีขบวนการแบบนี้อยู่ด้วย การโกงการหลอกลวงมันมีทุกรูปแบบจริงๆ ยอมเจ็บยอมปวดยอมทรมานเพื่อให้ได้เงิน ตำรวจจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้น รอบรู้ในวิธีการต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อไล่ตามกลุ่มคนพวกนี้ให้ทัน งานนี้ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของตำรวจสอบสวนกลางและกองปราบฯ เลยทีเดียว.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ระดมกวาดล้าง
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.สภ.บ้านแก้ง จว.ชัยภูมิ พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.สมศักดิ์ อุ้ยปัชฌาวงศ์ ปลัดอำเภอภูเขียว หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ปราบปราม เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอภูเขียว ระดมออกกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ โดยได้เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด จับกุมผู้ค้ายาเสพติด ครอบครองอาวุธปืนเถื่อน หลายรายการ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการกวาดล้างตรวจค้นดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะห้วงเทศกาลวันปีใหม่ จะมีการลักลอบกระทำความผิดเป็นจำนวนมาก

ร่วมลดอุบัติเหตุ
พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ย้ำฝากประชาชนทุกคนใส่ใจในกฎจราจร ย้ำทุกภาคส่วนร่วมลดอุบัติเหตุ จยย.สวมหมวกกันน็อก 100% แต่สำหรับที่นี่เห็นภาพแห่งความวุ่นวายและสับสนบนถนนสาย 228 ช่วงเวลาเช้าและบ่ายหน้าโรงเรียนบ้านนาดีคุรุราษฎร์บำรุง ขาเข้า-ออกตัวอำเภอศรีบุญเรือง ไปทางจังหวัดขอนแก่น ทั้งรถรับ-ส่ง นักเรียน รถยนต์ที่วิ่งผ่านในย่านนี้ แว่วๆ มาว่าต้นปีนี้ทั้งผู้ปกครอง นักเรียนและคนแถวนี้จะได้ใช้บริการสะพานลอยเต็มรูปแบบจากแขวงทางหลวงหนองบัวลำภู แต่ที่ผ่านมาและปัจจุบันนี้ใครขับรถผ่านไปมาจะพบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ศรีบุญเรือง ทำงานทั้งเวลาเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน นี่ไม่ใช่เพียงหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเวรในแต่ละวัน แต่ล้วนเป็นจิตอาสาของตำรวจจราจร ที่มี พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง ลงมาให้กำลังใจทีมงานพร้อมกำกับการ สั่งการแก้ปัญหาเอง ทำเอา พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง บอกสุดยอดทีมงานจราจรชุดนี้

อำนวยความสะดวก
ตำรวจทางหลวงขอนแก่นระดมพล เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกความปลอดภัยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2565 ที่หน้าสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 4 กองตำรวจทางหลวง ขอนแก่น ได้ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ทล.2.กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น แถลงว่า ได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง รถวิทยุสายตรวจเต็มร้อย อำนวยความสะดวกผู้ใช้รถใช้ถนนพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเริ่มวันที่ 29 ธ.ค.2564 ถึง 4 ม.ค.2565 ตลอดเส้นทาง 24 ชม. รวมทั้งอาสาสมัครทางหลวงและหน่วยกู้ภัยทางหลวงร่วมกันปฏิบัติหน้าทั้งสายหลักและสายรองในเขตพื้นที่รับผิดชอบหน่วยบริการประชาชนจะมีรถวิทยุหน่วยละ 2-3 คัน เจ้าหน้าที่มีความพร้อมเต็มร้อย มีอุปกรณ์การช่วยเหลือรถเสียระหว่างทางอย่างครบถ้วนมีจุดบริการพักรถ ห้องน้ำ กาแฟ ที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงทุกแห่ง เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ ผ่อนคลายจะได้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยทุกคน ก่อนออกเดินทางควรตรวจความพร้อมของรถให้เรียบร้อย พักผ่อนให้เต็มที่

แสดงความยินดี
พ.ต.ท.พิเนตร ดาวเรือง สวญ.สภ.จะกง อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ มอบของที่ระลึกแสดงความยินดีกับ พ.ต.อ.ฉัตรพัฒน์ แก้วจันดี รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2565 นี้ด้วย

************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป