เรื่องของกินติดคอเป็นเรื่องที่เราได้ยินและพบกันบ่อยจะพบในเด็กเป็นส่วนมากแต่บางครั้งก็มีผู้ใหญ่ด้วย เวลากินอะไรไม่ค่อยระมัดระวัง กินไปคุยไปหัวเราะสนุกสนานไป บางครั้งผิดจังหวะช่วงกลืนกับช่วงหายใจเกิดตรงกันพอดี วัตถุที่อยู่ในปาก เวลากลืนแทนที่จะลงไปในหลอดอาหารตามปกติ กลับเข้าไปในหลอดลม ไปขวางทางเดินหายใจ ทำให้หายใจไม่สะดวกติดขัด ประเภทนี้ถ้าไม่รีบช่วยเหลืออย่างถูกวิธีทันทีแล้วอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ถ้าลำพังติดในคอเพียงรำคาญไม่มีอันตราย

วัตถุต่าง ๆ ติดคอ มักพบในเด็กมาก เด็กคว้าอะไรได้ก็มักจะใส่เข้าปาก กลืนได้ก็กลืนเข้าไปเลย มักเป็นพวกเศษสตางค์หรือเหรียญต่าง ๆ พอดีคำ กลืนไปแล้วมันใหญ่จะติดอยู่ตรงลำคอ กลืนไม่ลง หรือกลืนลงไปในหลอดอาหารแต่ก็ไปติดตรงลำคอส่วนทรวงอก ติดอยู่แถวนั้นไม่ยอมลงไป ถ้าลงไปในกระเพาะอาหารก็หมดปัญหารอไว้ดูตอนออกมากับอุจจาระ แต่ถ้ายังติดค้างแถวคอทรวงอก ก็จะแน่น ไม่สบายใจที่พบกันบ่อยมักเป็นพวกเมล็ดผลไม้โต ๆ เช่น เม็ดกระท้อนพบบ่อยมาก บางคนกินไปคุยไป กลืนผิดจังหวะ เศษกระดูกก็อาจไปติดค้างแถวคอได้ คนชนบทที่หาปลา เวลาได้ปลาตัวไม่โตนักมักชอบอมไว้ในปากยังไม่เอาไปใส่ในภาชนะ ปลายังมีชีวิตอยู่ก็ดิ้นไป บางทีเผลอกัดไว้ไม่อยู่ ปลาจะเลื่อนเข้าไปติดที่คอ จะดึงก็ไม่ออกเพราะปลามักจะมีเงี่ยง คล้ายหนามแหลมคมฝังอยู่ในคอ ก็จะแน่น ทรมานไม่สบายอยู่ตลอด

โดยสรุป พวกวัตถุต่าง ๆกลืนเข้าไปติดคอเกิดจากความประมาท เด็ก ๆ ก็รู้เท่าไม่ถึงการณ์คว้าอะไรได้ก็ใส่ปากเสมอ ผู้ปกครองจึงต้องคอยระวังของต่าง ๆ เด็กคว้ามาได้จะใส่ปากหมด เรื่องวัตถุติดคอ เป็นเรื่องของความประมาทในผู้ใหญ่ และไม่รู้เดียงสาในเด็ก ต้องระวังระลึกถึงไว้ว่าอาจเกิดขึ้นได้ถ้าเข้าไปอยู่ในหลอดลม แก้ไขไม่ทันอันตรายถึงชีวิตทีเดียว

ของกินติดคอต้องระวังหากเข้าหลอดลมอันตรายตัวอย่างคนไข้ : พญ.สุวรรณา อัศวพิริยานนท์ อดีตสูตินรีแพทย์ รพ.ราชวิถี ได้ไลน์เล่าเรื่องคนไข้หญิงรายหนึ่งอายุ 70 ปี มารพ.ด้วยเรื่องเจ็บคอมาก นํ้าลายฟูมปากหายใจไม่ค่อยออก อาการเกิดขึ้นหลังจากไปกินอาหารกลางวันด้วยขนมจีนนํ้ายาปูเข้มข้นบอกอร่อยมากและปวดคอหลังกลืนคำ สุดท้าย คิดว่าคงมีอะไรติดคอใช้ข้าวปั้นเป็นก้อนโต ๆ กลืนตามเพื่อดันวัตถุแปลกปลอมให้ออกไปก็ไม่สำเร็จ แพทย์ได้ตรวจหาโรคโควิดก่อน เมื่อไม่มีจึงรีบดำเนินการแก้ไขทันที ใช้กล้องใส่เข้าดูในคอ พบก้ามปูและเปลือกปูใหญ่ 2 ชิ้นติดที่บริเวณคอพร้อมดึงออกมา นํ้าลายฟูมปากและอาการปวดหายไปทันที การบาดเจ็บครั้งนี้เป็นเพราะไม่ระวังในการกิน เห็นอร่อยก็กินเอาเต็มที่ ไม่ได้ระวังว่าจะมีก้ามและกระดองอันแข็งมากติดเข้าไปด้วย คงจะเป็นบทเรียนสำ หรับพวกนักกินทั้งหลาย ต้องระมัดระวังไว้

เรื่องของติดคอ เป็นเรื่องพื้นฐานของคนเราที่ต้องกินอาหารอยู่ทุกวัน วันใดที่ประมาทก็อาจพลาดพลั้งได้ ตามชนบทเมล็ดผลไม้พบมาก เม็ดกระท้อน ก้างปลา กระดูกไก่ กระดุม ฟันปลอม คำแนะนำ ที่สอนกันมาคือให้ดื่มนํ้ามาก ๆ กลืนข้าวคำโต ๆ กินก้อนข้าวเหนียวโดยคาดว่าจะไปดันให้วัตถุที่ติดคอหลุดเลื่อนลงไปในกระเพาะอาหาร ถ้าได้เป็นผลสำเร็จก็จบกันไป ไม่สำเร็จก็ไปโรงพยาบาล สมัยผมเป็นแพทย์อยู่ต่างจังหวัดก็ได้ช่วยแก้ไขเอาออกให้บ่อยครั้ง ในรายที่ไปติดในหลอดลมยังไม่เคยพบคงต้องรีบส่งโรงพยาบาลด้วยไปขวางทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ สรุปแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องของความประมาท ไม่ควรรีบร้อน ค่อย ๆ กินด้วยความมีสมาธิ ช้าหน่อยก็ได้ไม่ต้องรีบ คุยหัวเราะน้อยหน่อยระหว่างกินอาหาร ชีวิตก็จะปลอดภัย.